Thứ Ba, Tháng Sáu 15, 2021
Home Bài của bạn GẬP GHỀNH ĐƯỜNG VÀO HỘI NHÀ VĂN

GẬP GHỀNH ĐƯỜNG VÀO HỘI NHÀ VĂN

TRẦN TÂM

TranTam
Nhà thơ Trần Tâm

Lại sắp đến hẹn kết nạp những người viết văn, làm thơ, viết phê bình…vào Hội nhà văn Việt Nam! Tôi viết bài này sau khi đọc Đến mùa kết nạp hội viên mới của Huỳnh Đông Dụ đăng trên mạng Đặng Văn Sinh ngày 26/10/ 2013 xin được coi như lời cùng nhau tâm sự.

Tôi nghe, tôi biết, tôi thấy và rất thông cảm với những người tâm huyết muốn gia nhập Hội nhà văn gặp nhiều trở ngại. Tôi cũng lo lo, chờn chờn nhìn bức vẽ châm biếm một cụ già chống gậy, leo dốc, tay ôm một chồng đơn (hay bản thảo) ngước lên nhìn tấm biển ghi Hội nhà văn còn quanh co nhấp nhô rất xa mà cửa thì khóa, mạng nhện giăng đầy. Không biết chờ đến khi cửa mở, cụ già ấy có đến kịp, có sức vào không, hay đã được “Vội vàng liệm sấp chôn nghiêng/ Anh em thiên hạ láng giềng người dưng” rồi. Tôi đã đọc không ít những bài báo, kêu ca việc kết nạp hội viên khó khăn gây cho những người muốn vào gặp bao phiền nhiễu. Tiền bạc được rải ra để lát đường, thậm chí nhân cách còn bị hạ thấp khi bước qua cửa vào hội. Phần lớn toàn những điều chả hay ho gì và không được kiểm chứng, không được phản biện hay thanh minh. Tôi xin kể việc của tôi để bạn đọc biết và xin có lời chúc mừng trước đến những người tâm huyết sắp được kết nạp vào Hội nhà văn Việt Nam.

Tôi có bài thơ đăng trên báo Thiếu niên tiền phong từ năm 1968 khi còn ngồi trên ghế phổ thông và chưa biết làm thơ là thế nào. Vào công nhân, tôi đăng bài thơ thứ hai trên báo Quảng Ninh số ra ngày 01/11/1969. Sở dĩ tôi nhớ như vậy vì số báo này ra đúng sinh nhật của tôi. Từ năm 1976 trở đi, thơ tôi đăng đều đặn trên tạp chí văn nghệ địa phương Người vùng mỏ. Các tờ báo Cứu Quốc (Đại đoàn kết), Độc Lập, Lao Động, Chính Nghĩa (Người công giáo Việt Nam), Quảng Ninh, tạp chí Văn nghệ Quân đội, báo Văn nghệ, tạp chí Tác phẩm mới (t/c Nhà văn), tạp chí Sông Châu (quê ngoại), tạp chí Văn nghệ Thái Bình (quê vợ), tạp chí Văn Nhân (quê tôi), Văn nghệ Thất Sơn, Chưyang sin, Lào Cai, xứ Lạng, xứ Thanh, Sông Lam, Cửa Việt…cũng đã từng in bài. Năm 1976, tôi vào Hội văn học nghệ thuật Quảng Ninh thật đơn giản với hai bài thơ đăng trên Người vùng mỏ tập 18. Sau một vài giải thưởng của các ngành, năm 1990, tôi ra tập thơ đầu tay Màu cây trên đảo. Khi thấy bạn bè cùng lứa, thằng không làm nữa, thằng mất tích (không thấy viết gì, không biết đi đâu), thằng chết. Mấy thằng còn lại, làm đơn xin vào hội (được kết nạp hoặc còn chờ đợi cả rồi) nên tôi cũng viết đơn. Tài sản mang theo gồm 5 tập thơ riêng và trong trích ngang có hơn chục chứng chỉ công nhận giải thưởng. Ký giới thiệu cho tôi là hai nhà thơ: Trần Nhuận Minh – Vân Long. Bấy giờ, Trần Nhuận Minh đã là nhà thơ đứng đầu ở vùng mỏ. Nhà thơ Vân Long đang là Uỷ viên Hội đồng thơ Hội nhà văn Việt Nam. Rất tự tin, tôi đưa hồ sơ cho nhà thơ Nguyễn Hoa lúc ấy (tháng 09/ 1996) làm phó ban tổ chức của hội. Đó là lần thứ hai, tôi biết văn phòng Hội nhà văn Việt Nam. (Lần đầu là khi tôi nhận giấy mời đến tập trung dự Trại sáng tác Văn học thiếu nhi 1993).

Chờ đến năm 1999 vẫn chả thấy đả động gì. Nhà thơ Định Hải bảo tôi:

– Chú nên nộp đơn vào hội theo đường Văn học thiếu nhi. Ở đó, vừa ít người vừa thông thoáng hơn ban thơ. Chú mới có Bây giờ mùa ỏng đang xanh được chú ý đấy. Cố lên nhé!

Tôi biết nhà thơ Định Hải là do nhận giải C của UBBV và CSTE Việt Nam – UNICEP Hà Nội – Hội nhà văn Việt Nam năm 1991. Nhờ giải thưởng này, năm 1993 tôi được đi dự Trại sáng tác văn học thiếu nhi tại Hà Nội một tháng do nhà thơ Phạm Hổ làm trưởng trại. Nhà thơ Định Hải phụ trách. Tôi nghe theo, tìm đến văn phòng Hội, với mục đích xin hồ sơ nói về làm lại rồi chuyển sang ban Văn học thiếu nhi. Nhà thơ Nguyễn Hoa hỏi tôi:

– Chú lấy hồ sơ ra làm gì?

– Em xin lại bổ sung cho hoàn chỉnh?

– Muốn bổ sung thêm gì thì gửi lên. Tôi xếp vào hồ sơ cho.

Trần Ngọc Tảo, Nguyễn Châu là hai người viết thiếu nhi đồng thời với tôi. Trần Ngọc Tảo đã vào hội. Châu còn đang chờ đợi. Tôi có vào cũng phải chờ sau Nguyễn Châu mà cuộc đời mênh mông những biến cải. Nghe lời nhà thơ Nguyễn Hoa, không rút đơn về nữa. Đó cũng là lần thứ ba, lần cuối cùng tôi đến trụ sở Hội nhà văn trước khi trở thành hội viên.

Đại hội Hội nhà văn khóa 6 tổ chức năm 2000. Thú thật, tôi không biết một Uỷ viên Ban chấp hành nào. Hội đồng thơ, đến lúc ấy, tôi mới biết nhà thơ Trúc Thông (cùng quê ngoại tôi). Ông giúp tôi nhiều nhưng không được như mong muốn và khóa ấy cũng kết thúc. Trong lúc tôi bệnh tật hiểm nghèo, không nơi bấu víu. Hai mắt bị mù, hơn nửa năm trời không nhìn thấy gì. Mổ mắt xong thì thận sưng to, không đi lại được. Tôi xin nghỉ hưu và mổ thận tiếp. Chân thì tập tễnh tháng tư một bước, tháng mười một bước. Không còn sức nghĩ đến thơ nữa. Năm 2002, nhà xuất bản Kim Đồng in cho tôi tập truyện thiếu nhi Ngày mai sẽ nắng. Bạn bè quý mến tôi, thu thập, chép lại bản thảo tập thơ Mưa xanh. Với sức khỏe của tôi khi ấy, chắc họ nghĩ đây là tập thơ cuối cùng. Hai tập ra cùng một thời điểm trong lúc tôi lững thững lên bàn mổ.

Tôi nghĩ mình không còn hy vọng vào hội. Mắt sáng hơn nhưng chân tập tễnh nặng hơn. Đi lại khó khăn nhiều. Tự thân rèn luyện, ba giờ sáng đã dậy, vớ đôi dày ních vào cẳng dò dẫm, bậm bạch bước ra. Thói quen tập thể dục buổi sáng bắt đầu từ đấy. Sau Đại hội nhà văn khóa 7 năm 2005, một số người vẫn quan tâm đến việc vào hội của tôi. Có người nhìn vào mặt tôi mà rằng: “- Ông viết thế chứ viết hay gấp mười đi nữa cũng đừng hòng. Chúng nó…”. Rồi người ấy kể những điều đã được khẳng định mắt thấy tai nghe và nhận biết. Tôi đâm nghi ngại trước những sự việc hình như có hình như không. Cũng có những người nghĩ khác. Nhà thơ Lê Đình Cánh và một vài người ở xa khi gặp là nhắc nhở, giục giã nhưng lòng tôi lạnh rồi. Nhà văn Phan Thanh là người duy trì mong ước gia nhập hội của tôi. Người tôi thổ lộ đầu tiên về ý định viết bộ tiểu thuyết Đất Bỏng 4 tập là anh. Việc vào Hội với tôi giờ không quan trọng nữa. Tôi viết Đất Bỏng để trả ơn mảnh đất sinh ra và nuôi tôi lớn lên. Anh không nói nhiều về dự định của tôi. Thỉnh thoảng từ Hạ Long sang, anh đều ghé lại nhà, hỏi xem viết đến đâu. Lúc đó, Người kế nghiệp của tôi được Nhà xuất bản Lao Động đưa vào danh mục xuất bản năm 2005. Nhà văn Phạm Ngọc Chiểu là người giúp đỡ rất nhiều việc sửa morát (bản đánh máy trên giấy mỏng) cho tôi. Sau đó, tôi tập hợp thơ viết từ 2002 – 2006 ra tập Hội Làng coi như kết thúc quá trình làm thơ. Như vậy trước khi được kết nạp, tôi bước chân vào trụ sở Hội có ba lần, đã in 7 tập thơ, 2 tập truyện ngắn và 1 tiểu thuyết.

Tôi không có điều kiện biết đến Ban chấp hành nhưng đọc của họ khá nhiều và do thích nên có những bài thơ, đoạn thơ thuộc lòng. Ban chấp hành khóa 7 có 6 người: Hữu Thỉnh, Nguyễn Trí Huân, Lê Văn Thảo, Trần Đăng Khoa, Phan Thị Vàng Anh và Hồ Anh Thái. Trong số người này, tôi chỉ biết hai nhà thơ: Hữu Thỉnh và Trần Đăng Khoa. Biết là vì tôi nhận ra họ trong đám đông. Còn hai nhà thơ này có gặp tôi, họ cũng không nhận ra nếu không được giới thiệu. Nhà văn Lê Văn Thảo, tôi gặp có một lần khi ông về dự ngày thơ Quảng Ninh tại Quảng Yên, hội thảo thơ chiến thắng Bạch Đằng. Sau ngày vào hội biết thêm nhà văn Nguyễn Trí Huân. Còn nhà văn Hồ Anh Thái và nhà thơ Phan Thị Vàng Anh, tôi chỉ đọc tác phẩm chứ đến giờ cũng chưa biết họ mặt ngang mũi dọc ra sao.

Với tôi và rất nhiều người, Hội nhà văn như ngôi đền thiêng mà mình gia nhập. Rất nhiều người từng nhìn nó mà bái vọng. Rất nhiều người dành hết cả cuộc đời phấn đấu trên con đường đầy rẫy chông gai mà không vào được đành buông xuôi. Và cũng không ít người dửng dưng hay dè bỉu. Nhưng muốn bước vào, những bạn viết xa gần ngoài sáng tác đạt chất lượng còn phải gặp ít nhiều may mắn nữa. Nhà văn càng phải cố gắng để có tác phẩm xứng tầm. Nhiều người không phải hội viên cũng có những tác phẩm để đời. Số lượng không nói được gì nhiều mà ở chất. Có người là hội viên không có tác phẩm đứng được thì sao bằng những người chả có tên trong hội nào vẫn sống mãi bởi đạo đức, bởi cách sống hoặc chỉ bằng một hai câu được mọi người công nhận, vinh danh. Chẳng có danh hiệu nào, giải thưởng nào cao hơn sự ghi nhận của công chúng đâu.

Là một công nhân vai u thịt bắp, ăn nói lập bập, bỗ bã và vụng về trong giao tiếp, được vào hội ngoài sự nỗ nực sáng tác, tôi nhận sự giúp đỡ chí tình, vô tư, không công của các anh chị đã và chưa quen biết mà chẳng biết lấy gì tạ ơn, tạ lỗi. Trong lúc tôi nghe tin đồn, người ta chạy chọt vào Hội nhà văn Việt Nam như chạy việt dã. Bên cạnh đó còn có sự giúp đỡ của Cò. Có người còn khẳng định cũng phải mất hàng chục tới hàng trăm triệu!

Thật sự, tôi không mất đồng nào và chỉ biết một, hai người ở cả Hội đồng thơ đến Ban chấp hành. Đó là những điều thực tế sau 13 năm gửi đơn gia nhập Hội nhà văn Việt Nam của tôi. Có thể do ở xa, tôi không nắm được nhiều thông tin. Nghe việc “chạy” vào Hội của những nhà văn tương lai nếu đúng sự thực, tôi thấy xót xa, cay đắng quá. Mục đích vào hội của họ là gì mà phải chịu khổ ải ở mức độ để người người xem thường thế? Tôi nghĩ chưa đến mức các ủy viên Ban chấp hành dám đưa tay ra nhận những đồng tiền bẩn ấy. Họ đều có nhân cách, lòng tự trọng hoặc chí ít cũng phải biết và giữ liêm sỉ của chính họ. Có thể do quen biết, họ nâng đỡ người này người khác, xuê xoa, du di trong việc xét duyệt. Mà điều đó cũng rất người. Chứ còn những việc lùm xùm khác chỉ có bốn hay (Trời, đất, kẻ đưa, kẻ nhận biết). Họ đều im lặng thì những người khác làm sao mà biết được.

RELATED ARTICLES

SINH NHẬT MÙA THU

NGUYỄN TRỌNG TẠO SINH NHẬT MÙA THU Tặng Em Ai giấu trong màu thu Bông cúc xanh tháng bảy Nhìn cánh hoa anh thấy Thu về cùng gió xanh Ai giấu...

Văn Cầm Hải: Ở Việt Nam, số lượng nhà văn giỏi ngoại ngữ quá hiếm hoi

VĂN CẦM HẢI Mới đây, Văn Cầm Hải được Bộ Ngoại giao Mỹ mời tham gia Chương trình viết văn Quốc tế 2005 (International Writing...

BỐ VÀ CON

NGUYỄN TRỌNG TẠO Tặng con và bố Tú Con gọi nồng nàn tiếng bố Bố cưng gái rượu yêu kiều  Rồi con thành bà nội ngoại Bố mãi gọi...

2 COMMENTS

  1. Sao vào Hội mà rắc rối,quanh co thế bác Tạo ơi ! cháu xin hỏi nếu không làm phiền bác:
    -Nếu có tác phẩm mà ở ngoài hội có được không hả bác?
    -Ở các nước văn minh và chưa văn minh có Hội nhà văn đông hội viên như hội nhà ta không bác.?
    -Thế cụ Nguyễn Du nhà ta trước đây có ở hội nhà văn không hả bác?
    -Đọc xong bài của bác cháu cứ thấy…..hội Nhà văn nhà mình …nó thế nào ấy……cũng kinh …..doanh ra phết không biết có đúng không?
    Chúc bác khoẻ ,cháu mở nhạc Làng quan họ ,và khuc hát sông quê của bác ra nghe cho nhẹ đời đây…chào bác….

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -

Most Popular

SINH NHẬT MÙA THU

NGUYỄN TRỌNG TẠO SINH NHẬT MÙA THU Tặng Em Ai giấu trong màu thu Bông cúc xanh tháng bảy Nhìn cánh hoa anh thấy Thu về cùng gió xanh Ai giấu...

Văn Cầm Hải: Ở Việt Nam, số lượng nhà văn giỏi ngoại ngữ quá hiếm hoi

VĂN CẦM HẢI Mới đây, Văn Cầm Hải được Bộ Ngoại giao Mỹ mời tham gia Chương trình viết văn Quốc tế 2005 (International Writing...

BỐ VÀ CON

NGUYỄN TRỌNG TẠO Tặng con và bố Tú Con gọi nồng nàn tiếng bố Bố cưng gái rượu yêu kiều  Rồi con thành bà nội ngoại Bố mãi gọi...

KHI XÃ HỘI XUỐNG CẤP, NHÀ THƠ – NGƯỜI Ở ĐÂU?

NGUYỄN TRỌNG TẠO (Nguyễn Đức Tùng thực hiện) Nguyễn Đức Tùng: Rất vui được trò chuyện với anh Nguyễn Trọng Tạo, chàng thi sĩ lãng mạn...

Recent Comments

loctran on THỜI MẠT
Đào Nguyên Lan on THƠ NGUYỄN NGỌC VƯỢNG
tamnguyenxuan55gmail.com on 3 TẢN VĂN CỦA ĐẬU THỊ THƯƠNG
Vương on ĐẤT NƯỚC TÔI
Nguyễn Hoàng Sơn on NHÀ THƠ NGUYỄN DUY VỀ LÀNG
tu sinh on BA THẰNG BẠN
Nguyễn Thanh Cừ on TỔNG THỐNG
Trần Anh Dũng on THƠ ĐẶNG LƯU SAN
Nguyễn Ngọc Phong on “SUY NGẪM” CỦA LÊ THANH DŨNG
Hoàng Trí on NGỤM CHÁO LÚ
Trâu Hà Tĩnh on BA CÂU HỎI CHO HOÀNG HƯNG
sonnghithu@gmail.com on NGƯỜI VỀ TRƯỜNG SA
phamducquy on THƠ VÕ THANH AN
trần vũ long on THƠ VÕ THANH AN
Nguyễn Trường Sơn on DƯỚI BÓNG CÂY XANH
TRẦN NHUỆ on DƯỚI BÓNG CÂY XANH
Nguyễn Thanh Cừ on DƯỚI BÓNG CÂY XANH
Lê Kinh Thắng - Tham tán Thương mại tại Nam Phi on CẢM THỨC 42 NĂM TÌNH ĐOẠN TUYỆT
Lê Anh Phong - TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình on CẢM THỨC 42 NĂM TÌNH ĐOẠN TUYỆT
Nguyễn Thị Bích Lài - Đồng hương của hai người hiện ở TP. Pleiku - tỉnh Gialai – Pleiku. on CẢM THỨC 42 NĂM TÌNH ĐOẠN TUYỆT
Phạm Đông on VĂN TẾ CÂY HÀ NỘI
Nguyễn Thanh Cừ on ĐỐI THOẠI VỚI LÝ QUANG DIỆU
Nguyễn Thanh Cừ on XIN ĐỪNG ĐỤNG VÀO CÂY…
Người lái đò on ĐANG SỐNG MÀ ĐÃ BẢO TÀNG…
Phan Thai Duc Hieu on THÂN PHỤ TÔI
THUYTANTHUYTRUONG on TUYẾT NGA
jamesnguyen on CON TUYẾT
jamesnguyen on KIẾP HÀI NHI
Khanh nguyen on NẾU NHƯ KHÔNG… NẾU
Người Nha Trang on LỜI NGUYỀN CỦA BIỂN
Người Nha Trang on LỜI NGUYỀN CỦA BIỂN
Pham Tien Cat on NGUYỄN HOA VÀ THƠ
Anh Nguyên on CÁI ĐINH ỐC
Nguyễn Thanh Cừ (Hà Nội) on NGUYỄN TRỌNG TẠO HAY ÔNG “ĐỦ MÓN, 5 SAY”
phạm Dũng on SUY NGHĨ VỀ HÒA HỢP
Nguyễn Thị Long on KHOẢNG TRỐNG KHÔNG LẤP ĐẦY
nguyễn thị thanh minh on KHOẢNG TRỐNG KHÔNG LẤP ĐẦY
Nhà giáo Nguyễn Hữu Duyến. on VĨNH BIỆT NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG SÁNG
Nhà giáo Nguyễn Hữu Duyến. on KHÚC HÁT SÔNG QUÊ – BÀI CA CỦA MỌI NGƯỜI
Lâm Bích Thủy on THƠ VALENTINE 2014
Anh Nguyên on THƠ VALENTINE 2014
Pham Tuấn Thọ on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
Nguyễn Tiến Dũng on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
Phạm Trường Thi on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
phạm tuấn thọ on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
Nguoi mien nui on QUYẾT LIỆT LÀ… TAN VỠ
Nguyễn Mộng Nhưng on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
phó thường dân on NGUY CƠ TỪ TRUNG QUỐC
thời đại khoa học on GẶP TƯỚNG GIÁP VÀ NGẪM VỀ NGƯỜI
Nỗi buồn hoa phượng on TRUYỆN CỰC NGẮN: BIẾU SÁCH
Gloomy 1721979 on KINH SÁCH CỦA NƯỚC VỆ
Dân gian: "Nhà văn nói láo, nhà báo nói phét" on NƯỚC ICELAND KÍNH TRỌNG NHẤT NGHỀ VIẾT VĂN
Hoạ sĩ Trần Thị Bích Huệ on BÁC NGỦ NGON KHÔNG?
Huỳnh Văn Úc on BÁC NGỦ NGON KHÔNG?
Van Duc on HOA MẠC TRẮNG
nguyễncamgiang@yahoo.com.vn on NHỮNG CÁI CHẾT TỨC TƯỞI CỦA NHÀ VĂN
Danh Hiếu on ĐI TÌM MỘT NHÀ THƠ
Nhan Van on HỒI KÝ CA SĨ
Bà Ngoại on HỒI KÝ CA SĨ
Văn Nhân. on HỒI KÝ CA SĨ
Dungquy on HỒI KÝ CA SĨ
Người nhà quê on SUY NGẪM CỦA LÊ THANH DŨNG
nguyenvan on TÔI YÊU VIỆT NAM
Thanh Minh on TÔI YÊU VIỆT NAM
Hoàng Lãng Thụy on INRASARA BÌNH BÀI THƠ “CHIA”
Đỗ Cảnh Thìn on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
ANH NGUYỄN on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
Nguyễn thanh Hà on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
Thanh nien nghiem tuc on ĐẶNG HUY VĂN DẶN PHƯƠNG UYÊN
Hà quang Minh on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
Trọng Hoàng on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
Văn Nhân. on HỌC LÀM QUAN
vũ thảo on KHÔNG ĐỀ 72
Quyen on KHÔNG ĐỀ 72
Quyen on HỌC LÀM QUAN
Nguoi lam thue on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
nguyenvan on HỌC LÀM QUAN
GÀ QUÊ on HỌC LÀM QUAN
montaukmosquito on HỌC LÀM QUAN
Phạm Lưu Vũ on KHÔNG ĐỀ 72
Hạnh Nhung on KHÔNG ĐỀ 72
dinhqn on KHÔNG ĐỀ 72
hoang anh on LƯU MANH KẺ CHỢ
Khánh Minh on KHÔNG ĐỀ 72
Nhị Mai on KHÔNG ĐỀ 72
Bá Tiến on TUYẾT NGA
Thanh Minh on TUYẾT NGA
HOÀNG TRƯỜNG SA on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
Gloomy 1721979 on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
Thập tứ đại ngu. on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
mai thanh sơn on ĐI TÌM MỘT NHÀ THƠ
Hồ Muôn on ĐI TÌM MỘT NHÀ THƠ
ANH NGUYỄN on LƯU MANH KẺ CHỢ
ANH NGUYỄN on CHÙM THƠ BIỂN
Thanh Minh on LƯU MANH KẺ CHỢ
hoang anh on LƯU MANH KẺ CHỢ
Vũ Xuân Tửu on LƯU MANH KẺ CHỢ
luong thien on LƯU MANH KẺ CHỢ
nguyenvan on LƯU MANH KẺ CHỢ
Phan Thế Thủy on LƯU MANH KẺ CHỢ
T. A. T on THÂN PHỤ TÔI
Lê văn Minh on THÂN PHỤ TÔI
Tô Lê Sơn on THÂN PHỤ TÔI
ANH NGUYỄN on SẮC DỤC
Đỗ Duy Văn on THÂN PHỤ TÔI
Lưu Đinh Anh on SẮC DỤC
hao hao on THÂN PHỤ TÔI
nguyenvan on 23 TẦNG NGƯỜI
Văn Trường Lưu on CHUYỆN BÁ NHA – TỬ KỲ
Hoàng Văn Hoan on CÁI ĐUÔI TÔN NGỘ KHÔNG
Trần Thị Bích Huệ on LÂM HỒNG TÚ: LỤC BÁT BỐN MÙA
nguyen van lung on CÁI ĐUÔI TÔN NGỘ KHÔNG
Ngô Văn Hải on CHUYỆN BÁ NHA – TỬ KỲ
Phan Huy Vũ on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
Trần Thị Bích Huệ on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
Nguyễn Hữu Đức on LÂM HỒNG TÚ: LỤC BÁT BỐN MÙA
Nguyễn Thị Chinh on VĂN CAO: TRƯƠNG CHI LÀ TÔI ĐẤY
Nguyen Van Nam on THÔNG TIN THẬT VÀ GIẢ?
Thanh Minh on GIA PHONG XỨ NGHỆ
NGUYỄN VĂN ĐOÀN on LỜI NÀO CỦA TRỊNH CÔNG SƠN?
LÒ LÃO NÔNG/NGUYỄN ĐỨC TOAN on THÔNG TIN THẬT VÀ GIẢ?
(Vẫn là) Cháu ngoan Bác Hồ. on NGHE ĐIỆN THOẠI OSIN HUY ĐỨC
nguyễn văn Đức on LỜI NÀO CỦA TRỊNH CÔNG SƠN?
Người VN Yêu Nước on NGHE ĐIỆN THOẠI OSIN HUY ĐỨC
Người VN Yêu Nước on NGHE ĐIỆN THOẠI OSIN HUY ĐỨC
Người nhà quê on GIA PHONG XỨ NGHỆ
Nguyễn Đắc Vinh on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
Trần Ngọc Rô on CÒN ĐÂU SÔNG NHUỆ NGÀY XƯA
Giời Ơi on GIA PHONG XỨ NGHỆ
T Nguyen on ĐÔI MẮT LÝ SƠN
Ha Dinh Van on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Muathuhanoi on ĐÔI MẮT LÝ SƠN
Người VN Yêu Nước on CỦA CE’SAR XIN TRẢ LẠI CHO CE’SAR
nguyenvan on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Đặng Huy Văn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Đặng Huy Văn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Phan Nguyên on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Ông Đồ xứ Nghệ on HOÀNG SA LÀ ĐÂU HỞ NGOẠI?
Bác Hồ sống mãi trong sự cay đắng cùa chúng ta! on SỰ NHẦM LẪN LỜI CA “GỬI NGƯỜI EM GÁI MIỀN NAM”
mai ngoc on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Trịnh Công Tiến on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Khách qua đường on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Đỗ Duy Văn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Hà Văn Thịnh on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Tăng Bá Hùng on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
trần cường on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
phạm văn Lâm on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Phan Hoàng on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
D­ương Đại Nghĩa on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Hoàng Thiên Thanh on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Gia đình Liệt sĩ chống Pháp, chống Mỹ on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
thiên đường XHCN on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Nguyễn Gia Linh on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Nguyễn Trường Sơn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
D­ương Đại Nghĩa on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Nguyễn Văn An on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Nguyễn Văn An on MINH VƯƠNG
Cúc Quỳ hoa on TUYỆT THỰC
ANH NGUYỄN on THƠ XƯA CHƯA CŨ
Biết Tuốt on CHÂN DUNG PHÁC THẢO
Thanh Minh on TUYỆT THỰC
Công Trình on TRƯỜNG SA LÀNG TA
ĐoànhĐoành@ on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
Cúc Quỳ hoa on TUYỆT THỰC
Anh Hoa on TUYỆT THỰC
tù nhân lương tâm on TUYỆT THỰC
mai ngoc on TRƯỜNG SA LÀNG TA
Trần Hiếu Nghĩa on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
Trần Hiếu Nghĩa on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
kieuhung on TUYỆT THỰC
buncuoiwa on TUYỆT THỰC
Bà Ngoại on PHẠM DUY VÀ TỐ HỮU
Nguyễn Trường Sơn on CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CON CHIM XÒE QUẠT
Khúc hát sông quê on CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CON CHIM XÒE QUẠT
Cùng là người HN on ĐÁM TANG TÔN VINH HỒ ĐỨC VIỆT
Văn Đức on TRÒ ĐÙA NHÂN THẾ
Hoàng Xuân Thảo on THƠ CHO THIẾU NHI: CHÂN VÀ CÁNH
Hoàng Xuân Thảo on TRÒ ĐÙA NHÂN THẾ
ĐoànhĐoành@ on TRIẾT HỌC CỦA NHÀ LỢN
Trần Thường Kiệt on ĐÁM TANG TÔN VINH HỒ ĐỨC VIỆT
Trần Thường Kiệt on TRIẾT HỌC CỦA NHÀ LỢN
Cai nuoc minh no the on LỄ TANG ÔNG HỒ ĐỨC VIỆT
Công Luận on BỌ LẬP THÔNG BÁO
Phạm Lưu Vũ on LIÊN HOAN THƠ TẠI PHÁP
Hoàng Khải on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
truclamthientruongy on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
Móng Rồng on BỌ LẬP THÔNG BÁO
Trần Dân Đen on BỌ LẬP THÔNG BÁO
Trương Duy Nhì on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
Hiên ngang, sáng ngời.... on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
Triời mô xanh bằng trời Can Lộc on NỬA NGÀY VỚI TRƯƠNG DUY NHẤT
Phạm Hồng Thái on NỬA NGÀY VỚI TRƯƠNG DUY NHẤT
Người VN Yêu Nước on NỬA NGÀY VỚI TRƯƠNG DUY NHẤT
Hồn Ma Võ Văn Kiệt on NGUYỄN KHOA ĐIỀM: SỰ TẦM THƯỜNG
HTvinh on SẮC DỤC
hát xẩm xứ nghệ on PHẢN ĐỘNG VÀ ĐỒI TRỤY?
Lê Duy Cường on PHẢN ĐỘNG VÀ ĐỒI TRỤY?
Lê Duy Cường on THƠ LÊ TUẤN LỘC
Nhân Văn Giai Phẩm on NGƯỜI MÊ VĂN HỌC BA LAN
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
D.Nhật Lệ on TÀI – TAI
3 Dê (tên tục Nguyễn Mười-Tạ Dũng, huý tự Nguyễn Chí Dũng) on PHẢN ĐỘNG VÀ ĐỒI TRỤY?
park gil oung on ÁO LỤA VÀ HOA SEN
Người sông Tiền on VĨNH BIỆT NGƯỜI VỀ SÔNG TƯƠNG
Dương Diệu Minh on THƠ DƯƠNG DIỆU MINH
Phương Xa Ty on THƠ DƯƠNG DIỆU MINH
hát xẩm xứ nghệ on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Văn Đức on HUYỀN BÍ VÂN KIỀU
Lương Dũng Hà on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Phạm Lưu Vũ on ĐỌC THƠ LÊ THÁI SƠN
xuân thơm on TẠI SAO VIỆT NAM?
Tran Kim Phuong on CHUYỆN TẮM TIÊN
Văn Đức on DỊU DÀNG
Bà thành on CHUYỆN TẮM TIÊN
Khách qua đường on GẶP GỠ THÁNG TƯ
mai ngoc on C’EST LA VIE! (*)
Nguyễn Hữu Cường on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
PHƯƠNG NAM on 4 PHÚT TUYỆT VỜI
Bất công on C’EST LA VIE! (*)
Nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
nguyễn xuân on THƠ BÙI MAI HẠNH
Nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
Vinh on BÁC SĨ THÚ Y
Nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
hát xẩm xứ nghệ on THƠ MỚI CỦA LÊ HUY MẬU
nguyễn xuân căn on CHIẾN TRANH
nguyễn xuân căn on CHIẾN TRANH
Vũ Đức Thắng on NGUYỄN PHAN HÁCH VÀ TÔI
nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
hội những người ko được giải là đây on CHÙM THƠ PHẠM ĐƯƠNG
V. Đ. on NGẪU HỨNG
Người VN Yêu Nước on CỬA LÒ QUÊ CHA
ChâuDiên on CỬA LÒ QUÊ CHA
Văn Đức on CỬA LÒ QUÊ CHA
phạm hữu đăng đạt on THẾ HỆ TÔI, MỘT THẾ HỆ CÚI ĐẦU
VIỆT HƯNG on CỬA LÒ QUÊ CHA
Người VN Yêu Nước on CỬA LÒ QUÊ CHA
Biển Đen on THỦ PHẠM
Tiến Hùng on THỦ PHẠM
Người VN Yêu Nước on THỦ PHẠM
Dinh Trung on THỦ PHẠM
Phạm Lưu Vũ on THỦ PHẠM
c on NHÂN DÂN
Văn Đức on CHIẾN TRANH
lanh thu on CHIẾN TRANH
vu vơ on CHIẾN TRANH
Lâm Tú on CHIẾN TRANH
Điện Hải 1858 on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
Nguyễn Anh Hùng on CHIẾN TRANH
Thái Doãn Táo on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
Bùi Thạch Hãn Cựu chiên binh on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
Nguyễn Đức Giang on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
mayhong hồ tây hà nội on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
FAn của Boi on BẠC MỆNH MỘT TÀI HOA!
Nguyễn Xuân Lai on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
nhà thơ Nguyễn Thị Mai on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
Ước mơ dân chủ công bằng on NGHĨ VỀ TRẢ LỜI VTV CỦA ÔNG NGUYỄN ĐÌNH LỘC
Cu Lon on THƠ MẠC MẠC
VIỆT HƯNG on NGÔN NGỮ MỚI
Bich Khe on NGÔN NGỮ MỚI
Nguyễn Xuân Lai on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
Phạm Lưu Vũ on ĐỌC LÀ NIỀM LẠC THÚ
Bà thành on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
Vĩ Trung Ngân on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
Đảng ta vĩ đại thật on MỘT BÀI HỌC TỪ PHẠM QUỲNH
108 anh hùng lương sơn bạc on BA SÀM ƠI, NGƯƠI Ở ĐÂU?
108 anh hùng lương sơn bạc on BLOG BA SÀM LẠI BỊ CƯỚP VÀ BỊ XUYÊN TẠC
Nguyễn Đức Tùng on DU TỬ LÊ GIỚI THIỆU TRỊNH SƠN
Phương Xa Ty on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
Nguyễn Trường Sơn on CÔNG AN KHÔNG ĐỨNG TRÊN LUẬT
hoanganh lam on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
batrioldman on DILI ADAM & EVA