Thứ Ba, Tháng Sáu 15, 2021
Home Bài của bạn 3 TẢN VĂN CỦA ĐẬU THỊ THƯƠNG

3 TẢN VĂN CỦA ĐẬU THỊ THƯƠNG

Đậu Thị Thương
Đậu Thị Thương

NTT: Ngày nay, thể loại tản văn khá phát triển. Nó thường ngắn, nên người viết thường tập trung vào ý chính, đồng thời trau dồi chữ nghĩa. Nhờ thế mà người đọc tản văn cũng ngày càng nhiều. Đậu Thị Thương vừa làm thơ vừa viết tản văn, nên tản văn của chị thường tinh tế và giàu chất thơ. Dưới đây là 3 tản văn của chị:

ĐẬU THỊ THƯƠNG

CÁCH THƯƠNG

Sáng nay mở FB gặp ngay tách cà phê của Nguyệt Cầm với dòng statuts giản mà sâu. Rằng cái chi cũng có thể dành về sau nhưng đừng có để dành yêu thương!

Mình từng nghĩ đến Cách quên, Cách nhớ , giờ cô Cầm khiến mình nghĩ đến Cách thương .

Đành là yêu thương không nên cất dành về sau. Nhưng bày tỏ yêu thương thế nào đây?

Thương người mà không làm bận lòng người là cao thượng kiêu hãnh Puskin. Thương người mà liều mình bày tỏ dẫu thương tích tràn trề là bồng bột Xuân Diệu. Một thương thế này, hai thương thế nọ những một mạch mười thương mà vẫn duyên dáng là ca dao! Thú thật mình từng Puskin, từng Xuân Diệu, nhưng chưa từng ca dao. Mình thì không vừa duyên dáng vừa rành mạch được thế .Tuy nhiên nói yêu thương không cắt nghĩa được là nói vậy thôi. Với mình, ai làm cho mình thương phải đặc biệt lắm. Nhưng mình không kể rõ ràng được từ một đến mười thế kia. Vì mình bận thương, bận nhớ chớ không bận ngồi nghĩ vì sao mà phải thương .

Thương ai là mình nói thương. Mình không để dành sự bày tỏ không phải là sợ yêu thương rồi sẽ cũ như cái tách quý giấu kĩ mà bị lãng quên. Mình bày tỏ vì những người mình yêu thương xứng đáng được biết điều đó. Cho dù họ có biết rồi để đó cũng không sao. Cho họ biết thôi, mình cũng thấy đủ rồi. Thậm chí người ta có thương lại mình thì mình cũng thương chừng ấy không hơn được . Vì có bao nhiêu thương mình rung động hết rồi. Mà cái hạnh phúc khi bày tỏ lòng yêu thì không thể kể hết.

Mình cũng không sợ rồi tiếc. Đành rằng yêu thương trong trái tim mình là báu vật. Nhưng báu vật bao giờ cũng đi đôi với người xứng chứ không nên vì sợ nhầm lẫn rồi tổn thương mà khư khư cất giữ. Riêng mình thì mình biết ơn những người đã khiến trái tim rung động và mình coi những rung động trong trái tim mình đây là báu vật từ họ. Vậy nên, trao cho người ta một lời thương thì thực ra là một cử chỉ ân tình đáp lại đó mà. Bởi vi gặp được người khiến trái tim rung động mãnh liệt đến nỗi phải bày tỏ lòng yêu là may mắn hạnh phúc của đời người. Có những người suốt đời không bao giờ được rung cái nhịp mãnh liệt của tình yêu. Nên trái tim mình nếu thực sự đã biết thương là không biết tiếc. Trao một lời thương là nhận về cái hạnh phúc được tỏ bày. Không nhất nhất cứ trao một lời thương là phải nhận về được một lời thương. Nếu thế là không biết người mà cũng chẳng thương mình. Nếu người ta không thương lại được là vì trái tim người ta đang bận. Mà trái tim đang bận nào cũng đều đáng trân trọng. Giờ cho mình chọn giữa hạnh phúc của được thương và biết thương thì mình chon cái hạnh phúc biết thương.

Và mình thương lâu. Cho dù người ta có phải đi rất xa khó gặp lại. Cho dù gặp lại với nhiều đổi thay, thì mình vẫn đang thương họ như cũ, vẫn thương con người cũ trong họ mà thôi. Mình không mảy may những rung động nào khác trước cái vẻ mới có của họ theo tháng năm. Vì khi trái tim mình rung những cảm xúc đầu tiên về họ là thương đúng con người họ rồi. Những gì về sau và bên ngoài mình thấy nhưng không để ý.

Nói một hồi thì mình thấy cái tách quý kia của cô Cầm là một cái tách hạnh phúc.Chủ nhân vì quá nâng niu mà cất kĩ nó trong một góc kín như một vật báu, rồi có mải mê tiệc tùng trăm cốc thì cũng “tiệc tàn li cốc đổ” (Hồng lâu mộng) chớ cái tách quý kia thì họ yên tâm đang ở nơi nao trong hồn. Một ngày cô ấy trở về đổ vào lòng nó bao nhiêu là ngọt ngào đằm thắm và thốt ra bao âu yếm thế kia! Có ai biết trong khi ấy, cái tách và cô Cầm ai hạnh phúc hơn ai, cái tách lâu rồi không sóng sánh cà phê hay cô Cầm lâu rồi mới được thốt lời thương ? Cho nên, để dành yêu thương không bày tỏ là sẽ lãng phí cái hạnh phúc biết yêu thương chớ đâu phải vì sợ nó sẽ cũ mất mà nhạt mất!

Nên thương thực thì cứ nói thôi!

Cái gì cũng biến thiên theo trời đất. Yêu thương thực thì không!

Yêu thương không sợ bị quên, không sợ cũ.

CÁCH XA

Là cách chia xa .

Mình đang nghĩ về cách người ta xa nhau sau mỗi lần gặp gỡ, về những hình ảnh, âm thanh sau cuối bên cánh cửa , trước ngõ nhà, ngoài sân ga…, về không gian , và thời gian sau đó…, cả việc người ta có thể gặp lại nhau vào ngày mai, có thể là ngày sau, có thể là không bao giờ nữa…
Những giây phút đó mình thường muốn là người nói lời sau cuối, dù mình là người đi hay người ở lại.

Khi là người ở lại, phải là người nói lời sau cuối mình mới bằng lòng khép cửa quay vào. Sau cuối của mình có thể lần lượt là một thanh âm nếu người xa còn nghe được, một mỉm cười nếu người xa còn nhìn thấy, một bàn tay vẫy nếu người xa còn ngoái lại, một ánh mắt với theo khi người xa vừa lúc khuất bóng. Vì mình muốn người vừa xa còn lưu lại một cảm giác ấm áp được quyến luyến, được tin tưởng, được chờ mong. Mình sẽ yên tâm hơn khi người đi ngoái lại một lần nữa mà vẫn thấy cánh cổng cũ có mình đứng bên…

Bởi mình từng hụt hẫng khi có những lần làm người đi, vừa xa một quãng quay lại, thấy cánh cửa phía sau đã khép im lìm giây nào…
Và kể cả khi là người ra đi, mình vẫn muốn là người nói lời sau cuối để an tâm mà bước về phía trước. Sau cuối của mình vẫn là một thanh âm, một mỉm cười, một bàn tay vẫy, một ánh mắt với người về .Tất nhiên là người về còn chưa về, người về còn đứng đó ở giây phút mình sắp khuất bóng . Để họ ấm áp với khoảng trống nếu có mình vừa để lại, và yên tâm mình sẽ chân cứng đá mềm trên đường đi, nhưng hơn hết là gửi lại tấm lòng hàm ơn về duyên hội ngộ, về những chờ mong, tin tưởng , lưu luyến dành cho mình trong cái bóng dáng nào còn cố nán lại bên cánh cổng cũ dõi theo bước cuối của mình…

Ấm áp và trìu mến là những gì mình mong còn đọng lại mãi…

Giữa đi và ở là những lời chào. Giữa hội ngộ và chia xa là những cách từ biệt. Và cách người ta từ biệt nhau với mình còn quan trọng hơn những đón chào lúc gặp gỡ. Chúng ta mải mê trang hoàng cho lúc gặp gỡ mà quên rằng lúc chia xa mới là những gì còn lại sau cuối. Khi tay bắt mặt mừng người ta còn ít nhiều cơ hội để sôi nổi hoặc chùng chình những tin tưởng hay ngờ vực, còn ít nhiều cơ hội để sôi nổi hay chùng chình lòng yêu…Cứ thế, ta sôi nổi cho phút giờ gặp gỡ rồi vô tình với phút giờ chia xa mà không ngờ tất cả rồi sẽ bị những ấn tượng sau cuối làm mờ đi .

Sau cuối là nông sâu.

Những sau cuối mới thực là lòng nhau dành tặng nhau. Ấn tượng sau cuối mới là những gì còn lại cho những gặp gỡ trên đường đời. Và lòng trìu mến sau cuối cho nhau sẽ có sức dư âm hơn là những sôi nổi, nồng nàn trước đó.

Nên hãy trìu mến đợi nhau cùng khuất bóng…

Có thể rồi chúng ta gặp lại nhau vào ngày mai, có thể là ngày sau, có thể là…

Với ta, Lụa là Hồng Nhan...
Với ta, Lụa là Hồng Nhan…

LỤA LÀ HỒNG NHAN

Ngồi trong bóng chiều nghĩ sẽ thêu thêm vào chiếc áo ấy một vài bông hoa. Không phải làm mới nó đâu. Nán ngồi lại lên xuống vài mươi mũi chỉ, nắn nót những nét ân cần… để là chuộc lỗi trót vô tình vậy.

Bao lâu rồi nhỉ, ta chưa mặc lại chiếc áo này! Tại ta mải mê cái mới? Tại ta hờ hững với màu xưa?

Phải đâu!

Tại người trầm quá, không hợp huyên náo; tha thướt quá, không hợp xô bồ; mềm mại quá, không hợp chốn công hành; thanh khiết quá không hợp phù hoa… Mà ta thì ồn ã thị thành, ta trót đượm phù hoa, dẫu rằng mê lụa…

Biết nói chi đây! Chiếc áo lụa cũ cho ta bao cảm giác khó gọi tên khi mỗi lần gặp lại. Lần lượt cất những trang phục vừa mới sắm vào ngăn tủ, chiều nay không hiểu vì sao ta lại tần ngần bên cặp áo lụa cũ hơn mười năm trước, và bất giác đưa tay. Như chỉ chờ có thế, vừa chợt chạm vào, bao nhiêu lụa là ấy òa trút vào lòng ta cả tấm tình này. Như thể đã đợi từ bao giờ. Như thể lụa sẵn lòng ở lại với ta đến tận một đời. Với những phẩm tính khôn nguôi…

Thì đây!

Lụa đủ nhẹ để vấn vít da thịt người, đủ nặng để trĩu trên tay ai hờ hững, đủ mềm để uyển chuyển theo bước chân sang, đủ cứng để bung tràn khỏi tay người muốn nắm chặt.

Lụa đủ mát lành để ủi an khi người ghé tìm hơi, đủ ấm nuôi giữ hương người để lại, đủ mỏng manh cho người thương mến, đủ mong manh cho người làm làm trầy xước thản nhiên.

Đủ trầm để kín đáo, đủ bổng để kiêu hãnh bay trên vai người, đủ mượt cho người mơ về cánh bướm, đủ óng ánh cho người mơ hoa.

Vì thuở xưa lụa là bướm. Vì tiền kiếp lụa là bướm mê hoa

Cứ vậy, hân hoan đủ cho người chấm lệ đoàn viên, lặng lẽ đủ cho người vùi giọt đớn đau. Lụa đã ở bên đời cùng người… Vậy rồi cũng đến lúc lụa an nhiên rời từng sợi mà tan vào hư vô, bởi lụa vì người mà đến nơi này từ hư vô. Khi lụa đã trọn duyên với người…

***

Một đời dịu dàng và nuột nà, nhiều âm thầm và nhẫn nại, nhiều khao khát những nâng niu… Phẩm tính lụa thuộc âm. Nên đừng đày lụa vào gió sương . Hãy cùng lụa đến với ái tình. Lụa xứng cùng người ở bên hồng nhan …

Nhưng ta là nữ mê lụa. Với ta, lụa lại là hồng nhan !

RELATED ARTICLES

Văn Cầm Hải: Ở Việt Nam, số lượng nhà văn giỏi ngoại ngữ quá hiếm hoi

VĂN CẦM HẢI Mới đây, Văn Cầm Hải được Bộ Ngoại giao Mỹ mời tham gia Chương trình viết văn Quốc tế 2005 (International Writing...

Mà đời vẫn say, mà hồn vẫn gió…

NGUYỄN VIỆT CHIỄN Ngày ấy mà Tạo đã thân với Hoàng Cầm, Văn Cao làm tôi choáng, tôi bái phục. Đi chơi với Tạo, tức...

ĐẦU XUÂN VỚI NHÀ THƠ NGUYỄN KHOA ĐIỀM

NGUYỄN TRỌNG TẠO Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm và Nguyễn Trọng Tạo Tết Giáp Thân 2004, tôi về ăn Tết ở Huế. Sáng 30 có việc...

2 COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -

Most Popular

SINH NHẬT MÙA THU

NGUYỄN TRỌNG TẠO SINH NHẬT MÙA THU Tặng Em Ai giấu trong màu thu Bông cúc xanh tháng bảy Nhìn cánh hoa anh thấy Thu về cùng gió xanh Ai giấu...

Văn Cầm Hải: Ở Việt Nam, số lượng nhà văn giỏi ngoại ngữ quá hiếm hoi

VĂN CẦM HẢI Mới đây, Văn Cầm Hải được Bộ Ngoại giao Mỹ mời tham gia Chương trình viết văn Quốc tế 2005 (International Writing...

BỐ VÀ CON

NGUYỄN TRỌNG TẠO Tặng con và bố Tú Con gọi nồng nàn tiếng bố Bố cưng gái rượu yêu kiều  Rồi con thành bà nội ngoại Bố mãi gọi...

KHI XÃ HỘI XUỐNG CẤP, NHÀ THƠ – NGƯỜI Ở ĐÂU?

NGUYỄN TRỌNG TẠO (Nguyễn Đức Tùng thực hiện) Nguyễn Đức Tùng: Rất vui được trò chuyện với anh Nguyễn Trọng Tạo, chàng thi sĩ lãng mạn...

Recent Comments

loctran on THỜI MẠT
Đào Nguyên Lan on THƠ NGUYỄN NGỌC VƯỢNG
tamnguyenxuan55gmail.com on 3 TẢN VĂN CỦA ĐẬU THỊ THƯƠNG
Vương on ĐẤT NƯỚC TÔI
Nguyễn Hoàng Sơn on NHÀ THƠ NGUYỄN DUY VỀ LÀNG
tu sinh on BA THẰNG BẠN
Nguyễn Thanh Cừ on TỔNG THỐNG
Trần Anh Dũng on THƠ ĐẶNG LƯU SAN
Nguyễn Ngọc Phong on “SUY NGẪM” CỦA LÊ THANH DŨNG
Hoàng Trí on NGỤM CHÁO LÚ
Trâu Hà Tĩnh on BA CÂU HỎI CHO HOÀNG HƯNG
sonnghithu@gmail.com on NGƯỜI VỀ TRƯỜNG SA
phamducquy on THƠ VÕ THANH AN
trần vũ long on THƠ VÕ THANH AN
Nguyễn Trường Sơn on DƯỚI BÓNG CÂY XANH
TRẦN NHUỆ on DƯỚI BÓNG CÂY XANH
Nguyễn Thanh Cừ on DƯỚI BÓNG CÂY XANH
Lê Kinh Thắng - Tham tán Thương mại tại Nam Phi on CẢM THỨC 42 NĂM TÌNH ĐOẠN TUYỆT
Lê Anh Phong - TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình on CẢM THỨC 42 NĂM TÌNH ĐOẠN TUYỆT
Nguyễn Thị Bích Lài - Đồng hương của hai người hiện ở TP. Pleiku - tỉnh Gialai – Pleiku. on CẢM THỨC 42 NĂM TÌNH ĐOẠN TUYỆT
Phạm Đông on VĂN TẾ CÂY HÀ NỘI
Nguyễn Thanh Cừ on ĐỐI THOẠI VỚI LÝ QUANG DIỆU
Nguyễn Thanh Cừ on XIN ĐỪNG ĐỤNG VÀO CÂY…
Người lái đò on ĐANG SỐNG MÀ ĐÃ BẢO TÀNG…
Phan Thai Duc Hieu on THÂN PHỤ TÔI
THUYTANTHUYTRUONG on TUYẾT NGA
jamesnguyen on CON TUYẾT
jamesnguyen on KIẾP HÀI NHI
Khanh nguyen on NẾU NHƯ KHÔNG… NẾU
Người Nha Trang on LỜI NGUYỀN CỦA BIỂN
Người Nha Trang on LỜI NGUYỀN CỦA BIỂN
Pham Tien Cat on NGUYỄN HOA VÀ THƠ
Anh Nguyên on CÁI ĐINH ỐC
Nguyễn Thanh Cừ (Hà Nội) on NGUYỄN TRỌNG TẠO HAY ÔNG “ĐỦ MÓN, 5 SAY”
phạm Dũng on SUY NGHĨ VỀ HÒA HỢP
Nguyễn Thị Long on KHOẢNG TRỐNG KHÔNG LẤP ĐẦY
nguyễn thị thanh minh on KHOẢNG TRỐNG KHÔNG LẤP ĐẦY
Nhà giáo Nguyễn Hữu Duyến. on VĨNH BIỆT NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG SÁNG
Nhà giáo Nguyễn Hữu Duyến. on KHÚC HÁT SÔNG QUÊ – BÀI CA CỦA MỌI NGƯỜI
Lâm Bích Thủy on THƠ VALENTINE 2014
Anh Nguyên on THƠ VALENTINE 2014
Pham Tuấn Thọ on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
Nguyễn Tiến Dũng on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
Phạm Trường Thi on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
phạm tuấn thọ on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
Nguoi mien nui on QUYẾT LIỆT LÀ… TAN VỠ
Nguyễn Mộng Nhưng on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
phó thường dân on NGUY CƠ TỪ TRUNG QUỐC
thời đại khoa học on GẶP TƯỚNG GIÁP VÀ NGẪM VỀ NGƯỜI
Nỗi buồn hoa phượng on TRUYỆN CỰC NGẮN: BIẾU SÁCH
Gloomy 1721979 on KINH SÁCH CỦA NƯỚC VỆ
Dân gian: "Nhà văn nói láo, nhà báo nói phét" on NƯỚC ICELAND KÍNH TRỌNG NHẤT NGHỀ VIẾT VĂN
Hoạ sĩ Trần Thị Bích Huệ on BÁC NGỦ NGON KHÔNG?
Huỳnh Văn Úc on BÁC NGỦ NGON KHÔNG?
Van Duc on HOA MẠC TRẮNG
nguyễncamgiang@yahoo.com.vn on NHỮNG CÁI CHẾT TỨC TƯỞI CỦA NHÀ VĂN
Danh Hiếu on ĐI TÌM MỘT NHÀ THƠ
Nhan Van on HỒI KÝ CA SĨ
Bà Ngoại on HỒI KÝ CA SĨ
Văn Nhân. on HỒI KÝ CA SĨ
Dungquy on HỒI KÝ CA SĨ
Người nhà quê on SUY NGẪM CỦA LÊ THANH DŨNG
nguyenvan on TÔI YÊU VIỆT NAM
Thanh Minh on TÔI YÊU VIỆT NAM
Hoàng Lãng Thụy on INRASARA BÌNH BÀI THƠ “CHIA”
Đỗ Cảnh Thìn on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
ANH NGUYỄN on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
Nguyễn thanh Hà on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
Thanh nien nghiem tuc on ĐẶNG HUY VĂN DẶN PHƯƠNG UYÊN
Hà quang Minh on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
Trọng Hoàng on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
Văn Nhân. on HỌC LÀM QUAN
vũ thảo on KHÔNG ĐỀ 72
Quyen on KHÔNG ĐỀ 72
Quyen on HỌC LÀM QUAN
Nguoi lam thue on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
nguyenvan on HỌC LÀM QUAN
GÀ QUÊ on HỌC LÀM QUAN
montaukmosquito on HỌC LÀM QUAN
Phạm Lưu Vũ on KHÔNG ĐỀ 72
Hạnh Nhung on KHÔNG ĐỀ 72
dinhqn on KHÔNG ĐỀ 72
hoang anh on LƯU MANH KẺ CHỢ
Khánh Minh on KHÔNG ĐỀ 72
Nhị Mai on KHÔNG ĐỀ 72
Bá Tiến on TUYẾT NGA
Thanh Minh on TUYẾT NGA
HOÀNG TRƯỜNG SA on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
Gloomy 1721979 on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
Thập tứ đại ngu. on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
mai thanh sơn on ĐI TÌM MỘT NHÀ THƠ
Hồ Muôn on ĐI TÌM MỘT NHÀ THƠ
ANH NGUYỄN on LƯU MANH KẺ CHỢ
ANH NGUYỄN on CHÙM THƠ BIỂN
Thanh Minh on LƯU MANH KẺ CHỢ
hoang anh on LƯU MANH KẺ CHỢ
Vũ Xuân Tửu on LƯU MANH KẺ CHỢ
luong thien on LƯU MANH KẺ CHỢ
nguyenvan on LƯU MANH KẺ CHỢ
Phan Thế Thủy on LƯU MANH KẺ CHỢ
T. A. T on THÂN PHỤ TÔI
Lê văn Minh on THÂN PHỤ TÔI
Tô Lê Sơn on THÂN PHỤ TÔI
ANH NGUYỄN on SẮC DỤC
Đỗ Duy Văn on THÂN PHỤ TÔI
Lưu Đinh Anh on SẮC DỤC
hao hao on THÂN PHỤ TÔI
nguyenvan on 23 TẦNG NGƯỜI
Văn Trường Lưu on CHUYỆN BÁ NHA – TỬ KỲ
Hoàng Văn Hoan on CÁI ĐUÔI TÔN NGỘ KHÔNG
Trần Thị Bích Huệ on LÂM HỒNG TÚ: LỤC BÁT BỐN MÙA
nguyen van lung on CÁI ĐUÔI TÔN NGỘ KHÔNG
Ngô Văn Hải on CHUYỆN BÁ NHA – TỬ KỲ
Phan Huy Vũ on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
Trần Thị Bích Huệ on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
Nguyễn Hữu Đức on LÂM HỒNG TÚ: LỤC BÁT BỐN MÙA
Nguyễn Thị Chinh on VĂN CAO: TRƯƠNG CHI LÀ TÔI ĐẤY
Nguyen Van Nam on THÔNG TIN THẬT VÀ GIẢ?
Thanh Minh on GIA PHONG XỨ NGHỆ
NGUYỄN VĂN ĐOÀN on LỜI NÀO CỦA TRỊNH CÔNG SƠN?
LÒ LÃO NÔNG/NGUYỄN ĐỨC TOAN on THÔNG TIN THẬT VÀ GIẢ?
(Vẫn là) Cháu ngoan Bác Hồ. on NGHE ĐIỆN THOẠI OSIN HUY ĐỨC
nguyễn văn Đức on LỜI NÀO CỦA TRỊNH CÔNG SƠN?
Người VN Yêu Nước on NGHE ĐIỆN THOẠI OSIN HUY ĐỨC
Người VN Yêu Nước on NGHE ĐIỆN THOẠI OSIN HUY ĐỨC
Người nhà quê on GIA PHONG XỨ NGHỆ
Nguyễn Đắc Vinh on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
Trần Ngọc Rô on CÒN ĐÂU SÔNG NHUỆ NGÀY XƯA
Giời Ơi on GIA PHONG XỨ NGHỆ
T Nguyen on ĐÔI MẮT LÝ SƠN
Ha Dinh Van on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Muathuhanoi on ĐÔI MẮT LÝ SƠN
Người VN Yêu Nước on CỦA CE’SAR XIN TRẢ LẠI CHO CE’SAR
nguyenvan on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Đặng Huy Văn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Đặng Huy Văn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Phan Nguyên on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Ông Đồ xứ Nghệ on HOÀNG SA LÀ ĐÂU HỞ NGOẠI?
Bác Hồ sống mãi trong sự cay đắng cùa chúng ta! on SỰ NHẦM LẪN LỜI CA “GỬI NGƯỜI EM GÁI MIỀN NAM”
mai ngoc on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Trịnh Công Tiến on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Khách qua đường on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Đỗ Duy Văn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Hà Văn Thịnh on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Tăng Bá Hùng on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
trần cường on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
phạm văn Lâm on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Phan Hoàng on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
D­ương Đại Nghĩa on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Hoàng Thiên Thanh on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Gia đình Liệt sĩ chống Pháp, chống Mỹ on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
thiên đường XHCN on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Nguyễn Gia Linh on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Nguyễn Trường Sơn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
D­ương Đại Nghĩa on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Nguyễn Văn An on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Nguyễn Văn An on MINH VƯƠNG
Cúc Quỳ hoa on TUYỆT THỰC
ANH NGUYỄN on THƠ XƯA CHƯA CŨ
Biết Tuốt on CHÂN DUNG PHÁC THẢO
Thanh Minh on TUYỆT THỰC
Công Trình on TRƯỜNG SA LÀNG TA
ĐoànhĐoành@ on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
Cúc Quỳ hoa on TUYỆT THỰC
Anh Hoa on TUYỆT THỰC
tù nhân lương tâm on TUYỆT THỰC
mai ngoc on TRƯỜNG SA LÀNG TA
Trần Hiếu Nghĩa on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
Trần Hiếu Nghĩa on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
kieuhung on TUYỆT THỰC
buncuoiwa on TUYỆT THỰC
Bà Ngoại on PHẠM DUY VÀ TỐ HỮU
Nguyễn Trường Sơn on CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CON CHIM XÒE QUẠT
Khúc hát sông quê on CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CON CHIM XÒE QUẠT
Cùng là người HN on ĐÁM TANG TÔN VINH HỒ ĐỨC VIỆT
Văn Đức on TRÒ ĐÙA NHÂN THẾ
Hoàng Xuân Thảo on THƠ CHO THIẾU NHI: CHÂN VÀ CÁNH
Hoàng Xuân Thảo on TRÒ ĐÙA NHÂN THẾ
ĐoànhĐoành@ on TRIẾT HỌC CỦA NHÀ LỢN
Trần Thường Kiệt on ĐÁM TANG TÔN VINH HỒ ĐỨC VIỆT
Trần Thường Kiệt on TRIẾT HỌC CỦA NHÀ LỢN
Cai nuoc minh no the on LỄ TANG ÔNG HỒ ĐỨC VIỆT
Công Luận on BỌ LẬP THÔNG BÁO
Phạm Lưu Vũ on LIÊN HOAN THƠ TẠI PHÁP
Hoàng Khải on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
truclamthientruongy on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
Móng Rồng on BỌ LẬP THÔNG BÁO
Trần Dân Đen on BỌ LẬP THÔNG BÁO
Trương Duy Nhì on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
Hiên ngang, sáng ngời.... on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
Triời mô xanh bằng trời Can Lộc on NỬA NGÀY VỚI TRƯƠNG DUY NHẤT
Phạm Hồng Thái on NỬA NGÀY VỚI TRƯƠNG DUY NHẤT
Người VN Yêu Nước on NỬA NGÀY VỚI TRƯƠNG DUY NHẤT
Hồn Ma Võ Văn Kiệt on NGUYỄN KHOA ĐIỀM: SỰ TẦM THƯỜNG
HTvinh on SẮC DỤC
hát xẩm xứ nghệ on PHẢN ĐỘNG VÀ ĐỒI TRỤY?
Lê Duy Cường on PHẢN ĐỘNG VÀ ĐỒI TRỤY?
Lê Duy Cường on THƠ LÊ TUẤN LỘC
Nhân Văn Giai Phẩm on NGƯỜI MÊ VĂN HỌC BA LAN
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
D.Nhật Lệ on TÀI – TAI
3 Dê (tên tục Nguyễn Mười-Tạ Dũng, huý tự Nguyễn Chí Dũng) on PHẢN ĐỘNG VÀ ĐỒI TRỤY?
park gil oung on ÁO LỤA VÀ HOA SEN
Người sông Tiền on VĨNH BIỆT NGƯỜI VỀ SÔNG TƯƠNG
Dương Diệu Minh on THƠ DƯƠNG DIỆU MINH
Phương Xa Ty on THƠ DƯƠNG DIỆU MINH
hát xẩm xứ nghệ on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Văn Đức on HUYỀN BÍ VÂN KIỀU
Lương Dũng Hà on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Phạm Lưu Vũ on ĐỌC THƠ LÊ THÁI SƠN
xuân thơm on TẠI SAO VIỆT NAM?
Tran Kim Phuong on CHUYỆN TẮM TIÊN
Văn Đức on DỊU DÀNG
Bà thành on CHUYỆN TẮM TIÊN
Khách qua đường on GẶP GỠ THÁNG TƯ
mai ngoc on C’EST LA VIE! (*)
Nguyễn Hữu Cường on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
PHƯƠNG NAM on 4 PHÚT TUYỆT VỜI
Bất công on C’EST LA VIE! (*)
Nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
nguyễn xuân on THƠ BÙI MAI HẠNH
Nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
Vinh on BÁC SĨ THÚ Y
Nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
hát xẩm xứ nghệ on THƠ MỚI CỦA LÊ HUY MẬU
nguyễn xuân căn on CHIẾN TRANH
nguyễn xuân căn on CHIẾN TRANH
Vũ Đức Thắng on NGUYỄN PHAN HÁCH VÀ TÔI
nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
hội những người ko được giải là đây on CHÙM THƠ PHẠM ĐƯƠNG
V. Đ. on NGẪU HỨNG
Người VN Yêu Nước on CỬA LÒ QUÊ CHA
ChâuDiên on CỬA LÒ QUÊ CHA
Văn Đức on CỬA LÒ QUÊ CHA
phạm hữu đăng đạt on THẾ HỆ TÔI, MỘT THẾ HỆ CÚI ĐẦU
VIỆT HƯNG on CỬA LÒ QUÊ CHA
Người VN Yêu Nước on CỬA LÒ QUÊ CHA
Biển Đen on THỦ PHẠM
Tiến Hùng on THỦ PHẠM
Người VN Yêu Nước on THỦ PHẠM
Dinh Trung on THỦ PHẠM
Phạm Lưu Vũ on THỦ PHẠM
c on NHÂN DÂN
Văn Đức on CHIẾN TRANH
lanh thu on CHIẾN TRANH
vu vơ on CHIẾN TRANH
Lâm Tú on CHIẾN TRANH
Điện Hải 1858 on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
Nguyễn Anh Hùng on CHIẾN TRANH
Thái Doãn Táo on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
Bùi Thạch Hãn Cựu chiên binh on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
Nguyễn Đức Giang on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
mayhong hồ tây hà nội on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
FAn của Boi on BẠC MỆNH MỘT TÀI HOA!
Nguyễn Xuân Lai on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
nhà thơ Nguyễn Thị Mai on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
Ước mơ dân chủ công bằng on NGHĨ VỀ TRẢ LỜI VTV CỦA ÔNG NGUYỄN ĐÌNH LỘC
Cu Lon on THƠ MẠC MẠC
VIỆT HƯNG on NGÔN NGỮ MỚI
Bich Khe on NGÔN NGỮ MỚI
Nguyễn Xuân Lai on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
Phạm Lưu Vũ on ĐỌC LÀ NIỀM LẠC THÚ
Bà thành on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
Vĩ Trung Ngân on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
Đảng ta vĩ đại thật on MỘT BÀI HỌC TỪ PHẠM QUỲNH
108 anh hùng lương sơn bạc on BA SÀM ƠI, NGƯƠI Ở ĐÂU?
108 anh hùng lương sơn bạc on BLOG BA SÀM LẠI BỊ CƯỚP VÀ BỊ XUYÊN TẠC
Nguyễn Đức Tùng on DU TỬ LÊ GIỚI THIỆU TRỊNH SƠN
Phương Xa Ty on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
Nguyễn Trường Sơn on CÔNG AN KHÔNG ĐỨNG TRÊN LUẬT
hoanganh lam on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
batrioldman on DILI ADAM & EVA