Thứ Sáu, Tháng Sáu 18, 2021
Home Báo chí VỀ ENTRY CUỐI CÙNG CỦA "MẸ NẤM"

VỀ ENTRY CUỐI CÙNG CỦA "MẸ NẤM"

NTT: Một người bạn trẻ vừa gửi tôi bài viết sau khi đọc Entry cuối cùng trên blog “Mẹ Nấm”. Tôi đọc và nhận ra rằng, thế hệ trẻ hôm nay luôn kế tiếp tinh thần yêu nước của cha ông, dù họ sinh ra sau những cuộc chiến tranh đẫm máu. Họ hưởng hòa bình, và hiểu giá của hòa bình mà cha ông đã phải trả bằng máu xương. Cám ơn bạn Trần Vỗng Viên đã bày tỏ tình yêu nước của mình, và xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

undefined

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

VỀ ENTRY CUỐI CÙNG CỦA “MẸ NẤM”

 

Qua 10 ngày và 9 đêm mất tự do, tôi tuyên bố mình bỏ cuộc”. Một sự ra đi rất đỗi bàng hoàng, lòng người sóng động. Entry cuối cùng, Chị viết bằng tay trái hay tay phải, khi cả 2 lề trái và lề phải của con đường đất nước, người ta đã thi công đào đào lấp lấp liên tục đến chóng mặt. Bao nhiêu con người đã trượt chân té ngã. Thiên hạ bàn dân ngó vào, chỉ biết tặc lưỡi lắc đầu. Kẻ hảo tâm, dừng xe lại, chìa bàn tay ra đỡ người bị nạn đứng dậy: – Thôi, lần sau phải cẩn thận hơn, đừng lơ đễnh nữa!  

Yêu nước, làm gì có phân biệt lơ đễnh hay cẩn thận chứ? Yêu nước, là bản năng, là tín ngưỡng, là nhân cách. Bộc lộ tự nhiên. Không so đo toan tính. Không kỳ kèo ngã giá.


Bước ra đường, hỏi một đứa bé :

– Có biết Mẹ Nấm không?

– Không. Mẹ Nấm là ai?

– Một người ĐÃ yêu nước! 

Bước ra đường, hỏi một cụ già :

– Có biết Mẹ Nấm không?

– Không. Mẹ Nấm là ai?

– Một người ĐÃ yêu nước!

Rất nhiều người dân chân lấm tay bùn, thật thà chất phác, mỗi ngày còng lưng với cơm áo gạo tiền, kiếm ăn từng bữa thì còn thời gian đâu mà biết Mẹ Nấm, Hoàng Sa- Trường Sa?

Lịch sử đã đem cái oai hùng thiêng của cha ông để truyền dạy cho con cháu, chông tre Ngô Quyền. Cá kình biển Đông… Vẫn còn đấy, vẫn còn… 

Bước ra khỏi cuộc cờ bấn loạn (còn gớm ghê hơn là rối loạn), hẳn Mẹ Nấm đã yên thân trong một tâm thế khác? Lời trối trăn cuối cùng ấy, là kết thúc tất cả hay lại là mở đầu cho một tuồng bi-hài kịch mới mà tất cả chúng ta nhàm chán đợi chờ?

Nhắc Mẹ Nấm, lại nhớ đến bài thơ 45 năm trước của Trần Đình Lương, đăng trên Đặc san Tổng hội sinh viên Sài Gòn năm 1964 :

XIN LÊN TIẾNG VỚI TÔI

ngồi đây mà triết lý
thế chấp nhận hòa bình
ngồi đây mà ngủ kỹ
trước thực tế chiến chinh ?ta nói cho ta biết
sự gục mặt đê hèn
đang sống như đang chết
đang ngụp giữa bùn đenphương trời này khói lửa
“nỗi chết ấy không rời”
quay lưng không thể được
xin lên tiếng với tôi

(Được in lại trong tập Hải Đảo, năm 2004, Nxb Văn nghệ, TP.HCM) 

Trần Đình Lương tham gia phong trào đấu tranh chống Mỹ Diệm đòi hòa bình cho Việt Nam ở Sài Gòn. Nhúng thân vào lửa, làm sao giữ mình cho khỏi cháy? Làm sao vẹn nguyên người ngợm? Năm 1966, anh bị bắt và đày ra đảo Phú Quốc, trải nghiệm cuộc đời bằng tấm lòng chân thật của một đứa con luôn hướng về Tổ Quốc. Bài thơ “Xin lên tiếng với tôi”, 45 năm, không cũ. Nỗi cô đơn hụt hẫng đeo bám lý tưởng. Ai sẽ lên tiếng? Ai còn lên tiếng? Cách mạng Việt Nam đã lên tiếng. Cụ Hồ đã lên tiếng. Đảng Lao Động Việt Nam đã lên tiếng. Con Lạc cháu Hồng đã lên tiếng. Đất nước thống nhất, Trần Đình Lương lại làm người ra đi… Anh biết, tiếng gọi của mình đã không còn là tiếng gọi nữa, mà đã trở thành tiếng vang vọng.  

 

 

Mẹ Nấm có thể so sánh với Trần Đình Lương không? Nhìn tấm ảnh Chị ôm con gái sau 10 ngày 9 đêm hốt hoảng, có ai không khỏi chạnh lòng xa xót  ? Một con người, rốt cuộc còn lại gì? Ấm no, Hạnh phúc. Tự do, Dân chủ. Ước vọng ấy, truyền đời từ Bà Trưng Bà Triệu, con voi lún sâu vào vũng bùn thời cuộc chính vì sức nặng của nó. Mẹ Nấm ơi! Bé Nấm ơi! Con voi trong vườn bách thảo làm trò đùa cho khách mua vui. Con hổ của Thế Lữ cóng róng cô độc nỗi nhớ rừng. Con ngựa hồng của Phạm Duy có cái kết cục bi thương biết bao nhiêu? Voi, hổ, ngựa,… cũng chỉ là thú, là thú cho người ta cỡi thôi.

Entry cuối cùng, có máu và nước mắt. Entry cuối cùng, có bùn và sen. Entry cuối cùng, có hình chữ S co ro ôm bào thai Âu Cơ… 

Nên, chúng ta nên và phải làm gì cho Mẹ Nấm? Tiễn một người về. Và, nên có một khúc ca cho Chị :

– Có biết Mẹ Nấm không?

– Không. Mẹ Nấm là ai?

– Một người ĐÃ yêu nước!

Ngày 15/09/2009
TRẦN VỖNG VIÊN.

RELATED ARTICLES

Mà đời vẫn say, mà hồn vẫn gió…

NGUYỄN VIỆT CHIỄN Ngày ấy mà Tạo đã thân với Hoàng Cầm, Văn Cao làm tôi choáng, tôi bái phục. Đi chơi với Tạo, tức...

ĐẦU XUÂN VỚI NHÀ THƠ NGUYỄN KHOA ĐIỀM

NGUYỄN TRỌNG TẠO Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm và Nguyễn Trọng Tạo Tết Giáp Thân 2004, tôi về ăn Tết ở Huế. Sáng 30 có việc...

PHAN VĂN QUÝ – XỨNG DANH NGƯỜI CON XỨ NGHỆ

NGUYỄN TRỌNG TẠO Sau cuộc giao lưu với tập đoàn Thái Bình Dương về, trong túi xách của tôi có một cuốn sách viết về...

28 COMMENTS

  1. Bác Tạo có để ý cách đối xử “khác biệt” của chính quyền với các nhà dân chủ và nhưng người bộc lộ lòng yêu nước như Mẹ Nấm, Đoan Trang,người buôn gió…? Những nhà dân chủ, hoạt động của họ liên quan đến việc thay đổi chế độ, nên bị thẳng tay trừng trị.Còn với những người yêu nước “không theo pháp luật” là có khác. Tấm lòng của cô gái nguyễn Ngọc Như Quỳnh thật đáng trân trọng, nhưng cô Quỳnh còn non về chính trị, cô tuyên bố bỏ cuộc. Cô cho rằng phương cách thể hiện lòng yêu nước phụ thuộc vào..thể chế?.

    Trong một còm em đã viết:
    “Dân ta cứ thấy chính quyền có vẻ nhún nhường với TQ một chút là phản ứng liền. Còn sự thực ra sao mấy ai có đủ thông tin mà biết cho cặn kẽ. Cái mất, cái được cũng mang khía cạnh tương đối. Đối sách của nước nhỏ trước sự hung hãn của nước lớn phải là một nghệ thuật. Có lẽ chỉ có lịch sử mới phán xét được. Còn bây giờ, dân có cách ứng xử của dân, chính quyền có cách hành xử của chính quyền. Chỉ tiếc rằng, giữa dân và chính quyền sao không có sự gắn kết, thông nhất. Không biết chính quyền nghĩ sao chứ dân mỗi người hiểu một cách. Trong bài viết “nước xa, lửa gần” trên blog của mình nhà báo OSIN đã viết: “Chính phủ không thể không có nhân dân bên cạnh trong cuộc đấu tranh chống lại sự bành trướng của người Trung Quốc”. Đề nghị khẩn thiết thiết này không hiểu có đến được tai chính quyền???

    Mẹ nấm chắc chưa bao giờ “bị mất tự do” như vậy nên suy nghĩ có phần hơi cực đoan thôi.Cảm thông và chia sẻ.

    • Oa. Hoạt động lất đổ khác, tinh thần yêu nước khác. Nhưng vấn đề phải xem tận gốc coi sâu ở đâu. Có khi sâu lại ở gốc.

      Lấy con và blog để mặc cả với me, đó là gì nhỉ? Cứ như bắt con tin tống tiền. Buồn.

  2. Tôi hoàn toàn phản đối cách lập luận ngụy biện của “Huy Thuận”. Nhà nước nào cũng phải có chính khí. Không gì có thể biện hộ cho sự hèn hạ đàn áp dân mình để xu nịnh ngoại bang. Cái “đối sách của nước nhỏ”, hay là thứ “nghệ thuật” ti tiện ấy không thể dùng cho quan hệ gia đình hay hàng xóm, càng quyết không thể cho quan hệ giữa các quốc gia độc lập và có chủ quyền

  3. @ Hung: Cái cảm xúc của giới văn nghệ sĩ mới chân thực và dữ dội làm sao. Bác Tạo nhỉ. Em thật sự trân trọng và yêu mến các vị. Vì chỉ với những cảm xúc như vậy các vị như thế mới có thể dẫn dắt và gieo vào lòng người những tinh hoa mà các vị chắt lọc ra được từ cuộc sống bộn bề này.

    Chính vì vậy, những ai đã tham gia làm chính trị thì không còn là văn nghệ sĩ được nữa. Kính!

  4. Trần Vỗng Viên lại làm tôi nhớ đến cái quán cafe Viễn Vông ở Đồng Đế Nha Trang lâu lắm rồi. Có rất nhiều văn nghệ sĩ đã tới đó. Ngô Kha, Hoàng phủ, … Và anh Nguyễn Trọng Tạo chắc đã đôi lần ghé qua ?
    Nhất trí với bài viết. Rất xúc động, và gợi mở. Dù là, rất khiêu khích.

  5. TRUNG QUỐC GIỜ NÓ MẠNH LẮM:

    “Bước lui” bao giờ cũng khó hơn bước tiến…
    Vậy cũng thông cảm cho “bề trên” Em Nấm ạ!
    Dù sao thì cách giải quyết không xảy ra chiến
    tranh như thời chống mỹ cũng là điều tiến bộ.

    *Qua trang ANH TẠO,gửi tới MẸ NẤM sự cảm phục
    và chúc NẤM vui an lành cùng gia đình.

    *EM THU có lời chào anh TẠO nhé!

  6. dothu nói “dù sao thì cách giải quyết không xảy ra chiến tranh như thời chống Mỹ cũng là điều tiến bộ”, thật vậy à ? dám xảy ra chiến tranh và muốn xảy ra chiến tranh và tự nhiên xảy ra chiến tranh, hoàn toàn khá nhau dothu nhá. thời chống Mỹ, chiến tranh làm sao và chiến tranh như thế nào, dothu có hiểu hết không ? đừng nói lấy lòng như vậy. hãy bày tỏ quan điểm của mình, nếu muốn duy trì và phát triển Việt Nam tiến bộ. ok ?

    • Vâng, nếu giữ được trọn vẹn lãnh thổ mà không phải oánh nhau thì thật tuyệt vời.
      Nhưng nhà nước cũng đang tích cực trang bị mới cho quốc phòng, và mấy ngày nay các vị nguyên thủ đến thăm quân đội. Những động thái ấy đang nói lên điều gì? Tiếng dân có làm xé ruột Ngọc Hoàng?

  7. Nói “dậy” mà hổng phải “dậy”, hy vọng lại là một bắt đầu ngoạn mục hơn nhiều vì Mẹ Nấm đã miễn dịch từ vacxin A/H1N1 của made in lạ

  8. Tại sao bạn Huy Thuận lại nhìn mẹ Nấm như 1 người làm chính trị thế, Mẹ nấm đã nói rồi, chị ấy chỉ là 1 người nội trợ thôi

    bạn nói gì thì là quyền của bạn nhưng chụp mũ cho người ta như thế thì có phải ý bạn là muốn người ta phải rũ xương trong tù hay sao?

    Chỉ muốn dạy con thơ
    Lòng yêu nước – Ai ngờ
    10 ngày sao dài thế
    9 đêm nhớ con khờ
    Chỉ muốn dậy Nấm con
    Đứng thẳng lưng – không khòm
    Mẹ không làm chính trị
    Chỉ yêu nước thôi con

      • Vâng, cũng có thể tôi ko hiểu ý thực sự của bạn HT, nhưng tôi thấy bạn ấy nói mẹ Nấm là non về chính trị sao mà giống giọng mấy anh công an đội lốt cmt nói mẹ Nấm là bị các tổ chức phản động lợi dụng quá

        Nếu tôi hiểu sai ban HT thì cho tôi xin lỗi bạn HT và bác NTT

        @:hic hic, thanks bác NTT động viên nhưng tôi biết con cóc của tôi chỉ có cái tâm thôi ( hồi đi học chưa bao giờ được 7 điểm văn 🙁

  9. Hiện tại:
    Bàn về chữ Dũng, mẹ N chỉ là 01 phụ nữ với đứa con nhỏ, có thể cho điểm 8/10.
    Bàn về chữ Trí, sau khi được tự do, cách trả lời của mẹ N, có thể cho điểm 7/10.
    Tương lai:
    Phải chờ một thời gian nữa.

    Cuộc đời còn ở phía trước , nhưng cái cách mà mẹ N thể hiện thời gian qua là được khâm phục.

  10. Cám ơn nhà thơ đã đưa bài viết! Cám ơn tác giả vì đã nói lên nỗi lòng của nhiều bạn đọc!
    Mỗi người chỉ cần thắp lên cho mình một ngọn lửa. Thế thôi! Tiếc là ngọn lửa của mN lại cháy như ngọn đuốc chứ không chỉ là ngọn nến! Thế nên người ta phải dập vì sợ cháy nhà! Nhưng “…trong tro còn lửa” ( bà má Hậu Giang). Làm cách nào để thay máu dân Việt? Thì phụ nữ Việt sẽ không còn huyết thống bà Trưng bà Triệu.
    Thời nào có ngoại bang đặt ách thống trị, thì thời đó lại có mặt “…bọn mật thám chó săn khéo rúc. Tụi quan trường mọt đục chui ra. Người ta, làm hại dân ta…”.
    Yêu nước là làm chính trị ư?
    Không đâu! Chả lẽ mấy chục triệu dân Việt này đều làm chính trị? Đều tham chức tham quyền? Cựu chiến binh và bộ đội phục viên đều làm chính trị? ( những người trực tiếp đổ máu bảo vệ tổ quốc trong mọi thời kỳ đấy).
    Chúng tôi yêu nước, thế thôi!
    Nếu Nhà nước muốn yêu nước cũng phải phân tuyến, phân luồng, bên phải, bên trái sao cho đúng luật. Thì cứ đưa ra LUẬT YÊU NƯỚC cụ thể ( cái gì cấm cái gì không cấm) để dân có thể sống và yêu nước sao cho đúng pháp luật.
    Cái kiểu tù mù, chạng vạng như vậy thì dân phải quáng gà! Cái kiểu thông tin chính thống lại đưa tin cho tàu, phụ nữ có con nhỏ cũng “bắt bỏ bóp” vì yêu nước, thì bảo sao dân không nghĩ đang mang ách?
    Yêu nước, mọi người dân sẵn sàng đổ máu để bảo vệ tổ quốc. Nhưng để bảo vệ “cái lề phải, cái lề trái” nào đó, thì không đâu!( đã có các lực lượng hùng hậu đang bảo vệ cho mấy cái lề đó).
    Vậy có phải đang có một âm mưu phân hóa, chia rẻ những người Việt Nam yêu nước?!
    Thời nay người ta chả cần đến quan thái thú để cai trị thuộc địa! Chỉ cần mấy cái nghị quyết là biến dân thành nô lệ! Cấm phản biện, phản kháng, phản…gì hết. Cứ phản là lùa chung vô cái rọ phản động! Thế là ngoan hết! Nô lệ bị cắt lưỡi rất hữu dụng vào thời trung cổ!
    Lẽ nào có những con người vẫn mang dòng máu Việt, mà tham vọng chỉ là cái chức cai nô lệ? Tôi không tin thế! Dẫu sao, ta cũng đã được sinh ra để đi bằng hai chân.
    “…dẫu có phải đốt cả dãy Trường Sơn…” Đốt rồi thì cũng phải được gì đó chứ?!

  11. Mr Đỗ

    Cái nước mình nó thế
    Đến nói yêu tổ quốc cũng uốn lưỡi chín lần
    Cái nước mình nó thế
    Đến chửi kẻ thù cũng không được chửi to
    Cái nước mình nó thế
    Đến tàu Trung Quốc cũng phải gọi là tàu lạ
    Cái nước mình nó thế
    Đến bàn chuyện tổ quốc cũng phải bí mật
    Cái nước mình nó thế
    Đến làm tình cũng phải thuần phong mỹ tục

    🙁

  12. – Có biết Mẹ Nấm không?

    – Không. Mẹ Nấm là ai?

    – Một người ĐÃ yêu nước!

    Em không nghĩ rứa, em nghĩ Mẹ Nấm VẪN yêu nước, chỉ có cách thể hiện thì khác đi vì một trong những cách thể hiện đã bị cấm.

  13. Gởi Mẹ Nấm

    Thuở lên ba chị nghe lời mẹ kể
    Chuyện Bà Trưng, Bà Triệu, Cô Giang
    Khi giặc đến thì đàn bà cũng đánh
    Thà hy sinh chứ nhất định không hàng

    Khi khôn lớn chị nhớ lời cha dặn
    Gió Nha Trang có vị mặn Hoàng Sa
    Hải đảo ấy dân chài mình tránh bão
    Nhưng giờ đây giặc đã chiếm của ta

    Ngày hôm nay giặc đã về đến ngõ
    Đất Tây Nguyên bùn đỏ phủ cây xanh
    Khắp cả nước bọn Tàu phù thả chó
    Rất hung hăng sục sạo cắn dân lành

    Truớc nạn nuớc, dù sức mình yếu đuối
    Phận dân đen nhưng chẳng thể làm ngơ
    Chị in áo về chủ quyền đất nước
    Nên vào tù, chị bỏ lại con thơ

    Trong ngục tối người đàn bà rất trẻ
    Thương nhớ con đang khát sữa đêm khuya
    Làn tóc rối như tình nhà nợ nước
    Nỗi buồn dâng theo lệ nhỏ đầm đìa

    Trong đêm đen bên bức tường vô cảm
    Đèn sáng lên, bầy dã thú nhe nanh
    Người mẹ trẻ như chim con mắc nạn
    Lang, sói, chuột, mèo rình rập chung quanh

    Chúng tra hỏi những điều không cần hỏi
    Chiếc áo thun với hai chữ “Hoàng Sa”
    Ý nghĩa ấy chỉ kẻ mù không thấy
    Chúng không mù, chúng sợ chủ không tha.

    Thôi chúc chị an lành nuôi bé Nấm
    Viết bài thơ nhắc bé đảo Hoàng Sa
    Về chiến sĩ đã bỏ mình ngăn giặc
    Về bọn người đang bán đất ông cha!

    Sept 14, 2009.
    Caubay

  14. tat ca nhung nguoi co phan hoi deu noi minh yeu nuoc? Nhung thu hoi neu co chien tranh ai se la nguoi dam ra chien truong?
    mieng noi minh ko run so truoc ke thu minh yeu nuoc nhung long yeu nuoc do cac ban de o dau khi ke thu o ngay truoc mat cac ban? Ai la nguoi noi toi la nguoi yeu nuoc hay giet toi di.
    Me nam yeu nuoc do la mot dieu tot nhung truoc khi ban yeu nuoc ban hay yeu gia dinh cua minh truoc da. Truoc khi lam dc cai viec to lon do hay lam nhung viec that gian di cho tot.
    Va cac ban cung vay cac ban da lam dc viec nho nhoi la nghi den gia dinh minh chua da lo dc com no ao am cho gia dinh minh chua ma cac ban bao cac ban yeu nuoc. Tinh yeu nho be cac ban con khong co thi lam sao ma co ca mot trai tim lon nao lo cho ca dat nuoc. Hay suy nghi di. Thoi the se tao anh hung roi se co luc long yeu nuoc cua cac ban se dc kiem chung. Chuc me nam hanh phuc!

  15. đúng như anh ( chị ) Khach gì ở trên kia đã nói, “đứng thẳng lưng – không khòm”. Hahaha… Ảo tưởng mà thôi. Cái dáng đứng đẹp nhất mà Đảng và nhà nước dạy, là phải cúi xuống cấy cày chịu đựng, vì nước ta còn nghèo, phải chịu cực. Ôi, chịu cực hay là chịu nhục ? không nhục lắm đâu. mấy ông nguyên thủ quốc gia vn gặp chính khách lớn bé nước ngoài không cần biết, đều khom lưng 2 tay cung kính cả mà. Hỏi, nghe trả lời, mấy ổng, là đệ tử của Khổng, lễ nghĩa. lại phải cười. Dáng đứng Bến Tre còn đâu mà còn ? Tre còn cong nữa là. Chịu.

  16. Tôi một người không biết “làm chính trị”, cũng không biết “làm văn nghệ” tình cờ vào thăm “Nhà” Bác Tạo đọc những bài về sự kiện bloger Mẹ Nấm,tâm trạng thật khó tả,chẳng viết nổi ý kiến gì,đành mượn đoạn thơ của Caranien để chia sẻ với Ngọc Quỳnh
    “Thôi chúc chị an lành nuôi bé Nấm
    Viết bài thơ nhắc bé đảo Hoàng Sa
    Về chiến sĩ đã bỏ mình ngăn giặc
    Về bọn người đang bán đất ông cha!”
    Giá mà có cái “Luật Yêu nước” như tác giả Mai Linh nói đến nhỉ?
    Tôi cứ tự hỏi sao cái sự kiện điêu tàn tháng 2/1979 ở dải biên giới phía Bắc(tôi không được chứng kiến, chỉ được đọc qua các kênh không chính thống) cứ phải chôn vùi như chưa từng có trong lịch sử như vậy nhỉ?

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -

Most Popular

SINH NHẬT MÙA THU

NGUYỄN TRỌNG TẠO SINH NHẬT MÙA THU Tặng Em Ai giấu trong màu thu Bông cúc xanh tháng bảy Nhìn cánh hoa anh thấy Thu về cùng gió xanh Ai giấu...

Văn Cầm Hải: Ở Việt Nam, số lượng nhà văn giỏi ngoại ngữ quá hiếm hoi

VĂN CẦM HẢI Mới đây, Văn Cầm Hải được Bộ Ngoại giao Mỹ mời tham gia Chương trình viết văn Quốc tế 2005 (International Writing...

BỐ VÀ CON

NGUYỄN TRỌNG TẠO Tặng con và bố Tú Con gọi nồng nàn tiếng bố Bố cưng gái rượu yêu kiều  Rồi con thành bà nội ngoại Bố mãi gọi...

KHI XÃ HỘI XUỐNG CẤP, NHÀ THƠ – NGƯỜI Ở ĐÂU?

NGUYỄN TRỌNG TẠO (Nguyễn Đức Tùng thực hiện) Nguyễn Đức Tùng: Rất vui được trò chuyện với anh Nguyễn Trọng Tạo, chàng thi sĩ lãng mạn...

Recent Comments

loctran on THỜI MẠT
Đào Nguyên Lan on THƠ NGUYỄN NGỌC VƯỢNG
tamnguyenxuan55gmail.com on 3 TẢN VĂN CỦA ĐẬU THỊ THƯƠNG
Vương on ĐẤT NƯỚC TÔI
Nguyễn Hoàng Sơn on NHÀ THƠ NGUYỄN DUY VỀ LÀNG
tu sinh on BA THẰNG BẠN
Nguyễn Thanh Cừ on TỔNG THỐNG
Trần Anh Dũng on THƠ ĐẶNG LƯU SAN
Nguyễn Ngọc Phong on “SUY NGẪM” CỦA LÊ THANH DŨNG
Hoàng Trí on NGỤM CHÁO LÚ
Trâu Hà Tĩnh on BA CÂU HỎI CHO HOÀNG HƯNG
sonnghithu@gmail.com on NGƯỜI VỀ TRƯỜNG SA
phamducquy on THƠ VÕ THANH AN
trần vũ long on THƠ VÕ THANH AN
Nguyễn Trường Sơn on DƯỚI BÓNG CÂY XANH
TRẦN NHUỆ on DƯỚI BÓNG CÂY XANH
Nguyễn Thanh Cừ on DƯỚI BÓNG CÂY XANH
Lê Kinh Thắng - Tham tán Thương mại tại Nam Phi on CẢM THỨC 42 NĂM TÌNH ĐOẠN TUYỆT
Lê Anh Phong - TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình on CẢM THỨC 42 NĂM TÌNH ĐOẠN TUYỆT
Nguyễn Thị Bích Lài - Đồng hương của hai người hiện ở TP. Pleiku - tỉnh Gialai – Pleiku. on CẢM THỨC 42 NĂM TÌNH ĐOẠN TUYỆT
Phạm Đông on VĂN TẾ CÂY HÀ NỘI
Nguyễn Thanh Cừ on ĐỐI THOẠI VỚI LÝ QUANG DIỆU
Nguyễn Thanh Cừ on XIN ĐỪNG ĐỤNG VÀO CÂY…
Người lái đò on ĐANG SỐNG MÀ ĐÃ BẢO TÀNG…
Phan Thai Duc Hieu on THÂN PHỤ TÔI
THUYTANTHUYTRUONG on TUYẾT NGA
jamesnguyen on CON TUYẾT
jamesnguyen on KIẾP HÀI NHI
Khanh nguyen on NẾU NHƯ KHÔNG… NẾU
Người Nha Trang on LỜI NGUYỀN CỦA BIỂN
Người Nha Trang on LỜI NGUYỀN CỦA BIỂN
Pham Tien Cat on NGUYỄN HOA VÀ THƠ
Anh Nguyên on CÁI ĐINH ỐC
Nguyễn Thanh Cừ (Hà Nội) on NGUYỄN TRỌNG TẠO HAY ÔNG “ĐỦ MÓN, 5 SAY”
phạm Dũng on SUY NGHĨ VỀ HÒA HỢP
Nguyễn Thị Long on KHOẢNG TRỐNG KHÔNG LẤP ĐẦY
nguyễn thị thanh minh on KHOẢNG TRỐNG KHÔNG LẤP ĐẦY
Nhà giáo Nguyễn Hữu Duyến. on VĨNH BIỆT NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG SÁNG
Nhà giáo Nguyễn Hữu Duyến. on KHÚC HÁT SÔNG QUÊ – BÀI CA CỦA MỌI NGƯỜI
Lâm Bích Thủy on THƠ VALENTINE 2014
Anh Nguyên on THƠ VALENTINE 2014
Pham Tuấn Thọ on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
Nguyễn Tiến Dũng on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
Phạm Trường Thi on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
phạm tuấn thọ on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
Nguoi mien nui on QUYẾT LIỆT LÀ… TAN VỠ
Nguyễn Mộng Nhưng on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
phó thường dân on NGUY CƠ TỪ TRUNG QUỐC
thời đại khoa học on GẶP TƯỚNG GIÁP VÀ NGẪM VỀ NGƯỜI
Nỗi buồn hoa phượng on TRUYỆN CỰC NGẮN: BIẾU SÁCH
Gloomy 1721979 on KINH SÁCH CỦA NƯỚC VỆ
Dân gian: "Nhà văn nói láo, nhà báo nói phét" on NƯỚC ICELAND KÍNH TRỌNG NHẤT NGHỀ VIẾT VĂN
Hoạ sĩ Trần Thị Bích Huệ on BÁC NGỦ NGON KHÔNG?
Huỳnh Văn Úc on BÁC NGỦ NGON KHÔNG?
Van Duc on HOA MẠC TRẮNG
nguyễncamgiang@yahoo.com.vn on NHỮNG CÁI CHẾT TỨC TƯỞI CỦA NHÀ VĂN
Danh Hiếu on ĐI TÌM MỘT NHÀ THƠ
Nhan Van on HỒI KÝ CA SĨ
Bà Ngoại on HỒI KÝ CA SĨ
Văn Nhân. on HỒI KÝ CA SĨ
Dungquy on HỒI KÝ CA SĨ
Người nhà quê on SUY NGẪM CỦA LÊ THANH DŨNG
nguyenvan on TÔI YÊU VIỆT NAM
Thanh Minh on TÔI YÊU VIỆT NAM
Hoàng Lãng Thụy on INRASARA BÌNH BÀI THƠ “CHIA”
Đỗ Cảnh Thìn on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
ANH NGUYỄN on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
Nguyễn thanh Hà on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
Thanh nien nghiem tuc on ĐẶNG HUY VĂN DẶN PHƯƠNG UYÊN
Hà quang Minh on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
Trọng Hoàng on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
Văn Nhân. on HỌC LÀM QUAN
vũ thảo on KHÔNG ĐỀ 72
Quyen on KHÔNG ĐỀ 72
Quyen on HỌC LÀM QUAN
Nguoi lam thue on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
nguyenvan on HỌC LÀM QUAN
GÀ QUÊ on HỌC LÀM QUAN
montaukmosquito on HỌC LÀM QUAN
Phạm Lưu Vũ on KHÔNG ĐỀ 72
Hạnh Nhung on KHÔNG ĐỀ 72
dinhqn on KHÔNG ĐỀ 72
hoang anh on LƯU MANH KẺ CHỢ
Khánh Minh on KHÔNG ĐỀ 72
Nhị Mai on KHÔNG ĐỀ 72
Bá Tiến on TUYẾT NGA
Thanh Minh on TUYẾT NGA
HOÀNG TRƯỜNG SA on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
Gloomy 1721979 on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
Thập tứ đại ngu. on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
mai thanh sơn on ĐI TÌM MỘT NHÀ THƠ
Hồ Muôn on ĐI TÌM MỘT NHÀ THƠ
ANH NGUYỄN on LƯU MANH KẺ CHỢ
ANH NGUYỄN on CHÙM THƠ BIỂN
Thanh Minh on LƯU MANH KẺ CHỢ
hoang anh on LƯU MANH KẺ CHỢ
Vũ Xuân Tửu on LƯU MANH KẺ CHỢ
luong thien on LƯU MANH KẺ CHỢ
nguyenvan on LƯU MANH KẺ CHỢ
Phan Thế Thủy on LƯU MANH KẺ CHỢ
T. A. T on THÂN PHỤ TÔI
Lê văn Minh on THÂN PHỤ TÔI
Tô Lê Sơn on THÂN PHỤ TÔI
ANH NGUYỄN on SẮC DỤC
Đỗ Duy Văn on THÂN PHỤ TÔI
Lưu Đinh Anh on SẮC DỤC
hao hao on THÂN PHỤ TÔI
nguyenvan on 23 TẦNG NGƯỜI
Văn Trường Lưu on CHUYỆN BÁ NHA – TỬ KỲ
Hoàng Văn Hoan on CÁI ĐUÔI TÔN NGỘ KHÔNG
Trần Thị Bích Huệ on LÂM HỒNG TÚ: LỤC BÁT BỐN MÙA
nguyen van lung on CÁI ĐUÔI TÔN NGỘ KHÔNG
Ngô Văn Hải on CHUYỆN BÁ NHA – TỬ KỲ
Phan Huy Vũ on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
Trần Thị Bích Huệ on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
Nguyễn Hữu Đức on LÂM HỒNG TÚ: LỤC BÁT BỐN MÙA
Nguyễn Thị Chinh on VĂN CAO: TRƯƠNG CHI LÀ TÔI ĐẤY
Nguyen Van Nam on THÔNG TIN THẬT VÀ GIẢ?
Thanh Minh on GIA PHONG XỨ NGHỆ
NGUYỄN VĂN ĐOÀN on LỜI NÀO CỦA TRỊNH CÔNG SƠN?
LÒ LÃO NÔNG/NGUYỄN ĐỨC TOAN on THÔNG TIN THẬT VÀ GIẢ?
(Vẫn là) Cháu ngoan Bác Hồ. on NGHE ĐIỆN THOẠI OSIN HUY ĐỨC
nguyễn văn Đức on LỜI NÀO CỦA TRỊNH CÔNG SƠN?
Người VN Yêu Nước on NGHE ĐIỆN THOẠI OSIN HUY ĐỨC
Người VN Yêu Nước on NGHE ĐIỆN THOẠI OSIN HUY ĐỨC
Người nhà quê on GIA PHONG XỨ NGHỆ
Nguyễn Đắc Vinh on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
Trần Ngọc Rô on CÒN ĐÂU SÔNG NHUỆ NGÀY XƯA
Giời Ơi on GIA PHONG XỨ NGHỆ
T Nguyen on ĐÔI MẮT LÝ SƠN
Ha Dinh Van on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Muathuhanoi on ĐÔI MẮT LÝ SƠN
Người VN Yêu Nước on CỦA CE’SAR XIN TRẢ LẠI CHO CE’SAR
nguyenvan on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Đặng Huy Văn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Đặng Huy Văn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Phan Nguyên on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Ông Đồ xứ Nghệ on HOÀNG SA LÀ ĐÂU HỞ NGOẠI?
Bác Hồ sống mãi trong sự cay đắng cùa chúng ta! on SỰ NHẦM LẪN LỜI CA “GỬI NGƯỜI EM GÁI MIỀN NAM”
mai ngoc on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Trịnh Công Tiến on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Khách qua đường on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Đỗ Duy Văn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Hà Văn Thịnh on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Tăng Bá Hùng on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
trần cường on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
phạm văn Lâm on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Phan Hoàng on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
D­ương Đại Nghĩa on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Hoàng Thiên Thanh on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Gia đình Liệt sĩ chống Pháp, chống Mỹ on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
thiên đường XHCN on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Nguyễn Gia Linh on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Nguyễn Trường Sơn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
D­ương Đại Nghĩa on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Nguyễn Văn An on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Nguyễn Văn An on MINH VƯƠNG
Cúc Quỳ hoa on TUYỆT THỰC
ANH NGUYỄN on THƠ XƯA CHƯA CŨ
Biết Tuốt on CHÂN DUNG PHÁC THẢO
Thanh Minh on TUYỆT THỰC
Công Trình on TRƯỜNG SA LÀNG TA
ĐoànhĐoành@ on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
Cúc Quỳ hoa on TUYỆT THỰC
Anh Hoa on TUYỆT THỰC
tù nhân lương tâm on TUYỆT THỰC
mai ngoc on TRƯỜNG SA LÀNG TA
Trần Hiếu Nghĩa on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
Trần Hiếu Nghĩa on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
kieuhung on TUYỆT THỰC
buncuoiwa on TUYỆT THỰC
Bà Ngoại on PHẠM DUY VÀ TỐ HỮU
Nguyễn Trường Sơn on CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CON CHIM XÒE QUẠT
Khúc hát sông quê on CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CON CHIM XÒE QUẠT
Cùng là người HN on ĐÁM TANG TÔN VINH HỒ ĐỨC VIỆT
Văn Đức on TRÒ ĐÙA NHÂN THẾ
Hoàng Xuân Thảo on THƠ CHO THIẾU NHI: CHÂN VÀ CÁNH
Hoàng Xuân Thảo on TRÒ ĐÙA NHÂN THẾ
ĐoànhĐoành@ on TRIẾT HỌC CỦA NHÀ LỢN
Trần Thường Kiệt on ĐÁM TANG TÔN VINH HỒ ĐỨC VIỆT
Trần Thường Kiệt on TRIẾT HỌC CỦA NHÀ LỢN
Cai nuoc minh no the on LỄ TANG ÔNG HỒ ĐỨC VIỆT
Công Luận on BỌ LẬP THÔNG BÁO
Phạm Lưu Vũ on LIÊN HOAN THƠ TẠI PHÁP
Hoàng Khải on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
truclamthientruongy on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
Móng Rồng on BỌ LẬP THÔNG BÁO
Trần Dân Đen on BỌ LẬP THÔNG BÁO
Trương Duy Nhì on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
Hiên ngang, sáng ngời.... on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
Triời mô xanh bằng trời Can Lộc on NỬA NGÀY VỚI TRƯƠNG DUY NHẤT
Phạm Hồng Thái on NỬA NGÀY VỚI TRƯƠNG DUY NHẤT
Người VN Yêu Nước on NỬA NGÀY VỚI TRƯƠNG DUY NHẤT
Hồn Ma Võ Văn Kiệt on NGUYỄN KHOA ĐIỀM: SỰ TẦM THƯỜNG
HTvinh on SẮC DỤC
hát xẩm xứ nghệ on PHẢN ĐỘNG VÀ ĐỒI TRỤY?
Lê Duy Cường on PHẢN ĐỘNG VÀ ĐỒI TRỤY?
Lê Duy Cường on THƠ LÊ TUẤN LỘC
Nhân Văn Giai Phẩm on NGƯỜI MÊ VĂN HỌC BA LAN
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
D.Nhật Lệ on TÀI – TAI
3 Dê (tên tục Nguyễn Mười-Tạ Dũng, huý tự Nguyễn Chí Dũng) on PHẢN ĐỘNG VÀ ĐỒI TRỤY?
park gil oung on ÁO LỤA VÀ HOA SEN
Người sông Tiền on VĨNH BIỆT NGƯỜI VỀ SÔNG TƯƠNG
Dương Diệu Minh on THƠ DƯƠNG DIỆU MINH
Phương Xa Ty on THƠ DƯƠNG DIỆU MINH
hát xẩm xứ nghệ on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Văn Đức on HUYỀN BÍ VÂN KIỀU
Lương Dũng Hà on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Phạm Lưu Vũ on ĐỌC THƠ LÊ THÁI SƠN
xuân thơm on TẠI SAO VIỆT NAM?
Tran Kim Phuong on CHUYỆN TẮM TIÊN
Văn Đức on DỊU DÀNG
Bà thành on CHUYỆN TẮM TIÊN
Khách qua đường on GẶP GỠ THÁNG TƯ
mai ngoc on C’EST LA VIE! (*)
Nguyễn Hữu Cường on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
PHƯƠNG NAM on 4 PHÚT TUYỆT VỜI
Bất công on C’EST LA VIE! (*)
Nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
nguyễn xuân on THƠ BÙI MAI HẠNH
Nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
Vinh on BÁC SĨ THÚ Y
Nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
hát xẩm xứ nghệ on THƠ MỚI CỦA LÊ HUY MẬU
nguyễn xuân căn on CHIẾN TRANH
nguyễn xuân căn on CHIẾN TRANH
Vũ Đức Thắng on NGUYỄN PHAN HÁCH VÀ TÔI
nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
hội những người ko được giải là đây on CHÙM THƠ PHẠM ĐƯƠNG
V. Đ. on NGẪU HỨNG
Người VN Yêu Nước on CỬA LÒ QUÊ CHA
ChâuDiên on CỬA LÒ QUÊ CHA
Văn Đức on CỬA LÒ QUÊ CHA
phạm hữu đăng đạt on THẾ HỆ TÔI, MỘT THẾ HỆ CÚI ĐẦU
VIỆT HƯNG on CỬA LÒ QUÊ CHA
Người VN Yêu Nước on CỬA LÒ QUÊ CHA
Biển Đen on THỦ PHẠM
Tiến Hùng on THỦ PHẠM
Người VN Yêu Nước on THỦ PHẠM
Dinh Trung on THỦ PHẠM
Phạm Lưu Vũ on THỦ PHẠM
c on NHÂN DÂN
Văn Đức on CHIẾN TRANH
lanh thu on CHIẾN TRANH
vu vơ on CHIẾN TRANH
Lâm Tú on CHIẾN TRANH
Điện Hải 1858 on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
Nguyễn Anh Hùng on CHIẾN TRANH
Thái Doãn Táo on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
Bùi Thạch Hãn Cựu chiên binh on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
Nguyễn Đức Giang on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
mayhong hồ tây hà nội on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
FAn của Boi on BẠC MỆNH MỘT TÀI HOA!
Nguyễn Xuân Lai on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
nhà thơ Nguyễn Thị Mai on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
Ước mơ dân chủ công bằng on NGHĨ VỀ TRẢ LỜI VTV CỦA ÔNG NGUYỄN ĐÌNH LỘC
Cu Lon on THƠ MẠC MẠC
VIỆT HƯNG on NGÔN NGỮ MỚI
Bich Khe on NGÔN NGỮ MỚI
Nguyễn Xuân Lai on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI