Thứ Sáu, Tháng Sáu 18, 2021
Home Bài của bạn Hồi ký về người cha thi sĩ: CÁCH MẠNG THÁNG TÁM Ở...

Hồi ký về người cha thi sĩ: CÁCH MẠNG THÁNG TÁM Ở QUÊ TÔI

LÂM BÍCH THỦY

Nhà thơ Yến Lan
Nhà thơ Yến Lan

 Viết về cha ở vào giai đoạn Cách mạng, tôi không khỏi bùi ngùi nghĩ về quá khứ, cái quá khứ mà trong đó nếu không có những người hiểu về đời và tình thì suýt nữa ông cụ nhà tôi đã bị người ta bắt “bỏ bao tải thả trôi sông vì sự hiệu nghiệm của khẩu hiệu “Trí phú, địa hào đào tận gốc trốc tận rễ” thời Xô viết Nghệ Tĩnh năm 30 của thế kỷ 20. Bởi, ba là trí thức, từng dạy trường tư thục của Tây, tên Mision tại Thanh Hóa.

Song le, chính những người trí thức như ba ở huyện thời đó  đã cùng nhân dân tham gia cách mạng, cố gắng giữ lương tri, vượt qua mọi khó khăn, trở ngại để giữ từng tất đất của quê hương mình. Câu chuyện về họ như sau:

Quê tôi là cái thị trấn nghèo bên thành cổ Đồ Bàn. Nơi đó chất chứa bao nhiêu kỷ niệm với không chỉ những nhà thơ trong nhóm Bàn Thành Tứ Hữu, mà với rất nhiều văn nghệ sĩ Liên Khu V kháng chiến, những người đã cùng ba tôi hòa chung với dòng thác Cách mạng mùa thu năm 1945.

Cuộc sống nơi đây đơn điệu và nghèo nàn. Gánh nặng mưu sinh oằn lên đôi vai người dân mỗi ngày. Nói đâu xa, như gia đình chú Nguyễn Văn Khánh (cha của NSND Trà Giang), quê ở Quảng Nam tản cư vào; vợ là người Phan Thiết. Nhà chú có hiệu ảnh Thái An nằm giữa thị trấn mà chẳng đủ sống. Anh con cả Ấn Sơn phải xuống tận ga Diêu Trì mua bắp về luộc, rồi ra ngã tư huyện bán. Ngày chợ phiên, chị Trà Giang xách ấm chè tươi “đổ” quanh chợ kiếm sống… Nhưng khi Cách mạng về thì tinh thần người dân nơi đây trở nên sôi động hẳn. Lớp lớp thanh niên xung phong ra trận, còn các trí thức trong huyện trước câu hỏi: “Đất nước đang lâm nguy, ta phải làm gì?”, họ đã thành lập một đội kịch để tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ, tham gia kháng chiến. Tổ chức này không phân biệt chính kiến, tôn giáo, giới tính kể cả quá khứ, theo tinh thần đại đoàn kết, hăng hái tham gia kháng chiến kiến quốc. Đội kịch lấy tên ba tôi: “Đội kịch Yến Lan”.

Lúc đầu, đội kịch chỉ toàn là nam giới, vì chị em phụ nữ sợ mọi người khinh là “xướng ca vô loài” nên không tham gia. Tất cả dựa vào khả năng, lòng nhiệt tình của từng người để phân công nhiệm vụ cụ thể:

            – Thi sĩ Yến Lan:  Sáng tác, biên soạn (thơ ca, kịch, vè, bài chòi…)

            – Ông Nguyễn Văn Khánh: Đạo diễn

            – Ông Nguyễn Thoại, Nguyễn Liên: Tổ chức ban nhạc

     – Ông Khuê, Đề – Pô: Tham gia diễn viên.

     – Anh Cao Kế: Phụ trách thanh thiếu niên và phát thanh viên…

 

Công việc của đội rất đa dạng, vừa làm công tác tuyên truyền vừa động viên, cổ vũ để người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Bác, Đảng; giải thích những điều dân chưa hiểu, chưa thông…

  Từ ngày có Đội kịch Yến Lan” đã làm thay đổi không gian sống, thay đổi sự đìu hiu phố thị. Mọi thứ trở nên sôi nổi, nếp sống mới đang dần quen với người dân; tình làng, nghĩa xóm, chồng vợ hòa thuận…

Theo nghệ sĩ Nguyễn Khánh, đội kịch không có nữ, song có ba tôi nói năng nhỏ nhẹ, trắng trẻo nên phải đảm nhiệm các vai nữ. Có lúc ông làm “nàng tiên sò” ngồi trên xe ngựa, chạy quanh phố; chốc chốc làm động tác khép, mở vỏ sò cho “người đẹp” hiện ra. Bà con lạ lẫm, thích thú chạy theo xe đến tận cuối xóm để xem nàng tiên sò cho thỏa lòng hoan hỉ.

Hàng tháng, đội tổ chức diễn 2 vở kịch. Nội dung có thể “dẫn ra những tấm gương nghĩa khí của lãnh tụ các cuộc khởi nghĩa là nông dân ở trong nước hay Trung Quốc thời xưa”.

 Cũng trong thời gian này, vở kịch thơ “Gái Trữ La” do ba tôi viết năm 1943 được diễn nhiều đêm tại sân Chùa Ông. Nội dung vở kịch ca ngợi tinh thần yêu nước của những người con đất Việt. Nhân vật chính trong vở kịch thơ này là cô gái Trữ La – nàng Tây Thi ở nước Việt đang bị giặc Ngô xâm chiếm. Việt Vương Câu Tiễn mượn nhan sắc Tây Thi – người đẹp vốn là cô gái giặt lụa ở thôn Trữ La –  làm mỹ nhân kế, lung lạc Ngô Phù Sai để giành lại cơ đồ.

Ngay sau Cách mạng tháng Tám thành công, ba tôi có chân trong Ủy ban huyện (Sau Cách mạng tháng Tám, các phủ đều đổi thành huyện), và được giao phụ trách Phòng Thông tin của huyện. Trụ sở Phòng Thông tin là ngôi nhà sang trọng của bà chủ hiệu R.A-R.O, nơi trước đây bán thuốc phiện và rượu. Như vậy, từ một nơi nhằm đầu độc và hủy hoại thể xác con người, chỉ một tuần sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, đã biến thành địa điểm phát ra nguồn ánh sáng trí tuệ, nâng cao trình độ dân trí cho nhân dân. Những người giờ lên tuổi bảy, tám mươi chắc còn nhớ rõ ngôi nhà ấy; nó nằm giữa ngã tư thị trấn Bình Định, trước mặt là quốc lộ số I, bên hông là đường đi Gò Bồi.

Những ký ức về nhà thơ Yến Lan, người phụ trách Phòng Thông tin thời đó, thường gắn liền với nhiều hoạt động năng động, sáng tạo, bình dị, luôn là hình ảnh đẹp trong lòng của nhiều người. Anh Cao Kế, giảng viên Trường Đại học Qui Nhơn, bạn vong niên của ba tôi thời đó kể:

 Thời ấy, trong giao tiếp hằng ngày, người dân thường hay nghe cán bộ nói nhiều đến những từ rất mới, rất khó hiểu như “Cách mạng, du kích, tuyên ngôn, tổng tuyển cử”. Biết đây là những từ Hán-Việt, có thể dân không hiểu đầy đủ nên sau khi đọc xong các bản tin, thỉnh thoảng nhà thơ Yến Lan giải thích. Cách giải thích của anh có tính văn học mà lại bình dân.

   Ví dụ từ “mâu thuẫn” anh nói: – Đồng bào muốn hiểu mâu thuẫn là gì phải không? Vậy xin mời đồng bào nghe câu chuyện sau đây:

 Ngày xưa ở nước Tàu có một anh chàng lém lĩnh làm nghề buôn bán vũ khí. Ban đầu anh ta đưa ra cái “mâu” và quảng cáo ầm ĩ rằng đây là loại vũ khí có thể đâm thủng được tất cả mọi thứ, dù cho các thứ ấy dày và cứng đến đâu, cho nên nó vô cùng lợi hại. Đã là người chiến sĩ thì không thể thiếu loại vũ khí này! Lác đác một vài người mua. Sau đó anh ta đưa tiếp một loại vũ khí khác rồi lại lớn tiếng rao:  – Đây là cái “thuẫn” nó có tác dụng che chắn thân thể con người một cách an toàn tuyệt đối, chắc chắn rằng không hề có loại vũ khí nào khác dù nhọn và cứng đến đâu có thể đâm thủng được nó…Đấy. Mâu thuẫn là thế, là cách nói trước sau không thống nhất. Trước sau ngược nhau, là trống đánh xuôi, kèn thổi ngược. Là nói lấy được nhằm thu lợi cho mình mà thôi”.

Khi Cách mạng tháng Tám thành công, anh Cao Kế (tham gia công tác thiếu nhi) kể  Vì biết đọc, biết viết, nên anh còn được giao cùng với ba tôi đọc các bản tin trên loa truyền thanh. Về hoạt động của Phòng Thông tin, anh cho biết:

 “Phòng chủ yếu hoạt động vào ban đêm. Mỗi lần đọc tin, chúng tôi leo lên một chiếc ghế cao khoảng 5m, đọc trước một cái loa dài làm bằng sắt tây, có hình giống như chiếc loa thời trung cổ. Cái loa được gác vào một lỗ thông hơi vốn có sẵn ở trên tường nhà.

 Từ ngày tham gia vào công việc đọc bản tin, tôi có điều kiện gần gủi và trở nên thân thiết với anh Yến Lan, rồi được nghe anh nói nhiều về văn, thơ. Giọng anh nhỏ nhẹ, rất có duyên và hấp dẫn lạ thường. Lúc này, ban ngày anh đi diễn thuyết về “tám mươi năm nô lệ”, ban đêm anh đến Phòng Thông tin. Vừa sắp xếp chương trình, vừa phân công người đọc, và cùng anh em trong phòng đọc một số bài trước loa.

  Mỗi khi gặp trên báo có bài thơ, câu chuyện hay, anh mang ra ngâm, đọc và bình trước thính giả. Nhờ có anh, những người nông dân thị trấn Bình Định và các vùng phụ cận lần đầu tiên trong đời mới biết thế nào là một cuộc bình văn, bình thơ”.

Đây cũng là thời gian ba tôi viết “Bình Định 1945” và nhiều bài thơ khác, trong đó có cả những bài tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Bác Hồ. Trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bài trừ các tệ nạn, chống buôn lậu, chống hàng giả, lời thơ của ba tôi rất kiên quyết, triệt để và mang ý nghĩa dự báo về “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mà nửa thế kỷ sau mới thực hiện:

“… Ai đi Bến vắng (Tam Kỳ) thì đi

Ai về Bình Định nhớ ghi lời này

Bình Định đã quyết bao vây

Chớ buôn hàng lậu vào đây uổng tiền

Năm ngày một buổi chợ phiên

Cửa Hội, Cửa Tiền đông đúc người ta

Hỡi người đi chợ đường xa

Mua vịt, mua gà hàng lậu chớ mua.

Hỡi người chớ tính hơn thua

Bình Định đã quyết thi đua phen này

Bình Định đã quyết bao vây

Hàng ta, ta bán, hàng Tây ta đừng…” 

   Trước nạn đói làm mất hơn hai triệu người Việt Nam năm 1945, Bác kêu gọi: “… Tôi đề nghị đồng bào cả nước và tôi xin thực hiện trước: cứ 10 ngày nhịn ăn một bữa, mỗi tháng nhịn ăn 3 bữa. Đem gạo đó để cứu dân nghèo”.  Tiếng loa từ Phòng Thông tin lan tỏa khắp nơi, tạo thành một dây chuyền hành động từ thị trấn đến xóm làng. Thực hiện lời kêu gọi của Bác, người người biết nhường cơm sẻ áo và đồng cam cộng khổ. Mọi nhà đều có “Hũ gạo cứu đói” bớt ra từ mỗi bữa. Cuối tháng “Hội mẹ, Hội chị chiến sĩ” đến từng nhà thu gom gạo, gửi ra chiến trường cho bộ đội ăn no đánh giặc. Công tác tuyên truyền của Phòng Thông tin có tác dụng lớn trong việc vận động bà con làm theo lời Bác: “tăng gia sản xuất cũng là đánh Tây”.  Ba tôi viết:

“Tìm em – Nhơn Hậu, Nhơn Thành

Em đang truyền đạt tình hình vụ đông

Tìm em cuối tháng cùng năm

            Dẫu khi nắng hạn mưa dầm vẫn ra “

        Việc xóa nạn mù chữ, chống giặc dốt được cán bộ Phòng Thông tin xem là việc cần thiết. Trước vấn nạn mù chữ của dân ta, Bác Hồ giải thích: “mỗi người dân Việt Nam phải hiểu, biết quyền lợi, bổn phận của mình… phải biết đọc, biết viết chữ quốc ngữ.

Thế là nhiều lớp Bình dân học vụ của huyện được mở. Tối tối, các cô, các chị rủ nhau đi học. Việc học của nhân dân hồi đó được kiểm tra chặc chẽ, khắc khe. Nơi nào có đông người đi lại đều được giăng dây, ai muốn qua, phải đọc được chữ trên bảng, treo lủng lẳng ở cọc tre, không thuộc thì ngồi lại học cho thuộc mới được qua.

Giai đoạn 1945-1954, Bình Định trở thành “Thủ phủ kháng chiến Nam Trung Bộ”, và mảnh đất này trở thành “bà đỡ” cho nhiều tác giả – tác phẩm của Văn học Liên khu V. Thị trấn nhỏ của quê tôi, gia đình tôi, cũng được đón tiếp nhiều VNS về công tác, tham gia hoạt động: chú Khánh Cao, nhà thơ: Phạm Hổ, Vương Linh, Tế Hanh… nhà văn: Nguyễn Văn Bổng, Nguyễn Thành Long, Hoàng Châu Ký…

  Trước tình hình nhiệm vụ mới, ba tôi bàn với chú Khánh Cao, tập họp tất cả trí thức trong và ngoài tỉnh đang có mặt tại Bình Định thành lập Đoàn kịch Liên Khu Năm, thay cho Đội kịch Yến Lan. Đoàn nhất trí bầu Yến Lan làm trưởng đoàn. Ông giữ chức vụ này đến khi tập kết ra Bắc.

   Khác hẳn lần trước, lần này, Đoàn đã vận động được nhiều chị em phụ nữ tham gia, như dì Nga, cô Ngọ hay vợ của ông Lu-y, người Ấn Độ. Giọng ca trời phú của cô Ngọ đã cuốn hút bà con thị trấn đến với các đêm diễn. Nhờ vậy mà chủ trương, chính sách của Đảng và Bác Hồ đến được dễ dàng với người dân huyện chúng tôi.

   Hưởng ứng lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Bác Hồ, cả nước sục sôi trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Các tỉnh miền Trung: Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên… cũng rực lửa anh hùng không kém. Tinh thần đó đã chuyển thành hành động cụ thể. Người dân luôn trong tư thế sẵn sàng, và ba tôi viết: “Ta giấu kho hàng / Ta dồn lều lưới/ Hầm chồng cát dội / Địch mà cập bến / Kẻng nhanh thúc hồi / Nào anh em ơi, / Súng giáo không rời”…. ( trích trong bài thơ ”Bình Định 1947”)

Và hơn hết, Người trí thức của huyện, bấy giờ là người đi đầu trong mọi hoạt động. Họ đi sâu sát tùng gia đình, đồng cam cộng khổ với nhân dân trên mọi trận tuyến. Họ không có giờ rỗi cho riêng mình:

                        “Tôi sống những ngày thân cò lặn lội

Gánh gạo, phá thành, đốt đuốc dời kho

Cùng xứ sở chung ngọn đèn le lói

Ngày như đêm tiếp mãi lửa căm thù…”

 Trích ”Bình Định 1947”))

  Với tinh thần hăng say làm Cách mạng, ba tôi đã dốc hết tâm huyết, sức lực tuổi trẻ, không hề nao núng, do dự, so đo tính toán với quê hương, ngẩn cao đầu đi về phía trước, đúng như những gì ông viết:  “Tôi đã ôm ngọn lửa làm người/Dù leo lét nhưng không hề để tắt…”  (Bài thơ Bình Định 1945)

Những vần thơ bốc lửa cách mạng của ba tôi lúc này đã chắp thêm cánh cho Cách mạng, cổ vũ tinh thần yêu nước, và lòng tin vào Bác, vào Đảng của nhân dân thị trấn An Nhơn quê tôi rất cao.

“Chỉ mong em để làm tin

Đôi tai lắng lấy lời khuyên, ghi lòng

Ở đây đài điện đã thông

Phổ câu hát ngọt, phổ dòng ca vui

Phổ niềm tin Đảng xây đời    

Nên khung hạnh phúc ghép đôi chúng mình”…

(thuộc loại ca dao chống Pháp của Yến Lan)

       Anh Cao Kế còn kể thêm:  hồi ấy, dưới sự chỉ đạo của nhà thơ Yến Lan, công tác tuyên truyền khá sinh động. Ngoài việc đọc tin, bài, còn có ngâm thơ, hát những bài ca Cách mạng, hô bài chòi, có đưa ra những câu thơ, câu ca dao để đố, thu hút sự tham gia của nhân dân. Để phục vụ cho công tác này, anh Yến Lan đã sáng tác một số câu thơ dưới dạng câu đố về tên các loại vũ khí, tên các địa phương trong tỉnh, trong huyện… hoặc tổ chức thi, khuyến khích khán thính giả gửi bài về Phòng Thông tin. Đến ngày định trước, anh Yến Lan phân tích các câu thơ đã đố và đưa ra lời đáp án. Ai trả lời đúng được nêu tên trước thính giả, được đám đông hoan nghênh nhiệt liệt. Chỉ có thế mà tác dụng rất lớn, khích lệ người dự thi rất đông.

  Những vần thơ, ca dao của ba tôi thời đó như in vào lòng bà con thị trấn. Sau 1975, họ còn nhớ, đọc cho tôi ghi lại. Thơ của ông giai đoạn này phần lớn phục vụ kịp thời cho công tác tuyên truyền, kêu gọi mọi người hăng hái tham gia kháng chiến cứu quốc, giáo dục tình yêu quê hương đất nước, căm thù giặc sâu sắc. Tinh thần ấy sau này còn theo suốt chặng đường thơ của ba tôi trong những năm tập kết ra Bắc. Cách mạng tháng Tám đã mang đến niềm vui lớn cho toàn dân, trong đó có các nhà thơ như ba tôi.

LBT

RELATED ARTICLES

SINH NHẬT MÙA THU

NGUYỄN TRỌNG TẠO SINH NHẬT MÙA THU Tặng Em Ai giấu trong màu thu Bông cúc xanh tháng bảy Nhìn cánh hoa anh thấy Thu về cùng gió xanh Ai giấu...

Văn Cầm Hải: Ở Việt Nam, số lượng nhà văn giỏi ngoại ngữ quá hiếm hoi

VĂN CẦM HẢI Mới đây, Văn Cầm Hải được Bộ Ngoại giao Mỹ mời tham gia Chương trình viết văn Quốc tế 2005 (International Writing...

BỐ VÀ CON

NGUYỄN TRỌNG TẠO Tặng con và bố Tú Con gọi nồng nàn tiếng bố Bố cưng gái rượu yêu kiều  Rồi con thành bà nội ngoại Bố mãi gọi...

3 COMMENTS

  1. Những vần thơ bốc lửa cách mạng của ba tôi lúc này đã chắp thêm cánh cho Cách mạng, cổ vũ tinh thần yêu nước, và lòng tin vào Bác, vào Đảng của nhân dân thị trấn An Nhơn quê tôi rất cao.

    “Chỉ mong em để làm tin

    Đôi tai lắng lấy lời khuyên, ghi lòng

    Ở đây đài điện đã thông

    Phổ câu hát ngọt, phổ dòng ca vui

    Phổ niềm tin Đảng xây đời

    Nên khung hạnh phúc ghép đôi chúng mình”…

    (thuộc loại ca dao chống Pháp của Yến Lan)

    Tuyệt vời những vần thơ tin yêu Đảng! Xứng đáng là nhà thơ yêu Đảng tuyệt vời nhất của dân tộc!

  2. Trong thời gian CM tháng 8 nổ ra, có lẽ bố các bạn cũng như nhà thơ YL đều tham gia. Họ đều vì mục đích là bảo vệ T/Q và quê hương, nhiều người ko tiếc máu xương. Những gì mà một số các Đảng viên hiện nay làm bạn mất lòng tin cũng đừng vin vào đó mà căm thù tất cả.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -

Most Popular

SINH NHẬT MÙA THU

NGUYỄN TRỌNG TẠO SINH NHẬT MÙA THU Tặng Em Ai giấu trong màu thu Bông cúc xanh tháng bảy Nhìn cánh hoa anh thấy Thu về cùng gió xanh Ai giấu...

Văn Cầm Hải: Ở Việt Nam, số lượng nhà văn giỏi ngoại ngữ quá hiếm hoi

VĂN CẦM HẢI Mới đây, Văn Cầm Hải được Bộ Ngoại giao Mỹ mời tham gia Chương trình viết văn Quốc tế 2005 (International Writing...

BỐ VÀ CON

NGUYỄN TRỌNG TẠO Tặng con và bố Tú Con gọi nồng nàn tiếng bố Bố cưng gái rượu yêu kiều  Rồi con thành bà nội ngoại Bố mãi gọi...

KHI XÃ HỘI XUỐNG CẤP, NHÀ THƠ – NGƯỜI Ở ĐÂU?

NGUYỄN TRỌNG TẠO (Nguyễn Đức Tùng thực hiện) Nguyễn Đức Tùng: Rất vui được trò chuyện với anh Nguyễn Trọng Tạo, chàng thi sĩ lãng mạn...

Recent Comments

loctran on THỜI MẠT
Đào Nguyên Lan on THƠ NGUYỄN NGỌC VƯỢNG
tamnguyenxuan55gmail.com on 3 TẢN VĂN CỦA ĐẬU THỊ THƯƠNG
Vương on ĐẤT NƯỚC TÔI
Nguyễn Hoàng Sơn on NHÀ THƠ NGUYỄN DUY VỀ LÀNG
tu sinh on BA THẰNG BẠN
Nguyễn Thanh Cừ on TỔNG THỐNG
Trần Anh Dũng on THƠ ĐẶNG LƯU SAN
Nguyễn Ngọc Phong on “SUY NGẪM” CỦA LÊ THANH DŨNG
Hoàng Trí on NGỤM CHÁO LÚ
Trâu Hà Tĩnh on BA CÂU HỎI CHO HOÀNG HƯNG
sonnghithu@gmail.com on NGƯỜI VỀ TRƯỜNG SA
phamducquy on THƠ VÕ THANH AN
trần vũ long on THƠ VÕ THANH AN
Nguyễn Trường Sơn on DƯỚI BÓNG CÂY XANH
TRẦN NHUỆ on DƯỚI BÓNG CÂY XANH
Nguyễn Thanh Cừ on DƯỚI BÓNG CÂY XANH
Lê Kinh Thắng - Tham tán Thương mại tại Nam Phi on CẢM THỨC 42 NĂM TÌNH ĐOẠN TUYỆT
Lê Anh Phong - TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình on CẢM THỨC 42 NĂM TÌNH ĐOẠN TUYỆT
Nguyễn Thị Bích Lài - Đồng hương của hai người hiện ở TP. Pleiku - tỉnh Gialai – Pleiku. on CẢM THỨC 42 NĂM TÌNH ĐOẠN TUYỆT
Phạm Đông on VĂN TẾ CÂY HÀ NỘI
Nguyễn Thanh Cừ on ĐỐI THOẠI VỚI LÝ QUANG DIỆU
Nguyễn Thanh Cừ on XIN ĐỪNG ĐỤNG VÀO CÂY…
Người lái đò on ĐANG SỐNG MÀ ĐÃ BẢO TÀNG…
Phan Thai Duc Hieu on THÂN PHỤ TÔI
THUYTANTHUYTRUONG on TUYẾT NGA
jamesnguyen on CON TUYẾT
jamesnguyen on KIẾP HÀI NHI
Khanh nguyen on NẾU NHƯ KHÔNG… NẾU
Người Nha Trang on LỜI NGUYỀN CỦA BIỂN
Người Nha Trang on LỜI NGUYỀN CỦA BIỂN
Pham Tien Cat on NGUYỄN HOA VÀ THƠ
Anh Nguyên on CÁI ĐINH ỐC
Nguyễn Thanh Cừ (Hà Nội) on NGUYỄN TRỌNG TẠO HAY ÔNG “ĐỦ MÓN, 5 SAY”
phạm Dũng on SUY NGHĨ VỀ HÒA HỢP
Nguyễn Thị Long on KHOẢNG TRỐNG KHÔNG LẤP ĐẦY
nguyễn thị thanh minh on KHOẢNG TRỐNG KHÔNG LẤP ĐẦY
Nhà giáo Nguyễn Hữu Duyến. on VĨNH BIỆT NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG SÁNG
Nhà giáo Nguyễn Hữu Duyến. on KHÚC HÁT SÔNG QUÊ – BÀI CA CỦA MỌI NGƯỜI
Lâm Bích Thủy on THƠ VALENTINE 2014
Anh Nguyên on THƠ VALENTINE 2014
Pham Tuấn Thọ on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
Nguyễn Tiến Dũng on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
Phạm Trường Thi on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
phạm tuấn thọ on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
Nguoi mien nui on QUYẾT LIỆT LÀ… TAN VỠ
Nguyễn Mộng Nhưng on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
phó thường dân on NGUY CƠ TỪ TRUNG QUỐC
thời đại khoa học on GẶP TƯỚNG GIÁP VÀ NGẪM VỀ NGƯỜI
Nỗi buồn hoa phượng on TRUYỆN CỰC NGẮN: BIẾU SÁCH
Gloomy 1721979 on KINH SÁCH CỦA NƯỚC VỆ
Dân gian: "Nhà văn nói láo, nhà báo nói phét" on NƯỚC ICELAND KÍNH TRỌNG NHẤT NGHỀ VIẾT VĂN
Hoạ sĩ Trần Thị Bích Huệ on BÁC NGỦ NGON KHÔNG?
Huỳnh Văn Úc on BÁC NGỦ NGON KHÔNG?
Van Duc on HOA MẠC TRẮNG
nguyễncamgiang@yahoo.com.vn on NHỮNG CÁI CHẾT TỨC TƯỞI CỦA NHÀ VĂN
Danh Hiếu on ĐI TÌM MỘT NHÀ THƠ
Nhan Van on HỒI KÝ CA SĨ
Bà Ngoại on HỒI KÝ CA SĨ
Văn Nhân. on HỒI KÝ CA SĨ
Dungquy on HỒI KÝ CA SĨ
Người nhà quê on SUY NGẪM CỦA LÊ THANH DŨNG
nguyenvan on TÔI YÊU VIỆT NAM
Thanh Minh on TÔI YÊU VIỆT NAM
Hoàng Lãng Thụy on INRASARA BÌNH BÀI THƠ “CHIA”
Đỗ Cảnh Thìn on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
ANH NGUYỄN on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
Nguyễn thanh Hà on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
Thanh nien nghiem tuc on ĐẶNG HUY VĂN DẶN PHƯƠNG UYÊN
Hà quang Minh on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
Trọng Hoàng on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
Văn Nhân. on HỌC LÀM QUAN
vũ thảo on KHÔNG ĐỀ 72
Quyen on KHÔNG ĐỀ 72
Quyen on HỌC LÀM QUAN
Nguoi lam thue on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
nguyenvan on HỌC LÀM QUAN
GÀ QUÊ on HỌC LÀM QUAN
montaukmosquito on HỌC LÀM QUAN
Phạm Lưu Vũ on KHÔNG ĐỀ 72
Hạnh Nhung on KHÔNG ĐỀ 72
dinhqn on KHÔNG ĐỀ 72
hoang anh on LƯU MANH KẺ CHỢ
Khánh Minh on KHÔNG ĐỀ 72
Nhị Mai on KHÔNG ĐỀ 72
Bá Tiến on TUYẾT NGA
Thanh Minh on TUYẾT NGA
HOÀNG TRƯỜNG SA on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
Gloomy 1721979 on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
Thập tứ đại ngu. on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
mai thanh sơn on ĐI TÌM MỘT NHÀ THƠ
Hồ Muôn on ĐI TÌM MỘT NHÀ THƠ
ANH NGUYỄN on LƯU MANH KẺ CHỢ
ANH NGUYỄN on CHÙM THƠ BIỂN
Thanh Minh on LƯU MANH KẺ CHỢ
hoang anh on LƯU MANH KẺ CHỢ
Vũ Xuân Tửu on LƯU MANH KẺ CHỢ
luong thien on LƯU MANH KẺ CHỢ
nguyenvan on LƯU MANH KẺ CHỢ
Phan Thế Thủy on LƯU MANH KẺ CHỢ
T. A. T on THÂN PHỤ TÔI
Lê văn Minh on THÂN PHỤ TÔI
Tô Lê Sơn on THÂN PHỤ TÔI
ANH NGUYỄN on SẮC DỤC
Đỗ Duy Văn on THÂN PHỤ TÔI
Lưu Đinh Anh on SẮC DỤC
hao hao on THÂN PHỤ TÔI
nguyenvan on 23 TẦNG NGƯỜI
Văn Trường Lưu on CHUYỆN BÁ NHA – TỬ KỲ
Hoàng Văn Hoan on CÁI ĐUÔI TÔN NGỘ KHÔNG
Trần Thị Bích Huệ on LÂM HỒNG TÚ: LỤC BÁT BỐN MÙA
nguyen van lung on CÁI ĐUÔI TÔN NGỘ KHÔNG
Ngô Văn Hải on CHUYỆN BÁ NHA – TỬ KỲ
Phan Huy Vũ on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
Trần Thị Bích Huệ on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
Nguyễn Hữu Đức on LÂM HỒNG TÚ: LỤC BÁT BỐN MÙA
Nguyễn Thị Chinh on VĂN CAO: TRƯƠNG CHI LÀ TÔI ĐẤY
Nguyen Van Nam on THÔNG TIN THẬT VÀ GIẢ?
Thanh Minh on GIA PHONG XỨ NGHỆ
NGUYỄN VĂN ĐOÀN on LỜI NÀO CỦA TRỊNH CÔNG SƠN?
LÒ LÃO NÔNG/NGUYỄN ĐỨC TOAN on THÔNG TIN THẬT VÀ GIẢ?
(Vẫn là) Cháu ngoan Bác Hồ. on NGHE ĐIỆN THOẠI OSIN HUY ĐỨC
nguyễn văn Đức on LỜI NÀO CỦA TRỊNH CÔNG SƠN?
Người VN Yêu Nước on NGHE ĐIỆN THOẠI OSIN HUY ĐỨC
Người VN Yêu Nước on NGHE ĐIỆN THOẠI OSIN HUY ĐỨC
Người nhà quê on GIA PHONG XỨ NGHỆ
Nguyễn Đắc Vinh on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
Trần Ngọc Rô on CÒN ĐÂU SÔNG NHUỆ NGÀY XƯA
Giời Ơi on GIA PHONG XỨ NGHỆ
T Nguyen on ĐÔI MẮT LÝ SƠN
Ha Dinh Van on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Muathuhanoi on ĐÔI MẮT LÝ SƠN
Người VN Yêu Nước on CỦA CE’SAR XIN TRẢ LẠI CHO CE’SAR
nguyenvan on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Đặng Huy Văn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Đặng Huy Văn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Phan Nguyên on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Ông Đồ xứ Nghệ on HOÀNG SA LÀ ĐÂU HỞ NGOẠI?
Bác Hồ sống mãi trong sự cay đắng cùa chúng ta! on SỰ NHẦM LẪN LỜI CA “GỬI NGƯỜI EM GÁI MIỀN NAM”
mai ngoc on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Trịnh Công Tiến on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Khách qua đường on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Đỗ Duy Văn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Hà Văn Thịnh on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Tăng Bá Hùng on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
trần cường on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
phạm văn Lâm on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Phan Hoàng on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
D­ương Đại Nghĩa on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Hoàng Thiên Thanh on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Gia đình Liệt sĩ chống Pháp, chống Mỹ on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
thiên đường XHCN on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Nguyễn Gia Linh on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Nguyễn Trường Sơn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
D­ương Đại Nghĩa on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Nguyễn Văn An on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Nguyễn Văn An on MINH VƯƠNG
Cúc Quỳ hoa on TUYỆT THỰC
ANH NGUYỄN on THƠ XƯA CHƯA CŨ
Biết Tuốt on CHÂN DUNG PHÁC THẢO
Thanh Minh on TUYỆT THỰC
Công Trình on TRƯỜNG SA LÀNG TA
ĐoànhĐoành@ on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
Cúc Quỳ hoa on TUYỆT THỰC
Anh Hoa on TUYỆT THỰC
tù nhân lương tâm on TUYỆT THỰC
mai ngoc on TRƯỜNG SA LÀNG TA
Trần Hiếu Nghĩa on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
Trần Hiếu Nghĩa on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
kieuhung on TUYỆT THỰC
buncuoiwa on TUYỆT THỰC
Bà Ngoại on PHẠM DUY VÀ TỐ HỮU
Nguyễn Trường Sơn on CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CON CHIM XÒE QUẠT
Khúc hát sông quê on CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CON CHIM XÒE QUẠT
Cùng là người HN on ĐÁM TANG TÔN VINH HỒ ĐỨC VIỆT
Văn Đức on TRÒ ĐÙA NHÂN THẾ
Hoàng Xuân Thảo on THƠ CHO THIẾU NHI: CHÂN VÀ CÁNH
Hoàng Xuân Thảo on TRÒ ĐÙA NHÂN THẾ
ĐoànhĐoành@ on TRIẾT HỌC CỦA NHÀ LỢN
Trần Thường Kiệt on ĐÁM TANG TÔN VINH HỒ ĐỨC VIỆT
Trần Thường Kiệt on TRIẾT HỌC CỦA NHÀ LỢN
Cai nuoc minh no the on LỄ TANG ÔNG HỒ ĐỨC VIỆT
Công Luận on BỌ LẬP THÔNG BÁO
Phạm Lưu Vũ on LIÊN HOAN THƠ TẠI PHÁP
Hoàng Khải on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
truclamthientruongy on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
Móng Rồng on BỌ LẬP THÔNG BÁO
Trần Dân Đen on BỌ LẬP THÔNG BÁO
Trương Duy Nhì on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
Hiên ngang, sáng ngời.... on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
Triời mô xanh bằng trời Can Lộc on NỬA NGÀY VỚI TRƯƠNG DUY NHẤT
Phạm Hồng Thái on NỬA NGÀY VỚI TRƯƠNG DUY NHẤT
Người VN Yêu Nước on NỬA NGÀY VỚI TRƯƠNG DUY NHẤT
Hồn Ma Võ Văn Kiệt on NGUYỄN KHOA ĐIỀM: SỰ TẦM THƯỜNG
HTvinh on SẮC DỤC
hát xẩm xứ nghệ on PHẢN ĐỘNG VÀ ĐỒI TRỤY?
Lê Duy Cường on PHẢN ĐỘNG VÀ ĐỒI TRỤY?
Lê Duy Cường on THƠ LÊ TUẤN LỘC
Nhân Văn Giai Phẩm on NGƯỜI MÊ VĂN HỌC BA LAN
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
D.Nhật Lệ on TÀI – TAI
3 Dê (tên tục Nguyễn Mười-Tạ Dũng, huý tự Nguyễn Chí Dũng) on PHẢN ĐỘNG VÀ ĐỒI TRỤY?
park gil oung on ÁO LỤA VÀ HOA SEN
Người sông Tiền on VĨNH BIỆT NGƯỜI VỀ SÔNG TƯƠNG
Dương Diệu Minh on THƠ DƯƠNG DIỆU MINH
Phương Xa Ty on THƠ DƯƠNG DIỆU MINH
hát xẩm xứ nghệ on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Văn Đức on HUYỀN BÍ VÂN KIỀU
Lương Dũng Hà on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Phạm Lưu Vũ on ĐỌC THƠ LÊ THÁI SƠN
xuân thơm on TẠI SAO VIỆT NAM?
Tran Kim Phuong on CHUYỆN TẮM TIÊN
Văn Đức on DỊU DÀNG
Bà thành on CHUYỆN TẮM TIÊN
Khách qua đường on GẶP GỠ THÁNG TƯ
mai ngoc on C’EST LA VIE! (*)
Nguyễn Hữu Cường on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
PHƯƠNG NAM on 4 PHÚT TUYỆT VỜI
Bất công on C’EST LA VIE! (*)
Nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
nguyễn xuân on THƠ BÙI MAI HẠNH
Nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
Vinh on BÁC SĨ THÚ Y
Nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
hát xẩm xứ nghệ on THƠ MỚI CỦA LÊ HUY MẬU
nguyễn xuân căn on CHIẾN TRANH
nguyễn xuân căn on CHIẾN TRANH
Vũ Đức Thắng on NGUYỄN PHAN HÁCH VÀ TÔI
nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
hội những người ko được giải là đây on CHÙM THƠ PHẠM ĐƯƠNG
V. Đ. on NGẪU HỨNG
Người VN Yêu Nước on CỬA LÒ QUÊ CHA
ChâuDiên on CỬA LÒ QUÊ CHA
Văn Đức on CỬA LÒ QUÊ CHA
phạm hữu đăng đạt on THẾ HỆ TÔI, MỘT THẾ HỆ CÚI ĐẦU
VIỆT HƯNG on CỬA LÒ QUÊ CHA
Người VN Yêu Nước on CỬA LÒ QUÊ CHA
Biển Đen on THỦ PHẠM
Tiến Hùng on THỦ PHẠM
Người VN Yêu Nước on THỦ PHẠM
Dinh Trung on THỦ PHẠM
Phạm Lưu Vũ on THỦ PHẠM
c on NHÂN DÂN
Văn Đức on CHIẾN TRANH
lanh thu on CHIẾN TRANH
vu vơ on CHIẾN TRANH
Lâm Tú on CHIẾN TRANH
Điện Hải 1858 on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
Nguyễn Anh Hùng on CHIẾN TRANH
Thái Doãn Táo on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
Bùi Thạch Hãn Cựu chiên binh on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
Nguyễn Đức Giang on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
mayhong hồ tây hà nội on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
FAn của Boi on BẠC MỆNH MỘT TÀI HOA!
Nguyễn Xuân Lai on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
nhà thơ Nguyễn Thị Mai on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
Ước mơ dân chủ công bằng on NGHĨ VỀ TRẢ LỜI VTV CỦA ÔNG NGUYỄN ĐÌNH LỘC
Cu Lon on THƠ MẠC MẠC
VIỆT HƯNG on NGÔN NGỮ MỚI
Bich Khe on NGÔN NGỮ MỚI
Nguyễn Xuân Lai on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
Phạm Lưu Vũ on ĐỌC LÀ NIỀM LẠC THÚ
Bà thành on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
Vĩ Trung Ngân on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
Đảng ta vĩ đại thật on MỘT BÀI HỌC TỪ PHẠM QUỲNH
108 anh hùng lương sơn bạc on BA SÀM ƠI, NGƯƠI Ở ĐÂU?
108 anh hùng lương sơn bạc on BLOG BA SÀM LẠI BỊ CƯỚP VÀ BỊ XUYÊN TẠC
Nguyễn Đức Tùng on DU TỬ LÊ GIỚI THIỆU TRỊNH SƠN
Phương Xa Ty on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
Nguyễn Trường Sơn on CÔNG AN KHÔNG ĐỨNG TRÊN LUẬT
lam hong tu on