Thứ Sáu, Tháng Sáu 18, 2021
Home Bài của bạn “MA CHIẾN HỮU” XUYÊN TẠC, CHỐNG VIỆT NAM

“MA CHIẾN HỮU” XUYÊN TẠC, CHỐNG VIỆT NAM

VŨ XUÂN TỬU

Tìm mãi mà không có sách in tiểu thuyết Ma chiến hữu, của Mạc Ngôn, đành phải đọc qua trang mạng. Không phải cái sự coi thường trang mạng, mà e ngại nhất là không biết tác phẩm có bị thêm ra bớt vào gì không? Đấy là nói câu đề phòng khi trích dẫn, chứ việc này, tôi phải có lời cám ơn  trang mạng Kinh đô truyện.

Tôi đọc tác phẩm này, qua “kinhdotruyen.com/tac-gia-mac-ngon/truyen-ma-chien-huu.html”, nhưng không thấy ghi tên dịch giả, gồm 18 chương, trang cuối ghi: “Cao Mật – Bắc Kinh – Thạch Gia Trang. Tháng 5-1992”

Nội dung tiểu thuyết, kể về câu chuyện của 5 chàng lính trẻ, từ một làng quê đầu quân vào những năm 70 của thế kỷ 20. Họ đi xuống biên giới phía nam, chống quân xâm lược ở Vân Nam, vào tháng 2/1979. Vân Nam là tỉnh biên giới phía nam của Trung Quốc; đông giáp Hà Tuyên (nay là Hà Giang), tây giáp Lai Châu, của Việt Nam. Họ là con em nông dân chăm chỉ, bình dị, nhưng ra trận lại rất dũng cảm, cao thượng. Nhân vật chính là Tiền Anh Hào- ma chiến hữu, một người rất giỏi giang, quả cảm, có thể làm tới sư trưởng, nhưng bị hy sinh trận đầu, vì đạn pháo Việt Nam bắn sang.

Thời kỳ đó, nhà cầm quyền Trung Quốc vừa ăn cướp, vừa la làng. Chúng xua quân xâm lược Việt Nam, nhưng lại vu cáo Việt Nam xâm lược, để “dạy cho một bài học”. Và trong tiểu thuyết này, Mạc Ngôn viết: “Các anh em! Vì an ninh tổ quốc, vì hạnh phúc nhân dân, thề quét sạch bọn xâm lược! ” (chương 12). Và đây nữa: “Trong cái chớp mắt khi Tiền Anh Hào bị đạn pháo bắn trúng, máu thịt bay lên trời, một cảm giác cực kỳ đáng sợ thoáng hiện trong đầu óc tôi: Máu thịt và quần áo của Tiền Anh Hào văng tứ tung trong núi rừng hoang vắng ở phương nam xa xôi chính là lông vũ và máu thịt của con nhạn tại bờ sông ở quê nhà. Đương nhiên cảm giác này chỉ thoáng qua rất nhanh, ngay lập tức biến mất. Cậu ta chết, tôi như bị muôn ngàn mũi tên xuyên thấu vào tim mình. Cái chết của thằng bạn chí cốt đã khiến tôi phẫn nộ, tôi căm thù cái kẻ đã bắn chết bạn tôi”. (chương 14). Cái chi tiết về địa danh: “núi rừng hoang vắng phương nam xa xôi”, là tác giả ngụ ý tên Tiền Anh Hào này, bị pháo Việt Nam bắn chết trên đất Trung Quốc đấy.

Khi hai nước bình thường hóa quan hệ, thì các hồn ma binh sỹ phản đối. Đây là cảnh lãnh đạo đơn vị “ma chiến hữu” ở nghĩa trang Vân Nam, giải thích cho binh sỹ ma: “Các đồng chí! Hôm nay toàn sư đoàn ta tập hợp là để quán triệt những chỉ thị của cấp trên. Trong thời gian gần đây chung quanh vấn đề mở cửa biên giới, nhân dân hai nước nối lại tình hữu nghị truyền thống, có một số người cảm thấy trong lòng có chút uất ức, có người còn bình luận không mấy tốt về vấn đề này, nào là “máu của chúng ta đổ một cách vô ích”, nào là “hy sinh của chúng ta chẳng có chút giá trị gì”… Các đồng chí! Những suy nghĩ này vô cùng nguy hiểm. Các đồng chí! Chúng ta là quân nhân, thiên chức của chúng ta là phục tùng mệnh lệnh, cấp trên bảo chúng ta đánh tới đâu, chúng ta phải xông lên tới đó. Tình hình thế giới không ngừng thay đổi quan hệ giữa các nước với nhau cũng không ngừng thay đổi. Ngày ấy, chúng ta và họ dùng súng đạn để nói chuyện với nhau, qua đó mà mới có được hòa bình hôm nay. Nhân dân không có oán thù gì với nhau, chiến tranh và hòa bình đều là biểu hiện của tình hình chính trị. Chúng ta hy sinh là vinh quang, quá khứ của chúng ta là vinh quang, lúc này cũng vinh quang, tương lai cũng vẫn cứ vinh quang. Bất kỳ một sự hoài nghi nào về sự vinh quang của chúng ta đều là sai lầm, những sai lầm cực kỳ nghiêm trọng! “ (chương 16). Như vậy, tác giả cho rằng, họ chiến đấu tự vệ, chứ không phải xâm lược! Có thể thấy rõ tâm tư binh sỹ ma, qua tâm trạng: “Máu của chúng ta đổ một cách vô ích”, “Hy sinh của chúng ta chẳng có chút giá trị gì”, “Ngày ấy, chúng ta và họ dùng súng đạn để nói chuyện với nhau, qua đó mà mới có được hòa bình hôm nay”…

Có hai chi tiết đáng lưu ý, khi hồn ma của Tiền Anh Hào lén đơn vị qua biên giới chơi, đều bị thủ trưởng ma nhắc nhở, không được vi phạm kỷ luật (chương 17, 18). Có thể hiểu ý, lúc sống họ chấp hành nghiêm chỉnh, không xâm phạm biên giới Việt Nam.

Trong tác phẩm, không có từ nào nói trực tiếp đến Việt Nam, nhưng qua cách thể hiện gián tiếp, như: biên giới phía nam (TQ), giáp tỉnh Vân Nam, hoặc đất nước bên kia biên giới phía nam… thì đó chính là Việt Nam.

Tại sao tác giả không nói trực tiếp, mà dùng cách gián tiếp này? Phải chăng, đó là cách lập lờ đánh lận con đen, hoặc chính tác giả cũng biết cuộc chiến xâm lược Việt Nam là phi nghĩa, nên nói thác đi, cho vừa ý cấp trên?

Tôi không bàn về giá trị nghệ thuật của Ma chiến hữu, mà bằng cách thống kê các chi tiết để lên án, đây là một tác phẩm có dụng ý xấu, cố ý xuyên tạc tình hình thực tế, chống Việt Nam, của nhà văn Mạc Ngôn.

Bối cảnh tác giả đề cập, bắt đầu từ năm 1992 và bằng những hoài niệm trở ngược hơn chục năm về trước. Năm 1979, Trung Quốc xua quân xâm lược 6 tỉnh biên giới Việt Nam. Và năm 1992, tức là sau Hội nghị Thành Đô vài năm, nhằm bình thường hóa qua hệ hai nước. Nghe câu ai đó nói, nắm tay với Trung Quốc để cùng bảo vệ chủ nghĩa xã hội, chợt nhớ câu Quan Vân Trường, thời Tam Quốc, từng  nói: “Hàng Hán chứ không hàng Tào”.

Ma chiến hữu là một tác phẩm đáng lên án như vậy, tại sao Việt Nam lại cho dịch và phát hành rộng rãi. Trong khi đó, những tác phẩm trong nước thì quản lý tới mức hà khắc. Theo tôi được biết, hàng năm, Trung Quốc vẫn tổ chức kỷ niệm rầm rộ cuộc chiến kia, nhưng phía Việt Nam lặng ngắt. Nếu bắt buộc phải đề cập, thì phải nói chệch đi là cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc! Thậm chí, biểu tình phản đối Trung Quốc trắng trợn xâm phạm biển đảo, cũng bị coi là phản động và đàn áp. Có điều gì đã xảy ra ở Thành Đô khiến Việt Nam sợ hãi làm vậy, hay cũng bị “ma chiến hữu” bắt mất hồn?

Tp. Tuyên Quang, 16/10/2012

VXT

RELATED ARTICLES

Văn Cầm Hải: Ở Việt Nam, số lượng nhà văn giỏi ngoại ngữ quá hiếm hoi

VĂN CẦM HẢI Mới đây, Văn Cầm Hải được Bộ Ngoại giao Mỹ mời tham gia Chương trình viết văn Quốc tế 2005 (International Writing...

KHI XÃ HỘI XUỐNG CẤP, NHÀ THƠ – NGƯỜI Ở ĐÂU?

NGUYỄN TRỌNG TẠO (Nguyễn Đức Tùng thực hiện) Nguyễn Đức Tùng: Rất vui được trò chuyện với anh Nguyễn Trọng Tạo, chàng thi sĩ lãng mạn...

Mà đời vẫn say, mà hồn vẫn gió…

NGUYỄN VIỆT CHIỄN Ngày ấy mà Tạo đã thân với Hoàng Cầm, Văn Cao làm tôi choáng, tôi bái phục. Đi chơi với Tạo, tức...

9 COMMENTS

  1. Chết oan, sống phạt

    Làm gì còn có hồn
    Để cho ma nó bắt
    Cả xác hồn đều mất
    Bản chất cũng tiêu tan.

    Bởi cái miệng dối gian
    Vì cái đầu dốt nát
    Chết đau quá chết oan
    Sống khổ hơn sống phạt.

  2. Biết làm thế nào được??? Trong khi hai bên lãnh đạo “cùng nắm tay nhau tiến lên CNXH” thì ở đâu đó trong tâm trí mọi người vẫn vang lên tiếng hát hào hùng

    Quân xâm lược bành trướng dã man
    Đã dày xéo mảnh đất Việt Nam
    Lửa đã cháy và máu đã đổ
    Trên khắp dải biên cương

    cứ như có sự dồn nén, một cuộc chiến tranh rất ngắn ngủi nhưng đã gây cảm hứng cho bao nhiêu bài hát “mang hình viên đạn”.

    VN và TQ cùng đang ở giai đoạn phát triển khá thấp của văn minh nên vẫn còn hung hăng lắm. Nhìn sang dân châu Âu chẳng hạn, họ cũng đã từng quyết tử với nhau chí chết, giữa Anh với Pháp, Pháp với Đức, Đức với phần còn lại của châu Âu… Nhưng giờ thì họ thấy chiến tranh thật là vô nghĩa (sau khi đã đánh nhau chán chê).

    Trẻ con mới hung hăng chứ người trưởng thành phải đấu nhau bằng trí tuệ, tài năng.

    • Thưa mai ngọc,

      Mới đọc thấy mai ngọc có lý lắm, nhưng thử suy nghĩ cho sâu hơn nữa, nhất là phải sống lâu năm ở xứ người mới rõ được họ bạn ơi.

      1/
      Bạn so sánh khập khiễng, bởi giờ Âu Châu có hòa bình, và lại muốn sát nhập thành một liên bang, với mô hình Liên Âu ở Tây Âu, nhằm mục đích “chia thế chân vạc” với Mỹ, Nga, Tàu … trị vì thiên hạ.

      Trong khi Tàu lục địa và Việt Nam đang có căng thẳng rất nhiều, và ai cũng rõ Tàu ỷ lớn mạnh hiếp yếu (đó là truyền thống bành trướng xâm lược của họ từ ngàn xưa cho đến nay)

      2/
      Hồi tưởng thời Chiến tranh Lạnh (cold war) hai khối Tư bản và Cộng sản ở Âu Châu còn thâm thù và chơi nhau hết mình hơn cả Trung Cộng và Việt Cộng hiện nay.

      Giờ Mỹ và Liên Âu muốn cạnh tranh lấy bớt đồng chí đồng rận của Nga từ thây ma Liên Xô cũ, cho nên tỏ ra hòa hoãn đến … hãi hùng, xui nguyên dục bị khiến Nga thời Putin nổi nóng, dùng bạo lực để răn đe đàn em cũ (như Ukraine chẳng hạn).

      Còn muốn dẫn chứng thêm nữa thì vụ Bắc Ái Nhĩ Lan vẫn chưa thể gọi là yên được, chả khác gì đám đòi ly khai vùng Basque ở Tây Ban Nha … Liên bang Nam Tư chia tay nhau trong máu và nước mắt thật kinh hoàng.

      Nói tóm lại, đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy.
      Cứ đem trí tuệ cao ngất như ông Đạt Lai lạt ma đấu trí với Tàu cộng đến cuối đời đành nhường bước cho giới trẻ kinh nghiệm chính trường hơn ra thử sức với đối thủ đáng gờm kia.
      Còn dân chúng nước ta cũng đang thử lửa dài dài bằng trí tuệ với đảng ta mãi mà không cải hoán cho bộ mặt đảng bớt hung ác, đảng viên bớt tham nhũng hơn, mà trái lại đằng khác.

      Thu Amsterdam,
      Lại Mạnh Cường

  3. Họ PHONG NHŨ PHÌ ĐỒN
    Mình CÓ HOÀNG QUANG THUẬN
    Người ăn giải Nobel
    Người suốt đời ôm hận!

    MA CHIẾN HỮU hiện hồn
    Lộ dã tâm xâm lược
    Đọc thấy mà thất kinh
    Biết chửa? Làm sao được!

  4. Chào anh Vũ Xuân Tửu nhé ! anh dạo này vẫn khỏe chứ ? Chúc anh vẫn luôn khỏe nhé ! (KTS PXT-đã về HN); Nếu anh có dịp về HN, gọi 0983825608, số của PXT- ta cùng nhau đi uống bia nhé ! anh Hồng giang, về HN vẫn gọi PXT đi đó ! anh nhớ nhé ! Lâu không được gặp anh !

  5. Tôi đã đọc Ma chiến hữu, nó chẵng có ý như ô Tửu tưởng tượng …Mà thực ra Mạc Ngôn nói đến sự mất mát đau thương cua chiến tranh, nói đến thân phận chiến binh…dù ở phía nào của cuộc chiến đều như vậy. Ô mà đọc các tác phẩm văn học Mỹ ngợi ca lính của họ trong chiến tranh VN chắc “hộc rượu” mà chết nhỉ? Người xưa có câu ” biết người biết ta…..” – Bác nên chuyên tâm uống rượu cho đã đi đừng bàn chuyện văn chương mang màu sắc HỦ HÈM buồn…quá.

    • Gửi bạn Hoàng Thiên (23:59, 29.6.2013):
      Có thể mỗi người đọc và hiểu tác phẩm một cách khác nhau. Nhưng việc Ma chiến hữu xuyên tạc bản chất cuộc chiến, vu cáo Việt Nam xâm lược Trung Quốc, thì không thể xem thường. Văn bản Mạc Ngôn ghi rõ, không phải tôi suy diễn, bạn ạ.
      Vũ Xuân Tửu

    • Tôi không hiểu ông hoang thien đứng trên lập trường dân tộc nào để phản biện ông Tửu nhỉ? Chắc ông không đứng trên lập trường dân tộc và chính nghĩa để hiểu về cuộc chiến tranh Việt Trung 1979 hoặc giả ông không phải là người Việt Nam nên mới có phát ngôn hay ho như vậy. Thêm nữa, tôi cảm thấy hổ thẹn thay cho ông khi ông đem chuyện đời tư của ông Tửu ra mà chỉ trích như vậy. Nó không có phong thái của một người đàn ông bình thường chứ chưa nói đến là một người QUÂN TỬ.

  6. Công ty vận chuyển nhà Kiến Vàng với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển văn hà nội, vận chuyển văn phòng
    xin cung cấp đến quý công ty quý khách hàng gói dịch vụ ” chuyển nhà
    hà nội, chuyển nhà trọn gói hà nội” giá rẻ.
    Với gói dịch vụ vận chuyển nhà hà nội khách
    hàng sẽ không còn lo lắng đến việc di
    chuyển đồ đạc đến nơi ở mới. Kiến Vàng cam kết thực hiện công việc nhanh chóng, uy tín, chất lượng phục vụ tốt nhất với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, giá thành thấp nhất.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -

Most Popular

SINH NHẬT MÙA THU

NGUYỄN TRỌNG TẠO SINH NHẬT MÙA THU Tặng Em Ai giấu trong màu thu Bông cúc xanh tháng bảy Nhìn cánh hoa anh thấy Thu về cùng gió xanh Ai giấu...

Văn Cầm Hải: Ở Việt Nam, số lượng nhà văn giỏi ngoại ngữ quá hiếm hoi

VĂN CẦM HẢI Mới đây, Văn Cầm Hải được Bộ Ngoại giao Mỹ mời tham gia Chương trình viết văn Quốc tế 2005 (International Writing...

BỐ VÀ CON

NGUYỄN TRỌNG TẠO Tặng con và bố Tú Con gọi nồng nàn tiếng bố Bố cưng gái rượu yêu kiều  Rồi con thành bà nội ngoại Bố mãi gọi...

KHI XÃ HỘI XUỐNG CẤP, NHÀ THƠ – NGƯỜI Ở ĐÂU?

NGUYỄN TRỌNG TẠO (Nguyễn Đức Tùng thực hiện) Nguyễn Đức Tùng: Rất vui được trò chuyện với anh Nguyễn Trọng Tạo, chàng thi sĩ lãng mạn...

Recent Comments

loctran on THỜI MẠT
Đào Nguyên Lan on THƠ NGUYỄN NGỌC VƯỢNG
tamnguyenxuan55gmail.com on 3 TẢN VĂN CỦA ĐẬU THỊ THƯƠNG
Vương on ĐẤT NƯỚC TÔI
Nguyễn Hoàng Sơn on NHÀ THƠ NGUYỄN DUY VỀ LÀNG
tu sinh on BA THẰNG BẠN
Nguyễn Thanh Cừ on TỔNG THỐNG
Trần Anh Dũng on THƠ ĐẶNG LƯU SAN
Nguyễn Ngọc Phong on “SUY NGẪM” CỦA LÊ THANH DŨNG
Hoàng Trí on NGỤM CHÁO LÚ
Trâu Hà Tĩnh on BA CÂU HỎI CHO HOÀNG HƯNG
sonnghithu@gmail.com on NGƯỜI VỀ TRƯỜNG SA
phamducquy on THƠ VÕ THANH AN
trần vũ long on THƠ VÕ THANH AN
Nguyễn Trường Sơn on DƯỚI BÓNG CÂY XANH
TRẦN NHUỆ on DƯỚI BÓNG CÂY XANH
Nguyễn Thanh Cừ on DƯỚI BÓNG CÂY XANH
Lê Kinh Thắng - Tham tán Thương mại tại Nam Phi on CẢM THỨC 42 NĂM TÌNH ĐOẠN TUYỆT
Lê Anh Phong - TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình on CẢM THỨC 42 NĂM TÌNH ĐOẠN TUYỆT
Nguyễn Thị Bích Lài - Đồng hương của hai người hiện ở TP. Pleiku - tỉnh Gialai – Pleiku. on CẢM THỨC 42 NĂM TÌNH ĐOẠN TUYỆT
Phạm Đông on VĂN TẾ CÂY HÀ NỘI
Nguyễn Thanh Cừ on ĐỐI THOẠI VỚI LÝ QUANG DIỆU
Nguyễn Thanh Cừ on XIN ĐỪNG ĐỤNG VÀO CÂY…
Người lái đò on ĐANG SỐNG MÀ ĐÃ BẢO TÀNG…
Phan Thai Duc Hieu on THÂN PHỤ TÔI
THUYTANTHUYTRUONG on TUYẾT NGA
jamesnguyen on CON TUYẾT
jamesnguyen on KIẾP HÀI NHI
Khanh nguyen on NẾU NHƯ KHÔNG… NẾU
Người Nha Trang on LỜI NGUYỀN CỦA BIỂN
Người Nha Trang on LỜI NGUYỀN CỦA BIỂN
Pham Tien Cat on NGUYỄN HOA VÀ THƠ
Anh Nguyên on CÁI ĐINH ỐC
Nguyễn Thanh Cừ (Hà Nội) on NGUYỄN TRỌNG TẠO HAY ÔNG “ĐỦ MÓN, 5 SAY”
phạm Dũng on SUY NGHĨ VỀ HÒA HỢP
Nguyễn Thị Long on KHOẢNG TRỐNG KHÔNG LẤP ĐẦY
nguyễn thị thanh minh on KHOẢNG TRỐNG KHÔNG LẤP ĐẦY
Nhà giáo Nguyễn Hữu Duyến. on VĨNH BIỆT NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG SÁNG
Nhà giáo Nguyễn Hữu Duyến. on KHÚC HÁT SÔNG QUÊ – BÀI CA CỦA MỌI NGƯỜI
Lâm Bích Thủy on THƠ VALENTINE 2014
Anh Nguyên on THƠ VALENTINE 2014
Pham Tuấn Thọ on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
Nguyễn Tiến Dũng on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
Phạm Trường Thi on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
phạm tuấn thọ on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
Nguoi mien nui on QUYẾT LIỆT LÀ… TAN VỠ
Nguyễn Mộng Nhưng on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
phó thường dân on NGUY CƠ TỪ TRUNG QUỐC
thời đại khoa học on GẶP TƯỚNG GIÁP VÀ NGẪM VỀ NGƯỜI
Nỗi buồn hoa phượng on TRUYỆN CỰC NGẮN: BIẾU SÁCH
Gloomy 1721979 on KINH SÁCH CỦA NƯỚC VỆ
Dân gian: "Nhà văn nói láo, nhà báo nói phét" on NƯỚC ICELAND KÍNH TRỌNG NHẤT NGHỀ VIẾT VĂN
Hoạ sĩ Trần Thị Bích Huệ on BÁC NGỦ NGON KHÔNG?
Huỳnh Văn Úc on BÁC NGỦ NGON KHÔNG?
Van Duc on HOA MẠC TRẮNG
nguyễncamgiang@yahoo.com.vn on NHỮNG CÁI CHẾT TỨC TƯỞI CỦA NHÀ VĂN
Danh Hiếu on ĐI TÌM MỘT NHÀ THƠ
Nhan Van on HỒI KÝ CA SĨ
Bà Ngoại on HỒI KÝ CA SĨ
Văn Nhân. on HỒI KÝ CA SĨ
Dungquy on HỒI KÝ CA SĨ
Người nhà quê on SUY NGẪM CỦA LÊ THANH DŨNG
nguyenvan on TÔI YÊU VIỆT NAM
Thanh Minh on TÔI YÊU VIỆT NAM
Hoàng Lãng Thụy on INRASARA BÌNH BÀI THƠ “CHIA”
Đỗ Cảnh Thìn on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
ANH NGUYỄN on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
Nguyễn thanh Hà on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
Thanh nien nghiem tuc on ĐẶNG HUY VĂN DẶN PHƯƠNG UYÊN
Hà quang Minh on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
Trọng Hoàng on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
Văn Nhân. on HỌC LÀM QUAN
vũ thảo on KHÔNG ĐỀ 72
Quyen on KHÔNG ĐỀ 72
Quyen on HỌC LÀM QUAN
Nguoi lam thue on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
nguyenvan on HỌC LÀM QUAN
GÀ QUÊ on HỌC LÀM QUAN
montaukmosquito on HỌC LÀM QUAN
Phạm Lưu Vũ on KHÔNG ĐỀ 72
Hạnh Nhung on KHÔNG ĐỀ 72
dinhqn on KHÔNG ĐỀ 72
hoang anh on LƯU MANH KẺ CHỢ
Khánh Minh on KHÔNG ĐỀ 72
Nhị Mai on KHÔNG ĐỀ 72
Bá Tiến on TUYẾT NGA
Thanh Minh on TUYẾT NGA
HOÀNG TRƯỜNG SA on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
Gloomy 1721979 on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
Thập tứ đại ngu. on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
mai thanh sơn on ĐI TÌM MỘT NHÀ THƠ
Hồ Muôn on ĐI TÌM MỘT NHÀ THƠ
ANH NGUYỄN on LƯU MANH KẺ CHỢ
ANH NGUYỄN on CHÙM THƠ BIỂN
Thanh Minh on LƯU MANH KẺ CHỢ
hoang anh on LƯU MANH KẺ CHỢ
Vũ Xuân Tửu on LƯU MANH KẺ CHỢ
luong thien on LƯU MANH KẺ CHỢ
nguyenvan on LƯU MANH KẺ CHỢ
Phan Thế Thủy on LƯU MANH KẺ CHỢ
T. A. T on THÂN PHỤ TÔI
Lê văn Minh on THÂN PHỤ TÔI
Tô Lê Sơn on THÂN PHỤ TÔI
ANH NGUYỄN on SẮC DỤC
Đỗ Duy Văn on THÂN PHỤ TÔI
Lưu Đinh Anh on SẮC DỤC
hao hao on THÂN PHỤ TÔI
nguyenvan on 23 TẦNG NGƯỜI
Văn Trường Lưu on CHUYỆN BÁ NHA – TỬ KỲ
Hoàng Văn Hoan on CÁI ĐUÔI TÔN NGỘ KHÔNG
Trần Thị Bích Huệ on LÂM HỒNG TÚ: LỤC BÁT BỐN MÙA
nguyen van lung on CÁI ĐUÔI TÔN NGỘ KHÔNG
Ngô Văn Hải on CHUYỆN BÁ NHA – TỬ KỲ
Phan Huy Vũ on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
Trần Thị Bích Huệ on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
Nguyễn Hữu Đức on LÂM HỒNG TÚ: LỤC BÁT BỐN MÙA
Nguyễn Thị Chinh on VĂN CAO: TRƯƠNG CHI LÀ TÔI ĐẤY
Nguyen Van Nam on THÔNG TIN THẬT VÀ GIẢ?
Thanh Minh on GIA PHONG XỨ NGHỆ
NGUYỄN VĂN ĐOÀN on LỜI NÀO CỦA TRỊNH CÔNG SƠN?
LÒ LÃO NÔNG/NGUYỄN ĐỨC TOAN on THÔNG TIN THẬT VÀ GIẢ?
(Vẫn là) Cháu ngoan Bác Hồ. on NGHE ĐIỆN THOẠI OSIN HUY ĐỨC
nguyễn văn Đức on LỜI NÀO CỦA TRỊNH CÔNG SƠN?
Người VN Yêu Nước on NGHE ĐIỆN THOẠI OSIN HUY ĐỨC
Người VN Yêu Nước on NGHE ĐIỆN THOẠI OSIN HUY ĐỨC
Người nhà quê on GIA PHONG XỨ NGHỆ
Nguyễn Đắc Vinh on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
Trần Ngọc Rô on CÒN ĐÂU SÔNG NHUỆ NGÀY XƯA
Giời Ơi on GIA PHONG XỨ NGHỆ
T Nguyen on ĐÔI MẮT LÝ SƠN
Ha Dinh Van on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Muathuhanoi on ĐÔI MẮT LÝ SƠN
Người VN Yêu Nước on CỦA CE’SAR XIN TRẢ LẠI CHO CE’SAR
nguyenvan on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Đặng Huy Văn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Đặng Huy Văn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Phan Nguyên on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Ông Đồ xứ Nghệ on HOÀNG SA LÀ ĐÂU HỞ NGOẠI?
Bác Hồ sống mãi trong sự cay đắng cùa chúng ta! on SỰ NHẦM LẪN LỜI CA “GỬI NGƯỜI EM GÁI MIỀN NAM”
mai ngoc on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Trịnh Công Tiến on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Khách qua đường on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Đỗ Duy Văn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Hà Văn Thịnh on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Tăng Bá Hùng on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
trần cường on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
phạm văn Lâm on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Phan Hoàng on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
D­ương Đại Nghĩa on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Hoàng Thiên Thanh on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Gia đình Liệt sĩ chống Pháp, chống Mỹ on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
thiên đường XHCN on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Nguyễn Gia Linh on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Nguyễn Trường Sơn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
D­ương Đại Nghĩa on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Nguyễn Văn An on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Nguyễn Văn An on MINH VƯƠNG
Cúc Quỳ hoa on TUYỆT THỰC
ANH NGUYỄN on THƠ XƯA CHƯA CŨ
Biết Tuốt on CHÂN DUNG PHÁC THẢO
Thanh Minh on TUYỆT THỰC
Công Trình on TRƯỜNG SA LÀNG TA
ĐoànhĐoành@ on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
Cúc Quỳ hoa on TUYỆT THỰC
Anh Hoa on TUYỆT THỰC
tù nhân lương tâm on TUYỆT THỰC
mai ngoc on TRƯỜNG SA LÀNG TA
Trần Hiếu Nghĩa on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
Trần Hiếu Nghĩa on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
kieuhung on TUYỆT THỰC
buncuoiwa on TUYỆT THỰC
Bà Ngoại on PHẠM DUY VÀ TỐ HỮU
Nguyễn Trường Sơn on CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CON CHIM XÒE QUẠT
Khúc hát sông quê on CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CON CHIM XÒE QUẠT
Cùng là người HN on ĐÁM TANG TÔN VINH HỒ ĐỨC VIỆT
Văn Đức on TRÒ ĐÙA NHÂN THẾ
Hoàng Xuân Thảo on THƠ CHO THIẾU NHI: CHÂN VÀ CÁNH
Hoàng Xuân Thảo on TRÒ ĐÙA NHÂN THẾ
ĐoànhĐoành@ on TRIẾT HỌC CỦA NHÀ LỢN
Trần Thường Kiệt on ĐÁM TANG TÔN VINH HỒ ĐỨC VIỆT
Trần Thường Kiệt on TRIẾT HỌC CỦA NHÀ LỢN
Cai nuoc minh no the on LỄ TANG ÔNG HỒ ĐỨC VIỆT
Công Luận on BỌ LẬP THÔNG BÁO
Phạm Lưu Vũ on LIÊN HOAN THƠ TẠI PHÁP
Hoàng Khải on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
truclamthientruongy on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
Móng Rồng on BỌ LẬP THÔNG BÁO
Trần Dân Đen on BỌ LẬP THÔNG BÁO
Trương Duy Nhì on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
Hiên ngang, sáng ngời.... on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
Triời mô xanh bằng trời Can Lộc on NỬA NGÀY VỚI TRƯƠNG DUY NHẤT
Phạm Hồng Thái on NỬA NGÀY VỚI TRƯƠNG DUY NHẤT
Người VN Yêu Nước on NỬA NGÀY VỚI TRƯƠNG DUY NHẤT
Hồn Ma Võ Văn Kiệt on NGUYỄN KHOA ĐIỀM: SỰ TẦM THƯỜNG
HTvinh on SẮC DỤC
hát xẩm xứ nghệ on PHẢN ĐỘNG VÀ ĐỒI TRỤY?
Lê Duy Cường on PHẢN ĐỘNG VÀ ĐỒI TRỤY?
Lê Duy Cường on THƠ LÊ TUẤN LỘC
Nhân Văn Giai Phẩm on NGƯỜI MÊ VĂN HỌC BA LAN
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
D.Nhật Lệ on TÀI – TAI
3 Dê (tên tục Nguyễn Mười-Tạ Dũng, huý tự Nguyễn Chí Dũng) on PHẢN ĐỘNG VÀ ĐỒI TRỤY?
park gil oung on ÁO LỤA VÀ HOA SEN
Người sông Tiền on VĨNH BIỆT NGƯỜI VỀ SÔNG TƯƠNG
Dương Diệu Minh on THƠ DƯƠNG DIỆU MINH
Phương Xa Ty on THƠ DƯƠNG DIỆU MINH
hát xẩm xứ nghệ on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Văn Đức on HUYỀN BÍ VÂN KIỀU
Lương Dũng Hà on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Phạm Lưu Vũ on ĐỌC THƠ LÊ THÁI SƠN
xuân thơm on TẠI SAO VIỆT NAM?
Tran Kim Phuong on CHUYỆN TẮM TIÊN
Văn Đức on DỊU DÀNG
Bà thành on CHUYỆN TẮM TIÊN
Khách qua đường on GẶP GỠ THÁNG TƯ
mai ngoc on C’EST LA VIE! (*)
Nguyễn Hữu Cường on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
PHƯƠNG NAM on 4 PHÚT TUYỆT VỜI
Bất công on C’EST LA VIE! (*)
Nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
nguyễn xuân on THƠ BÙI MAI HẠNH
Nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
Vinh on BÁC SĨ THÚ Y
Nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
hát xẩm xứ nghệ on THƠ MỚI CỦA LÊ HUY MẬU
nguyễn xuân căn on CHIẾN TRANH
nguyễn xuân căn on CHIẾN TRANH
Vũ Đức Thắng on NGUYỄN PHAN HÁCH VÀ TÔI
nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
hội những người ko được giải là đây on CHÙM THƠ PHẠM ĐƯƠNG
V. Đ. on NGẪU HỨNG
Người VN Yêu Nước on CỬA LÒ QUÊ CHA
ChâuDiên on CỬA LÒ QUÊ CHA
Văn Đức on CỬA LÒ QUÊ CHA
phạm hữu đăng đạt on THẾ HỆ TÔI, MỘT THẾ HỆ CÚI ĐẦU
VIỆT HƯNG on CỬA LÒ QUÊ CHA
Người VN Yêu Nước on CỬA LÒ QUÊ CHA
Biển Đen on THỦ PHẠM
Tiến Hùng on THỦ PHẠM
Người VN Yêu Nước on THỦ PHẠM
Dinh Trung on THỦ PHẠM
Phạm Lưu Vũ on THỦ PHẠM
c on NHÂN DÂN
Văn Đức on CHIẾN TRANH
lanh thu on CHIẾN TRANH
vu vơ on CHIẾN TRANH
Lâm Tú on CHIẾN TRANH
Điện Hải 1858 on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
Nguyễn Anh Hùng on CHIẾN TRANH
Thái Doãn Táo on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
Bùi Thạch Hãn Cựu chiên binh on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
Nguyễn Đức Giang on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
mayhong hồ tây hà nội on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
FAn của Boi on BẠC MỆNH MỘT TÀI HOA!
Nguyễn Xuân Lai on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
nhà thơ Nguyễn Thị Mai on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
Ước mơ dân chủ công bằng on NGHĨ VỀ TRẢ LỜI VTV CỦA ÔNG NGUYỄN ĐÌNH LỘC
Cu Lon on THƠ MẠC MẠC
VIỆT HƯNG on NGÔN NGỮ MỚI
Bich Khe on NGÔN NGỮ MỚI
Nguyễn Xuân Lai on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
Phạm Lưu Vũ on ĐỌC LÀ NIỀM LẠC THÚ
Bà thành on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
Vĩ Trung Ngân on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
Đảng ta vĩ đại thật on MỘT BÀI HỌC TỪ PHẠM QUỲNH
108 anh hùng lương sơn bạc on BA SÀM ƠI, NGƯƠI Ở ĐÂU?
108 anh hùng lương sơn bạc on BLOG BA SÀM LẠI BỊ CƯỚP VÀ BỊ XUYÊN TẠC
Nguyễn Đức Tùng on DU TỬ LÊ GIỚI THIỆU TRỊNH SƠN
Phương Xa Ty on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
Nguyễn Trường Sơn on CÔNG AN KHÔNG ĐỨNG TRÊN LUẬT