Thứ Ba, Tháng Sáu 15, 2021
Home Bài của bạn THƯ LÊ HUY MẬU GỬI SÂM CẦM, HOÀNG ANH TUẤN VÀ COMMENT...

THƯ LÊ HUY MẬU GỬI SÂM CẦM, HOÀNG ANH TUẤN VÀ COMMENT CỦA LUC LAC…

ThoFaceNTT: Vừa rồi sau khi công bố kết quả cuộc thi thơ 1 tháng trên Facebook, có sự trao đi đổi lại của Trần Mạnh HảoLê Huy Mậu được nhiều bạn đọc gửi ý kiến qua comment trên blog NTT. Nhiều comment chửi bới anh Hảo và anh Mậu không hợp với quan điểm của blog NTT đã bị admin kiểm duyệt lưu lại không cho hiện. Tuy vậy, anh Hảo vẫn la làng là anh bị “ném đá” tơi bời. Với một bài viết la làng, ăn vạ, vu đồng nghiệp “chống đảng” (đăng trên danchimviet.info) kèm những thông tin bịa đặt, anh Hảo đã bộc lộ hết con người anh. Lê Huy Mậu từ chối không trao đổi lại. NTT thì chỉ cười nói “Sau bài viết đó, Hảo nợ tớ 80 triệu”, vì có một chi tiết nói về tiền. 

Bài dưới đây là thư của Lê Huy Mậu (không đối thoại với anh Hảo) gửi cho 2 tác giả trẻ được giải và comment của Luc Lac (không rõ Lục Lạc hay Lúc Lắc) góp ý với anh Hảo và anh Mậu. Xin giới thiệu cùng bạn.  

*

Thư Lê Huy Mậu gửi Sâm Cầm và Hoàng Anh Tuấn! 

Cháu Sâm Cầm và Hoàng Anh Tuấn thân mến!

             Trên trang  FB cá nhân, bác có viết một vài cảm nhận, nhân đọc bài phê bình của nhà thơ Trần Mạnh Hảo về giải thưởng cuộc thi “Lời tỏ tình đầu tiên” trên Facebook. Bài viết được đăng lại trên trannhuong.com và nhathonguyentrongtao. Nhà thơ TMH có  bài viết lại: XIN NHÀTHƠ LÊ HUY MẬU CHỈ GIÙM CHÚNG TÔI CÁI HAY CỤ THỂ CỦA BA BÀI THƠ ĐƯỢC GIẢI NHẤTVÀ NHÌ TRÊN FACEBOOK. Hôm nay, bác có nhận được tin nhắn của vài người bạn, bảo rằng, phải viết tiếp cái gì đó, nhất là, phải chỉ ra được cái hay của ba bài thơ được giải nhất và giải nhì của các cháu, nếu không, bác Hảo bác í cho là khen liều, khen lấy được, và bác ấy sẽ giả lại cái “sai”, “cái hồ đồ”, “cái cố chấp” cho bác đấy!

            Phải nói ngay rằng, bác không định tranh luận gì với bác Hảo cả. Bác chỉ thấy, một cuộc thi vui trên FB, được giải hay không được giải thì cũng chỉ cho vui. Bác Phạm Thanh Long là một người yêu thơ, hào hiệp, đứng ra tổ chức một cuộc vui như thế,  thật đáng quý. Còn bác í tin tưởng ai, giới thiệu ai vào ban giám khảo là quyền bác í. Và bác í chọn một ban giám khảo có Bắc,có Nam, và họ đều là những nhà thơ có uy tín trên văn đàn, vậy là hay quá rồi,vui quá rồi! Còn giải nhất hay nhì cũng chỉ là tương đối thôi. Vậy mà bác Hảo bác í chê ỏng, chê eo, bác í làm buồn lòng các cháu, buồn lòng Ban giám khảo, buồn lòng bác Phạm Thành Long. Bác đọc bài của bác Hảo, bác thấy, bác Hảo bác í làm to chuyện quá, làm như chọn trao giải cho ba bài thơ của các cháu là làm tổn hại đến cái đền đài thơ Việt, là làm hỏng thị hiếu thơ hay của dân tộc ta, của nhân dân ta  không bằng!

          Bác chỉ muốn nhắc lại, làm gì quan trọng thế! Cuộc thi có phạm vi và quy mô của nó. Vả lại, BGK họ công tâm, họ làm việc nghiêm túc, và nhất nhì như họ chọn là xứng đáng đấy chứ!

           Bác không có khả năng và thì giờ để chỉ ra cái hay, cái lạ của ba bài thơ được giải như bác Hảo yêu cầu, bác cũng không định tranh luận gì, nhưng hôm nay, bác có đọc trên trang nhathonguyentrongtao, thấy có comment của Lục Lạc (1), chỉ hộ cái hay của bài “Mùa phơi váy” của Hoàng Anh Tuấn rồi, lại bảo vì vội, nhưng sẽ chỉ ra cái hay, cái lạ trong hai bài thơ giải nhất của Sâm Cầm nữa. Bác hy vọng sẽ được đọc tiếp cái comment thân thiện đó !

             Tuy nhiên, cho dù chẳng có comment nào khen các bài thơ được giải trên FB của các cháu thì các cháu cũng đừng lấy thế làm buồn. Các cháu làm thơ, làm như mình nghĩ, viết theo cảm xúc mình có, và, dự thi là để cho vui, BGK họ bảo hay, họ chấm giải nhất, giải nhì cho các cháu. Nói theo giọng của d/c X, là, các d/c giám khảo giao nhiệm vụ giải nhất, giải nhì  thì tôi nhận! Tôi có xin đâu!

             Điều bác muốn nói với các cháu là, Ban giám khảo chấm giải cho các cháu là những người có uy tín và nhiệt tình. Trước một cuộc thi thơ thường có rất nhiều sự chọn lựa, để cuối cùng đưa ra một sựchọn lựa mà thôi! Và, sự chọn lựa của mỗi thành viên giám khảo cũng chì là một trong số các chọn lựa, đòi hỏi phải khớp với sự chọn lựa của những người khác!

              Chúc mừng các cháu! Hãy tiếp tục làm thơ, làm như mình nghĩ, mình tin, hãy trân trọng lắng nghe cả người khen, kẻ chê, nhưng, làm thơ thì hãy làm như mình nghĩ, mình tin ! Rất mong được đọc những bài thơ mới của các cháu!                                                                                      23/7/2013

 _________

GHI CHÚ: (1) Dướiđây là toàn bộ còm của Luc Lac trên Blog Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo:

http://nhathonguyentrongtao.wordpress.com/2013/07/23/tran-manh-hao-de-nghi-le-huy-mau-chi-gium/

Tôi đọc cả 3 bài, 2 bài của bác TMH và bài của bác LHM thì thấy: Bác Hảo dè bỉu thơ trẻ, phang lấy được; bác Mậu thì trân trọng thơ và thơ trẻ.

Tôi chứng minh:

Bác Hảo bảo Bài thơ “ Mùa phơi váy” của Hoàng Anh Tuấn” chưa có câu thơ hay. Nhưng tôi lại thấy câu kết rất đau cho mối tình chưa kịp ngỏ: “Váy em kìa, phơi trước cửa người ta?”. Câu thơ này đã lật ngược bài thơ lên quá bất ngờ, khiến người đọc là tôi bị sững người, phải chết lặng cùng chàng trai trong bài thơ.

Còn bác nói: Bài “Mùa phơi váy” của Hoàng Anh Tuấn” gợi ta nhớ đến tên tập truyện của nữ văn sĩ Võ Thị Hảo: “ Ngồi hong váy ướt”. Bác liên tưởng thế cũng chả hại gì cho bài thơ của HAT. Bác nhớ váy của VTH là hong váy, còn đây váy của người mà HAT yêu là cả một mùa phơi váy cơ mà. Cái lối phê bình của bác TMH cứ nói lấy được thế sao mà lọt tai được. Đấy là chưa nói trong “Mùa phơi váy” có nhiều câu thơ ấn tượng:

Bên cọn nước tay em vò vạt nắng
Váy vén cao suối lượn bắp nõn ngần

Hay:

Mồ hôi anh níu váy chẳng cho về

Một bài thơ có tứ độc đáo, có tình trẻ trung, có hình có ảnh, có hi vọng và đớn đau như thế mà bác gọi là “bài thơ làng nhàng, không hay…” thì có lẽ bác nên xem lại là mình đang chê thơ hay đang phỉ báng thơ.

Tôi định viết dài nhưng phải đi làm nên tạm dừng ở đây, mong các bác thông cảm. Hẹn sẽ còm sau các bác nhé.

***

Giờ tôi mới rỗi để còm tiếp chuyện bác Hảo bác Mậu.

Về 2 bài thơ của Sâm Cầm (gải nhất) bác TMH “chê ỏng chê eo” (chữ của bác LHM) đến mức phủ nhận: “không có câu thơ hay; nó toàn là những câu nói tầm thường năng xuống dòng… người ta gọi là nói có vần, kiểu như tấu mà thôi… rất mari sến, cũ ơi là cũ, sáo ơi là sáo… thơ như thế này mà các ông gọi là hay, là trạng nguyên thơ thì than ôi, không còn trời đất gì nữa ?”

Thiết nghĩ bác TMH đã dùng hết vốn từ để phủ nhận sạch trơn thơ Sâm Cầm. Nhận xét về ý kiến trên của bác TMH về thơ SC, tôi nghĩ nói như bac LHM là đúng: “Trong xô nước có đứa trẻ, đổ xô nước phải bế đứa trẻ ra đã chứ. Bởi có nhiều người khen hôi và chê hôi anh Hảo ạ…”.

Tôi đọc 2 bài thơ của Sâm Cầm thấy thích, tức là khác với bác TMH.

Tôi chứng minh:

Thơ SC không phải “toàn là những câu nói tầm thường, tấu”, ví dụ:

“Em vẫn nghĩ về anh
Như đóa hoa nghĩ về một mùa Đông
Rồi hân hoan bung cánh”

“Nhưng ý nghĩ của em lại vòng vèo hơn một mê cung
Mải miết về anh như dấu ba chấm (…)”

“Sài Gòn sẽ cuống cuồng tìm anh…
Trong giấc mơ em”.

Hoặc:

“Cái gối dửng dưng
Cái chăn buồn bực
Cái chữ đành hanh
Cơn nấc lanh chanh”

“Em chạy hụt hơi
Nói trăm từ nhớ
Cơn nấc mắc cỡ
Nó trốn đi rồi”

Bài thơ “Nấc cụt” nó không bình thường là nấc cụt, mà đó là nấc tình, khi tác giả kết thúc:

“Hóa ra nấc đứng nấc ngồi
Vì em đang nợ đôi lời nhớ nhung”.

Đó chính là cái tứ bật lên của bài thơ: “nấc đứng nấc ngồi” chẳng qua chỉ vì đang “nợ” lời tỏ tình hay lời chấp nhận mà thôi. Bài thơ này hình thức đồng dao, nhưng rất sinh động và chân thành.

Tôi vừa được đọc cả chùm thơ của Sâm Cầm mới đăng trên trang web Nhà Văn TPHCM (có 2 bài được giải) thì thấy SC là một tác giả trẻ, có cảm xúc trẻ và cách viết trẻ, đầy hi vọng. Tôi nghĩ SC xứng đáng được trao giải thưởng. Chỉ tiếc là 2 bài trên chưa phải là xuất sắc nhất của tác giả. Nhưng không phải vì thế mà phủ nhận “nó không phải là thơ” bác TMH ạ…

Tôi cũng không nghĩ như bác TMH thơ hay “phải có câu thơ hay” (mà câu thơ thế nào là hay còn phải bàn chán), có nhiều bài thơ không có câu thơ hay vẫn hay đấy ạ. Ví dụ bài thơ của Heinrich Heine:

ANH VÀ EM…

Anh và em không hẹn,
Cùng đi chuyến xe đêm.
Hai đứa cười vui vẻ –
Chỉ mình anh với em.

Sáng ra ta kinh ngạc
Thấy người khách thứ ba
Là Tình yêu lậu vé,
Lén vào ngồi bên ta!

Tôi lại phải ăn trưa đây, hẹn các bác còn còm tiếp nhé. Xin cám ơn.

***

Tôi khá bận, nhưng cứ nghĩ chưa dứt về chuyện bác TMH và bác LHM nên lại viết tiếp ý nghĩ của mình, dù bạn Giời Ơi có góp ý chung là “Tốn chỗ vô cùng các bác ơi!”. Tốn giấy, tốn thời gian của bạn đọc mới đáng sợ, chứ “chỗ” trên mạng thì mênh mông, bạn Giời Ơi ạ.

Nói về chuyện “trạng nguyên” bác TMH viết: “thơ như thế này mà các ông gọi là hay, là trạng nguyên thơ thì than ôi, không còn trời đất gì nữa ?”. Bác LHM trao đổi lại: “Tuy nhiên, phạm vi và quy mô cuộc thi này không thể so sánh với các cuộc thi khác, do vậy, không thể so sánh trạng nguyên cuộc thi này với trạng nguyên cuộc thi khác được”.

Tôi nghĩ cái từ “trạng nguyên”, “thám hoa”… dạo này báo chí hay dùng cho các cuộc thi để phân biệt nhất nhì mà thôi. Nhưng nói thế cho nó sang, nó kêu (báo chí mà). Chắc bác TMH cũng quá rõ điều đó, nhưng vì bác vừa nghe hai chữ “trạng nguyên” mà bác đã thấy tối sầm mặt mũi “không còn trời đất gì nữa”, nên bác cáu, bác giận, bác điên lên phải dạy cho cái bọn “trạng nguyên” một bài học đấy thôi (cũng như bác đã dạy cho các bậc giáo sư nhiều bài học rồi, nhưng họ có nghe bác đâu). Chứ bác Hảo quá biết thơ là gì, và hiệu quả của dạy dỗ là gì. Tôi nghĩ bác TMH quên mất đây là cuộc thi 1 tháng trên Facebook, hầu hết là thơ ngẫu hứng chứ có phải là giải thơ của Hội Nhà Văn đâu mà bác cứ nổi giận đến thế. Mà dù giải gì cũng vậy, giận quá mất khôn – điều này là dân gian dạy chớ không phải tôi nghĩ ra đâu nhé. Vì vậy, bác Mậu trao đổi lại là hợp lý. Nhưng hình như với bác Hảo thì ai trao đổi ngược lại với mình cũng đều làm cho bác nổi giận.

Tôi nói thế là vì cái tít của bác Hảo như là đang ép bác Mậu vậy: “XIN NHÀ THƠ LÊ HUY MẬU CHỈ GIÙM CHÚNG TÔI CÁI HAY CỤ THỂ CỦA BA BÀI THƠ ĐƯỢC GIẢI NHẤT VÀ NHÌ TRÊN FACEBOOK”. Bác bảo bác “xin” nhưng thực ra là bác đố rất trịch thượng. Tôi hiểu ý bác Hảo là: Tao ngu, mày giỏi thì mày nói đi! Nhưng bác Hảo lại đợi cái kết quả: Mày nói thế thì mày ngu, chỉ tao mới giỏi. Cái hiểu của tôi là thế, nên tôi thấy sẽ không có trao đổi hay tranh luận gì với bác Hảo được. Nhưng nhiều người đời lại cứ thích cái sự chửi bới, chê bai, vì đố kị, vì ghen tuông, vì được xả xú páp, vì được trút một cơn giận dữ không biết từ đâu tới nên dễ hùa theo anh Chí để chửi cả làng Vũ Đại vậy. Điều đó không lạ trong cái xã hội đảo điên nhiều giá trị từ đạo đức đến văn chương nghệ thuật này.

Cuối cùng, tôi muốn bàn với bác Hảo điều này: Lớp trẻ.

Bác viết: “Qua cuộc thi này, chúng tôi thấy rất lo về tương lai không chỉ của nền thơ mà cả tương lai của lớp trẻ, hơn nữa là tương lai đất nước… Trong các cuộc thi thơ trước đây, cũng như cuộc thi thơ trên Facebook này, hình như lớp trẻ của chúng ta ( qua thơ) đã tách hoàn toàn mình ra khỏi đất nước và dân tộc, không hề quan tâm đến vận mệnh sống còn của Tổ Quốc nhân dân. Thơ kiểu này, phải chăng là đang thực hiện ý đồ của ai đó, muốn tách lớp trẻ ra khỏi vận mệnh của Tổ Quốc Việt Nam đang bị lâm nguy, dân tộc đang có cơ mất nước về tay giặc Phương Bắc ? Tất cả các bài thơ được giải của cuộc thi này không thấy đâu hình ảnh quê hương giống nòi đang bị giặc ngoai xâm cướp đất, cướp biển, giặc nội xâm cướp đất dân oan…”.

Tôi thật tức cười khi bác đi lạc đề về cuộc thi với chủ đề “Lời tỏ tình đầu tiên”. Tư duy suy diễn và áp đăt của bác TMH đến đây thì thấy không khác gì mấy ông tuyên huấn mao-it thời xưa. Tôi tức cười vì bác là một nhà thơ luôn lớn tiếng để phê bình sự suy diễn, áp đăt, độc tôn, độc đảng… lại biến mình thành đối tượng mà mình đã phê bình. Chắc bác thấy “không còn trời đất gì nữa” nên mới nhầm lối đó chớ? Nhưng người như bác làm sao mà nhầm, là bác cố ý tố cáo chỉ điểm đó thôi. Nhưng giờ có ai nghe bác cái việc đó nữa đâu, họ khôn rồi, họ biết bác là ai rồi.

Một cuộc thi thơ tình yêu với chủ đề “Lời tỏ tình đầu tiên” chắc chắn là ban tổ chức muốn hướng vào những tâm hồn trẻ yêu thơ, kéo họ lại với thơ và vun đắp tâm hồn họ bằng thơ. Điều đó chính là muốn khơi lên cho tương lai những cái hay cái đẹp cùng với sự tươi non của chồi của búp. Phát hiện để chăm chút. Rồi cũng có những hạt mầm sẽ thui chột, nhưng nếu không biết phát hiện và chăm chút thì làm sao có hi vọng về tương lai những mùa hoa thơm trái ngọt, phải không bác Hảo, bác Mậu nhỉ?

Cuối cùng tôi muốn trích câu này: Hoa thơm không giấu được hương thơm. Dẫu hoa bị vò nát, hương vẫn cứ thơm.

Còm này hơi dài mất thì giờ đọc nó, mong các bác lượng thứ.

Luc Lac xin trân trọng kính chào.

RELATED ARTICLES

SINH NHẬT MÙA THU

NGUYỄN TRỌNG TẠO SINH NHẬT MÙA THU Tặng Em Ai giấu trong màu thu Bông cúc xanh tháng bảy Nhìn cánh hoa anh thấy Thu về cùng gió xanh Ai giấu...

Văn Cầm Hải: Ở Việt Nam, số lượng nhà văn giỏi ngoại ngữ quá hiếm hoi

VĂN CẦM HẢI Mới đây, Văn Cầm Hải được Bộ Ngoại giao Mỹ mời tham gia Chương trình viết văn Quốc tế 2005 (International Writing...

BỐ VÀ CON

NGUYỄN TRỌNG TẠO Tặng con và bố Tú Con gọi nồng nàn tiếng bố Bố cưng gái rượu yêu kiều  Rồi con thành bà nội ngoại Bố mãi gọi...

12 COMMENTS

  1. Mình thấy đúng là cả ba bài được giải không xuất sắc. 2 bài đầu ở mức trung bình, bài “mùa phơi váy” có khá hơn. Dẫu sao đây chỉ là cuộc thi ở mức độ cá nhân tổ chức 1 tháng nên kết quả dẫu sao chỉ có mức độ thôi. Không nên khen vống lên mà cũng không nên hạ xuống bùn đen. Đây là cuộc thi thơ về tình yêu đương nhiên là phải nói về tình yêu. Có điều tình yêu thời nay phải thế nào, tình yêu có cần gắn với đương đại với những biến chuyển của cuộc sống không ? vv… (Nói chung là tranh luận nhiều mới tìm ra chân lý, còn người làm thơ chắc hẳn cần cố gắng hơn nữa…gắn bó đời sống thực hơn nữa…)

  2. Tôi đồng ý với Luc Lac. Nói có tình có lý và ít nhiều am hiểu văn chương và đời sống văn chương. Bác Hảo không nên nống quá,mất vui. Cái kiểu chơi gìm hàng để mình nổi (lềnh bềnh) không nên có trong làng văn chương. Càng không nên chọn phao để gìm, dễ bị phao bật lại lắm. (từ gìm phao tôi vừa học được hôm qua đó).

    • Cảm ơn bác LHM đã đưa còm của tôi dưới bài của bác.
      Cảm ơn bác TruongThao đã có thiện cảm với suy nghĩ của LL.

  3. Tôi đề nghị các nhà thơ nhà văn đừng nên đe to búa lớn với nhau làm mất uy lẫn nhau. Sự nghiệp, sứ mênh, trách nhiệm của của nhà văn, nhà thơ hiện nay lớn lắm. Rất nhiều chuyện phải suy tư trăn trở. Đó là những trăn trở cùng Tổ quốc, cùng nhân dân. Hãy bỏ qua những điều vụn vặt để hướng đến mục đích cao cả của các nhà văn như những nhà văn đã từng sống và sáng tác. Tranh luận là cần thiết nhưng đừng quá mức.

  4. Tôi đồng tình với ý kiến của LucLac và Lê Huy Mậu. Đừng mất thì giờ để ý đến những lời của Trần Mạnh Hảo. Một kẻ trở cờ, một ” con kỳ nhông” trong làng văn mà tôi biết (qua báo chí và qua mạng) trong mấy chục năm gần đây.
    Đây là lời của một người đọc thuần túy, tuyệt đối không tham dự gì vào đời sống văn học.

  5. Mạn phép anh Nguyễn Trọng Tạo cho tôi lạc đề 1 chút.

    Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý hiện nay đang sống trong cảnh cô độc, nghèo túng & gần như bị quên lãng. Rất mong quý vị dành chút lòng thành để đến an ủi, động viên, giúp đỡ nhạc sĩ.

    Địa chỉ: 94/19. Trần Khát Chân. Quận 1. Tp Hồ Chí Minh.

    Trân trọng biết ơn!

  6. Rằng hay thì thật là hay
    Không hay sao lại đổ ngay … Trạng rồi ?
    Đùa chút cho vui…bớt căng thẳng… Chuyện nhỏ như con thỏ…
    Coi như cuộc thi “thơ thẩn” đọc cho vui, nghe qua rồi bỏ…
    Còn nhiều việc để làm ,để suy nghĩ…


  7. Mồm vừa ăn phô-mai + mõm vừa bình bình thơ thơ ! .. ..
    **************************************

    Tặng Quả đấm Thép cho các bác Nhà thơ trên đấu trường Da Mầu và võ trường Hậu Vệ …

    Bạn đọc thân mến !
    Không biết bạn có như tôi
    Mồm vừa ăn phô-mai + mõm vừa bình bình thơ thơ ! .. ..
    Như bậc thầy phê thơ bình thi ! .. ..
    Hay như học việc để trở thành bậc thầy ngay cái Tuổi dậy thì
    Bỗng nhiên mình biết thành người nhớn ! .. ..
    Như sau mấy năm học việc
    Thành Nhà phê phê thơ bình thi ! .. ..
    Khi Sư tổ hổ mang hổ lửa cảm thấy đã truyền nghề đầy đủ
    Chàng trai thất thập cổ lai hy
    Bắt đầu mồm vừa ăn phô-mai + mõm vừa bình bình thơ thơ ! .. ..

    « …Con người đặt vào bàn tay cho ta trái khổ.
    Người xa lạ. Người đi qua. Và đây là tiếng động
    vang xa trong sắc đồng cây gỗ. Hoa hồng và
    nhựa, quà tặng của bài ca. Và tiếng sấm, và tiếng
    sáo trong nhà… » (1)

    Tác phẩm chàng ấy gọi là “chef d’oeuvre – tuyệt tác”
    Phô-mai .. ..Phô-mai .. ..
    Phó-mát ! .. ..Phó-mát ! .. ..
    Không khéo kẻ ăn cầy tơ cờ tây rựa mận đau bụng té re

    chắc chắn bạn có nhiều dịp ngồi ăn chung với bạn pháp tại quán cơm sinh viên, ở hiệu ăn, hay được mời về nhà ; khi đó luôn có món phô-mai, và kẻ biết ”

    Vừa qua Paris bày đặt nhập gia tuỳ tục chiếm cảm tình…
    Cô bạn đầm mắt vàng tóc xanh sợi nhỏ
    Không khéo bác trí ngủ vịt kìu kiến thức kiến .. .. văn .. ..
    Chuyên ăn phô-mai .. ..phô-mai .. ..
    Mỗi khi về Quê nhà Hà l.. ội học lại vào quán cóc
    Cầy tơ cờ tây rựa mận nhấm rượu Mao Đài
    Nhớ CC và BB theo bác ấy
    Là « nường » CC « ả » BB bênh vực Quyền làm Chó
    Về quê cầy tơ cờ tây nốc rượu Mao Đài ăn rựa mận
    Tối đến nhà Hà l.. ội học gáy khò khò
    Nhớ phó-mát ! .. ..phô-mai .. ..
    Giao hoan giao thoa Đa Văn hóa

    Phô-mai làm tình với chuối
    Quanh mồm râu kẽm râu cầm lún phún
    Phô-mai làm tình với chuối
    Mồm vừa ăn phô-mai + mõm vừa bình bình thơ thơ ! .. ..
    A votre santé – Chúc sức khoẻ,
    Đạp mái thật « 4 TỐT ! »
    Trong Nước Lạnh như nước nóng
    Như « 16 CHỮ DZÀNG  ! »
    (………)
    Quên Dân oan Dân đen Dân lành Dân hiền
    (………)

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    (1) Thơ Saint John Perse

  8. Nói theo cách Quê choa: Vui hè.. vui hè…
    Hoan hô nhà tài trợ cuộc thi thơ tình trong một tháng, người yêu thơ Phạm Thanh Long !.Thơ hay dở còn tùy theo cách cảm nhận ,đánh giá của mỗi người. Trong trường hợp này, bác TMH khắt khe chê bai như thế là có phần cực đoan rồi.
    Riêng chuyện ,thời buổi kinh tế lạm phát mà có một cá nhân sẵn lòng xuất 100 triệu đồng tổ chức giải thi thơ trên mạng là đáng quí lắm lắm. .Ban giám khảo tuy được mời vội nhưng họ là những người rành thơ cả. Một nhà báo cho chúng tôi hay :-Cuộc thi tuy ngắn ngủi mà văn hóa hơn xa cuộc trao giải thơ năm 2012 khá ầm ĩ đầu năm 2013( nhiều báo chí trong cả nước,HTV loan tin ) của hội Nhà Văn Tp.HCM( Ấy mà cho đến nay,thật tội nghiệp, những người được vinh danh hoành tráng vẫn chưa thấy một đồng cắc tiền thưởng nào !!). He he…

  9. Theo mình thì cái hay của thơ thuộc về nhân dân về công chúng , như truyện Kiều chẳng hạn , có ai chấm giải và Nguyễn Du có được giải gì đâu , nhưng mấy thế hệ vẫn cho là kiệt tác. Còn cuộc thi trên chỉ là một cuộc thi và phạm vi của nó nữa .Ban giám khảo cứ làm việc công tâm , còn độc giả cứ thưởng thức đánh giá khách quan vô tư, có ai ép ai đâu . Tôi nói không hay là quyền của tôi . Dù BGK có chấm giải đặc biệt đi nữa mà công chúng không chấp nhận thì cũng bằng không ( theo QĐ của tôi ) vì thơ phục vụ công chúng chứ mục đích không để nghiên cứu .

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -

Most Popular

SINH NHẬT MÙA THU

NGUYỄN TRỌNG TẠO SINH NHẬT MÙA THU Tặng Em Ai giấu trong màu thu Bông cúc xanh tháng bảy Nhìn cánh hoa anh thấy Thu về cùng gió xanh Ai giấu...

Văn Cầm Hải: Ở Việt Nam, số lượng nhà văn giỏi ngoại ngữ quá hiếm hoi

VĂN CẦM HẢI Mới đây, Văn Cầm Hải được Bộ Ngoại giao Mỹ mời tham gia Chương trình viết văn Quốc tế 2005 (International Writing...

BỐ VÀ CON

NGUYỄN TRỌNG TẠO Tặng con và bố Tú Con gọi nồng nàn tiếng bố Bố cưng gái rượu yêu kiều  Rồi con thành bà nội ngoại Bố mãi gọi...

KHI XÃ HỘI XUỐNG CẤP, NHÀ THƠ – NGƯỜI Ở ĐÂU?

NGUYỄN TRỌNG TẠO (Nguyễn Đức Tùng thực hiện) Nguyễn Đức Tùng: Rất vui được trò chuyện với anh Nguyễn Trọng Tạo, chàng thi sĩ lãng mạn...

Recent Comments

loctran on THỜI MẠT
Đào Nguyên Lan on THƠ NGUYỄN NGỌC VƯỢNG
tamnguyenxuan55gmail.com on 3 TẢN VĂN CỦA ĐẬU THỊ THƯƠNG
Vương on ĐẤT NƯỚC TÔI
Nguyễn Hoàng Sơn on NHÀ THƠ NGUYỄN DUY VỀ LÀNG
tu sinh on BA THẰNG BẠN
Nguyễn Thanh Cừ on TỔNG THỐNG
Trần Anh Dũng on THƠ ĐẶNG LƯU SAN
Nguyễn Ngọc Phong on “SUY NGẪM” CỦA LÊ THANH DŨNG
Hoàng Trí on NGỤM CHÁO LÚ
Trâu Hà Tĩnh on BA CÂU HỎI CHO HOÀNG HƯNG
sonnghithu@gmail.com on NGƯỜI VỀ TRƯỜNG SA
phamducquy on THƠ VÕ THANH AN
trần vũ long on THƠ VÕ THANH AN
Nguyễn Trường Sơn on DƯỚI BÓNG CÂY XANH
TRẦN NHUỆ on DƯỚI BÓNG CÂY XANH
Nguyễn Thanh Cừ on DƯỚI BÓNG CÂY XANH
Lê Kinh Thắng - Tham tán Thương mại tại Nam Phi on CẢM THỨC 42 NĂM TÌNH ĐOẠN TUYỆT
Lê Anh Phong - TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình on CẢM THỨC 42 NĂM TÌNH ĐOẠN TUYỆT
Nguyễn Thị Bích Lài - Đồng hương của hai người hiện ở TP. Pleiku - tỉnh Gialai – Pleiku. on CẢM THỨC 42 NĂM TÌNH ĐOẠN TUYỆT
Phạm Đông on VĂN TẾ CÂY HÀ NỘI
Nguyễn Thanh Cừ on ĐỐI THOẠI VỚI LÝ QUANG DIỆU
Nguyễn Thanh Cừ on XIN ĐỪNG ĐỤNG VÀO CÂY…
Người lái đò on ĐANG SỐNG MÀ ĐÃ BẢO TÀNG…
Phan Thai Duc Hieu on THÂN PHỤ TÔI
THUYTANTHUYTRUONG on TUYẾT NGA
jamesnguyen on CON TUYẾT
jamesnguyen on KIẾP HÀI NHI
Khanh nguyen on NẾU NHƯ KHÔNG… NẾU
Người Nha Trang on LỜI NGUYỀN CỦA BIỂN
Người Nha Trang on LỜI NGUYỀN CỦA BIỂN
Pham Tien Cat on NGUYỄN HOA VÀ THƠ
Anh Nguyên on CÁI ĐINH ỐC
Nguyễn Thanh Cừ (Hà Nội) on NGUYỄN TRỌNG TẠO HAY ÔNG “ĐỦ MÓN, 5 SAY”
phạm Dũng on SUY NGHĨ VỀ HÒA HỢP
Nguyễn Thị Long on KHOẢNG TRỐNG KHÔNG LẤP ĐẦY
nguyễn thị thanh minh on KHOẢNG TRỐNG KHÔNG LẤP ĐẦY
Nhà giáo Nguyễn Hữu Duyến. on VĨNH BIỆT NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG SÁNG
Nhà giáo Nguyễn Hữu Duyến. on KHÚC HÁT SÔNG QUÊ – BÀI CA CỦA MỌI NGƯỜI
Lâm Bích Thủy on THƠ VALENTINE 2014
Anh Nguyên on THƠ VALENTINE 2014
Pham Tuấn Thọ on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
Nguyễn Tiến Dũng on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
Phạm Trường Thi on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
phạm tuấn thọ on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
Nguoi mien nui on QUYẾT LIỆT LÀ… TAN VỠ
Nguyễn Mộng Nhưng on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
phó thường dân on NGUY CƠ TỪ TRUNG QUỐC
thời đại khoa học on GẶP TƯỚNG GIÁP VÀ NGẪM VỀ NGƯỜI
Nỗi buồn hoa phượng on TRUYỆN CỰC NGẮN: BIẾU SÁCH
Gloomy 1721979 on KINH SÁCH CỦA NƯỚC VỆ
Dân gian: "Nhà văn nói láo, nhà báo nói phét" on NƯỚC ICELAND KÍNH TRỌNG NHẤT NGHỀ VIẾT VĂN
Hoạ sĩ Trần Thị Bích Huệ on BÁC NGỦ NGON KHÔNG?
Huỳnh Văn Úc on BÁC NGỦ NGON KHÔNG?
Van Duc on HOA MẠC TRẮNG
nguyễncamgiang@yahoo.com.vn on NHỮNG CÁI CHẾT TỨC TƯỞI CỦA NHÀ VĂN
Danh Hiếu on ĐI TÌM MỘT NHÀ THƠ
Nhan Van on HỒI KÝ CA SĨ
Bà Ngoại on HỒI KÝ CA SĨ
Văn Nhân. on HỒI KÝ CA SĨ
Dungquy on HỒI KÝ CA SĨ
Người nhà quê on SUY NGẪM CỦA LÊ THANH DŨNG
nguyenvan on TÔI YÊU VIỆT NAM
Thanh Minh on TÔI YÊU VIỆT NAM
Hoàng Lãng Thụy on INRASARA BÌNH BÀI THƠ “CHIA”
Đỗ Cảnh Thìn on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
ANH NGUYỄN on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
Nguyễn thanh Hà on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
Thanh nien nghiem tuc on ĐẶNG HUY VĂN DẶN PHƯƠNG UYÊN
Hà quang Minh on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
Trọng Hoàng on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
Văn Nhân. on HỌC LÀM QUAN
vũ thảo on KHÔNG ĐỀ 72
Quyen on KHÔNG ĐỀ 72
Quyen on HỌC LÀM QUAN
Nguoi lam thue on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
nguyenvan on HỌC LÀM QUAN
GÀ QUÊ on HỌC LÀM QUAN
montaukmosquito on HỌC LÀM QUAN
Phạm Lưu Vũ on KHÔNG ĐỀ 72
Hạnh Nhung on KHÔNG ĐỀ 72
dinhqn on KHÔNG ĐỀ 72
hoang anh on LƯU MANH KẺ CHỢ
Khánh Minh on KHÔNG ĐỀ 72
Nhị Mai on KHÔNG ĐỀ 72
Bá Tiến on TUYẾT NGA
Thanh Minh on TUYẾT NGA
HOÀNG TRƯỜNG SA on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
Gloomy 1721979 on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
Thập tứ đại ngu. on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
mai thanh sơn on ĐI TÌM MỘT NHÀ THƠ
Hồ Muôn on ĐI TÌM MỘT NHÀ THƠ
ANH NGUYỄN on LƯU MANH KẺ CHỢ
ANH NGUYỄN on CHÙM THƠ BIỂN
Thanh Minh on LƯU MANH KẺ CHỢ
hoang anh on LƯU MANH KẺ CHỢ
Vũ Xuân Tửu on LƯU MANH KẺ CHỢ
luong thien on LƯU MANH KẺ CHỢ
nguyenvan on LƯU MANH KẺ CHỢ
Phan Thế Thủy on LƯU MANH KẺ CHỢ
T. A. T on THÂN PHỤ TÔI
Lê văn Minh on THÂN PHỤ TÔI
Tô Lê Sơn on THÂN PHỤ TÔI
ANH NGUYỄN on SẮC DỤC
Đỗ Duy Văn on THÂN PHỤ TÔI
Lưu Đinh Anh on SẮC DỤC
hao hao on THÂN PHỤ TÔI
nguyenvan on 23 TẦNG NGƯỜI
Văn Trường Lưu on CHUYỆN BÁ NHA – TỬ KỲ
Hoàng Văn Hoan on CÁI ĐUÔI TÔN NGỘ KHÔNG
Trần Thị Bích Huệ on LÂM HỒNG TÚ: LỤC BÁT BỐN MÙA
nguyen van lung on CÁI ĐUÔI TÔN NGỘ KHÔNG
Ngô Văn Hải on CHUYỆN BÁ NHA – TỬ KỲ
Phan Huy Vũ on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
Trần Thị Bích Huệ on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
Nguyễn Hữu Đức on LÂM HỒNG TÚ: LỤC BÁT BỐN MÙA
Nguyễn Thị Chinh on VĂN CAO: TRƯƠNG CHI LÀ TÔI ĐẤY
Nguyen Van Nam on THÔNG TIN THẬT VÀ GIẢ?
Thanh Minh on GIA PHONG XỨ NGHỆ
NGUYỄN VĂN ĐOÀN on LỜI NÀO CỦA TRỊNH CÔNG SƠN?
LÒ LÃO NÔNG/NGUYỄN ĐỨC TOAN on THÔNG TIN THẬT VÀ GIẢ?
(Vẫn là) Cháu ngoan Bác Hồ. on NGHE ĐIỆN THOẠI OSIN HUY ĐỨC
nguyễn văn Đức on LỜI NÀO CỦA TRỊNH CÔNG SƠN?
Người VN Yêu Nước on NGHE ĐIỆN THOẠI OSIN HUY ĐỨC
Người VN Yêu Nước on NGHE ĐIỆN THOẠI OSIN HUY ĐỨC
Người nhà quê on GIA PHONG XỨ NGHỆ
Nguyễn Đắc Vinh on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
Trần Ngọc Rô on CÒN ĐÂU SÔNG NHUỆ NGÀY XƯA
Giời Ơi on GIA PHONG XỨ NGHỆ
T Nguyen on ĐÔI MẮT LÝ SƠN
Ha Dinh Van on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Muathuhanoi on ĐÔI MẮT LÝ SƠN
Người VN Yêu Nước on CỦA CE’SAR XIN TRẢ LẠI CHO CE’SAR
nguyenvan on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Đặng Huy Văn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Đặng Huy Văn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Phan Nguyên on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Ông Đồ xứ Nghệ on HOÀNG SA LÀ ĐÂU HỞ NGOẠI?
Bác Hồ sống mãi trong sự cay đắng cùa chúng ta! on SỰ NHẦM LẪN LỜI CA “GỬI NGƯỜI EM GÁI MIỀN NAM”
mai ngoc on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Trịnh Công Tiến on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Khách qua đường on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Đỗ Duy Văn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Hà Văn Thịnh on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Tăng Bá Hùng on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
trần cường on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
phạm văn Lâm on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Phan Hoàng on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
D­ương Đại Nghĩa on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Hoàng Thiên Thanh on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Gia đình Liệt sĩ chống Pháp, chống Mỹ on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
thiên đường XHCN on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Nguyễn Gia Linh on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Nguyễn Trường Sơn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
D­ương Đại Nghĩa on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Nguyễn Văn An on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Nguyễn Văn An on MINH VƯƠNG
Cúc Quỳ hoa on TUYỆT THỰC
ANH NGUYỄN on THƠ XƯA CHƯA CŨ
Biết Tuốt on CHÂN DUNG PHÁC THẢO
Thanh Minh on TUYỆT THỰC
Công Trình on TRƯỜNG SA LÀNG TA
ĐoànhĐoành@ on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
Cúc Quỳ hoa on TUYỆT THỰC
Anh Hoa on TUYỆT THỰC
tù nhân lương tâm on TUYỆT THỰC
mai ngoc on TRƯỜNG SA LÀNG TA
Trần Hiếu Nghĩa on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
Trần Hiếu Nghĩa on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
kieuhung on TUYỆT THỰC
buncuoiwa on TUYỆT THỰC
Bà Ngoại on PHẠM DUY VÀ TỐ HỮU
Nguyễn Trường Sơn on CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CON CHIM XÒE QUẠT
Khúc hát sông quê on CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CON CHIM XÒE QUẠT
Cùng là người HN on ĐÁM TANG TÔN VINH HỒ ĐỨC VIỆT
Văn Đức on TRÒ ĐÙA NHÂN THẾ
Hoàng Xuân Thảo on THƠ CHO THIẾU NHI: CHÂN VÀ CÁNH
Hoàng Xuân Thảo on TRÒ ĐÙA NHÂN THẾ
ĐoànhĐoành@ on TRIẾT HỌC CỦA NHÀ LỢN
Trần Thường Kiệt on ĐÁM TANG TÔN VINH HỒ ĐỨC VIỆT
Trần Thường Kiệt on TRIẾT HỌC CỦA NHÀ LỢN
Cai nuoc minh no the on LỄ TANG ÔNG HỒ ĐỨC VIỆT
Công Luận on BỌ LẬP THÔNG BÁO
Phạm Lưu Vũ on LIÊN HOAN THƠ TẠI PHÁP
Hoàng Khải on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
truclamthientruongy on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
Móng Rồng on BỌ LẬP THÔNG BÁO
Trần Dân Đen on BỌ LẬP THÔNG BÁO
Trương Duy Nhì on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
Hiên ngang, sáng ngời.... on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
Triời mô xanh bằng trời Can Lộc on NỬA NGÀY VỚI TRƯƠNG DUY NHẤT
Phạm Hồng Thái on NỬA NGÀY VỚI TRƯƠNG DUY NHẤT
Người VN Yêu Nước on NỬA NGÀY VỚI TRƯƠNG DUY NHẤT
Hồn Ma Võ Văn Kiệt on NGUYỄN KHOA ĐIỀM: SỰ TẦM THƯỜNG
HTvinh on SẮC DỤC
hát xẩm xứ nghệ on PHẢN ĐỘNG VÀ ĐỒI TRỤY?
Lê Duy Cường on PHẢN ĐỘNG VÀ ĐỒI TRỤY?
Lê Duy Cường on THƠ LÊ TUẤN LỘC
Nhân Văn Giai Phẩm on NGƯỜI MÊ VĂN HỌC BA LAN
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
D.Nhật Lệ on TÀI – TAI
3 Dê (tên tục Nguyễn Mười-Tạ Dũng, huý tự Nguyễn Chí Dũng) on PHẢN ĐỘNG VÀ ĐỒI TRỤY?
park gil oung on ÁO LỤA VÀ HOA SEN
Người sông Tiền on VĨNH BIỆT NGƯỜI VỀ SÔNG TƯƠNG
Dương Diệu Minh on THƠ DƯƠNG DIỆU MINH
Phương Xa Ty on THƠ DƯƠNG DIỆU MINH
hát xẩm xứ nghệ on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Văn Đức on HUYỀN BÍ VÂN KIỀU
Lương Dũng Hà on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Phạm Lưu Vũ on ĐỌC THƠ LÊ THÁI SƠN
xuân thơm on TẠI SAO VIỆT NAM?
Tran Kim Phuong on CHUYỆN TẮM TIÊN
Văn Đức on DỊU DÀNG
Bà thành on CHUYỆN TẮM TIÊN
Khách qua đường on GẶP GỠ THÁNG TƯ
mai ngoc on C’EST LA VIE! (*)
Nguyễn Hữu Cường on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
PHƯƠNG NAM on 4 PHÚT TUYỆT VỜI
Bất công on C’EST LA VIE! (*)
Nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
nguyễn xuân on THƠ BÙI MAI HẠNH
Nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
Vinh on BÁC SĨ THÚ Y
Nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
hát xẩm xứ nghệ on THƠ MỚI CỦA LÊ HUY MẬU
nguyễn xuân căn on CHIẾN TRANH
nguyễn xuân căn on CHIẾN TRANH
Vũ Đức Thắng on NGUYỄN PHAN HÁCH VÀ TÔI
nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
hội những người ko được giải là đây on CHÙM THƠ PHẠM ĐƯƠNG
V. Đ. on NGẪU HỨNG
Người VN Yêu Nước on CỬA LÒ QUÊ CHA
ChâuDiên on CỬA LÒ QUÊ CHA
Văn Đức on CỬA LÒ QUÊ CHA
phạm hữu đăng đạt on THẾ HỆ TÔI, MỘT THẾ HỆ CÚI ĐẦU
VIỆT HƯNG on CỬA LÒ QUÊ CHA
Người VN Yêu Nước on CỬA LÒ QUÊ CHA
Biển Đen on THỦ PHẠM
Tiến Hùng on THỦ PHẠM
Người VN Yêu Nước on THỦ PHẠM
Dinh Trung on THỦ PHẠM
Phạm Lưu Vũ on THỦ PHẠM
c on NHÂN DÂN
Văn Đức on CHIẾN TRANH
lanh thu on CHIẾN TRANH
vu vơ on CHIẾN TRANH
Lâm Tú on CHIẾN TRANH
Điện Hải 1858 on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
Nguyễn Anh Hùng on CHIẾN TRANH
Thái Doãn Táo on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
Bùi Thạch Hãn Cựu chiên binh on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
Nguyễn Đức Giang on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
mayhong hồ tây hà nội on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
FAn của Boi on BẠC MỆNH MỘT TÀI HOA!
Nguyễn Xuân Lai on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
nhà thơ Nguyễn Thị Mai on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
Ước mơ dân chủ công bằng on NGHĨ VỀ TRẢ LỜI VTV CỦA ÔNG NGUYỄN ĐÌNH LỘC
Cu Lon on THƠ MẠC MẠC
VIỆT HƯNG on NGÔN NGỮ MỚI
Bich Khe on NGÔN NGỮ MỚI
Nguyễn Xuân Lai on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
Phạm Lưu Vũ on ĐỌC LÀ NIỀM LẠC THÚ
Bà thành on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
Vĩ Trung Ngân on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
Đảng ta vĩ đại thật on MỘT BÀI HỌC TỪ PHẠM QUỲNH