Thứ Ba, Tháng Sáu 15, 2021
Home Bài của bạn VUA HÀM NGHI- VỚI NỖI ĐAU THƯƠNG NƯỚC

VUA HÀM NGHI- VỚI NỖI ĐAU THƯƠNG NƯỚC

Vua Hàm Nghi

PHAN THẾ CẢI – LÊ BÁ THIỆU

Tuy phong trào Cần Vương thất bại, nhưng lịch sử dân tộc Việt Nam không quên ông. Hàm Nghi là một biểu tượng đẹp bởi lòng tự tôn dân tộc, bởi ông dám từ bỏ ngai vàng và nhung lụa khi nước nhà bị thựcdân Pháp đến xâm lăng. Dầu phải bị lưu đày nơi xa xứ nhưng suốt đời ông vẫn nặng nợ tìnhyêu quê hương đất nước.

Vua lớn lên trong cảnh lầm than:

Theo tài liệu lịch sử ViệtNamghi lại Vua Hàm nghi có tên huý là Nguyễn Phúc Ưng Lịch, còn có tên gọi khác Nguyễn Phúc Minh. Hàm Nghi là Hoàng Tử thứ 26 của Vua Thiệu Trị và bà Phan Thị Nhàn. Hàm Nghi sinh ngày 17 tháng 6 năm Tân Mùi, tức ngày 3 tháng 8 năm 1871).  Hoàng tử Hàm Nghi vừa  mới lọt lòng đã làm vui lòng vua cha và hoàng hậu  bởi khuôn mặt khôi ngô tuấn tú, cặp  mắt rất  sáng, mũi thẳng, đặc biệt xuất hiện nhiều năng khiếu thi, hoạ.. bẩm sinh. Nhưng cuộc đời của vua Hàm Nghi đã sớm chịu cảnh tủi nhục khi nước nhà đang “quốc thái dân an” bỗng nhiên bị thực dân Pháp đến xâm chiếm.

Tháng 8 năm 1858 bọn đế quốc thực dân Pháp đưa lực lượng tàu chiến nổ súng và tiến công đổ bộ vào Đà Nẵng. Triều đình nhà Nguyễn lúc bấy giờ dẫu có binh tài thao lược mấy cũng không thể thắng nổi bởi vũ khí thô sơ bằng súng thần công và những dụng cụ chống trả thô sơ khác, trong lúc đó Pháp lại trang bị  vũ lực bằng đại bác, xe tăng , máy bay… Nhưng lòng yêu nước của nhân dân ta  đã dấy lên sục sôi từ đồng bằng, miền núi, trung du ven biển. Khi giặc Pháp đánh chiếm Sài Gòn thì cuộc Nam Kỳ nổi dậy đã bắt đầu làm cho giặc Pháp phải run sợ và có sách lược mới hơn với phương thức hành động ” Tằm ăn lá dâu “. Hơn 25 năm sau thực dân Pháp mới bắt triều đình nhà Nguyễn ký hoà ước đầu hàng. Theo hiệp ước ViệtNamthừa nhận ” bảo hộ” của nước Pháp. Với thủ đoạn “chia để trị” Pháp coi đất Nam Kỳ là đất thuộc địa. Trung Kỳ và Bắc Kỳ thực dân Pháp coi là đất ” Bảo hộ “. Tuy vậy mọi công việc ở xứ thuộc địa Nam Kỳ hay đất “Bảo Hộ” đều do người Pháp điều hành. Ở Nam Kỳ có thống đốc Trung Kỳ và Bắc Kỳ có Khâm sứ..

Kỷ vật vua Hàm Nghi được nhân dan Hương Khê lưu giữ
Kỷ vật vua Hàm Nghi được nhân dan Hương Khê lưu giữ

Vào tháng 5 năm 1885 kinh thành Huế thất thủ. Lúc này Vua Hàm Nghi mới 13 tuổi. Triều thần Tôn Thất thuyết đã cõng vua ra ra khỏi kinh thành và cùng với Nguyễn Văn Tường  đi phò tá  vua đi về tân sở Quảng Trị.(Tân sở một căn cứ đã được triều đình xây dựng từ trước ). Lại nói về Nguyễn Văn Tường một cận thần gần vua do không chịu đựng nơi gian truân vất vả dọc đường đi, nên lay nhụt ý chí bèn quay lại  Huế đầu hàng giặc Pháp. Sự nhục nhã đê hèn của Nguyễn Văn Tường khiến lòng vua Hàm Nghi đau xót hơn muối xát. Đối với  Nguyễn Văn Tường lại càng bi đát hơn , khi giặc Pháp bắt tạm giam ông ta hai tháng rồi rồi đưa đi đầy biệt xứ ở Ha hiti. Khi vua Hàm Nghi và cận thần tìm đến tân sở nhưng phát hiện nơi này chưa an toàn nên vua cùng đoàn lại hành quân tiếp ra vùng  núi  Hoá Sơn (Minh Hoá ) miền thượng tỉnh Quảng Bình.Từ cuộc sống cung đình nơi nguy nga tráng lệ, lần đầu tiên vua Hàm Nghi đã trải cảnh “nếm mậ, nằm gai” với “lều tranh, gió núi” và thao thức suốt canh trường để tìm đường đất nước thoát cảnh nô lệ lầm than.

Dân nguyện cùng vua Xây thành chống giặc :

Chỉ trong một thời gian ngắn ở Quảng Bình , Vua Hàm Nghi cùng đạo quân lại tiếp tục hành trình tới đất Phú Gia huyện Hương Khê – Hà Tĩnh. Tại ngôi đền cổ,( dân địa phương gọi đền Trăm Năm) phía trước  có có một giếng trời trong vắt, bốn phía u tịch. Nhà vua đã hạ “Chiếu Cần Vương” trên mảnh đất này. Long chiếu có đoạn : ” Hiện nay Trẩm cùng với Tôn Thất Thuyết đã tới Ấu Sơn thuộc huyện Hương Khê. Các quan trong, ngoài đều tề tựu cả ở miền này. Văn thân, dân chúng và binh sĩ cũng lần lượt ra dự việc Cần Vương. Thế nước gặp lúc loạn ly ta khoanh tay mà nhìn sao được”.

Theo ký giả Phan Trần Chúc hồi đó ghi lại ” Tờ chiếu trên làm cho lòng dân phiến động. Các bậc khoa bảng các bậc phú hào, kẻ có thế, người có tiền, đồng thời mộ dân phu đổi nhà mình làm trường diễn võ, mangnghiệp giúp làm quân lương. Bọn dăm chục người, bọn vài chục người bỏ cày cuốc ra cầm gươm, đổi bút lông lấy súng, rong ruổi lên miền Hương Khê. Mấy trái núi u tĩnh ở Ấu Sơn bị thời cơ đổi làm chiến trường. Sườn núi là thành, chân núi là trại, lá cờ Cần Vương vượt lên núi non phấp phới“. Chiếu Cần Vương vua Hàm Nghi như một tiếng sấm rền vang trong dân chúng, tiếng sấm ấy đã lay động thức tỉnh lòng yêu nước nồng nàn của nhân dân. Dù đèo cao, dốc thẳm, dù đường sá xa xôi ngàn dặm nhưng dòng người từ các tỉnh như “dòng thác trắng” chảy ngược về chốn linh thiêng này. Những người chân đất, áo nâu nón lá đã trở thành những “chân đồng, da sắt” bất chấp hổ gầm, rắn lượn, bất chấp gió gào mưa xối họ đã làm nên một kỳ tích vĩ đại xây đắp Thành Sơn Phòng.Chiến dịch xây thành do vua Hàm Nghi khởi xướng được triển khai thần tốc trong thời gian 3 tháng. Ông Cai Ngoạn ( trú ở làng Nam Trạch) là chánh tổng Chu Lễ thời ấy chỉ huy. Nhiều người dân địa phương đã tự nguyện hy sinh ruộng lúa, vườn khoai  xanh tốt để dành diện tích cho việc làm dinh lũy. Thành Sơn Phòng được xây dựng như một đại bản doanh với mục đích chiến đấu với giặc lâu dài. Thành Sơn Phòng đã được xây dựng theo quy mô của một hoàng thành, không chỉ có thành, trì (ao), hào luỹ mà có cả phố, chợ, dinh, nha chợ…Tuy nhiên kế hoạch không được toại nguyện vì quan Pháp đã ngửi thấy mùi khiến Vua Hàm Nghi bị bắt. Khi vua bị bắt thì ông Cai Ngoạn , ông chánh tổng giúp vua xây thành này cũng bị thực dân Pháp áp giải và đưa đi giết. Dọc đường xuống tỉnh ông Cai Ngoạn đã uống thuốc độc tự vẫn.

Chuẩn bị lễ rước phong sắc vua  Hàm Nghi
Chuẩn bị lễ rước phong sắc vua Hàm Nghi

Vua Hàm Nghi bị bắt và lưu đày xa xứ :

Do sự phản bội của Nguyễn Đình Tình, Trương Quang Ngọc những cận thần thân cận vua đã chỉ điểm cho giặc Pháp bắt vua Hàm nghi và đoàn tuỳ tùng ở cùng với vua chốn Sơn Phòng. Đó là một ngày vào tháng 9/1888. Một cận thần tin cẩn của nhà vua là Tôn Thất  Đảm khi được tin nhà vua bị giặc Pháp bắt đã viết một bức thư cho vua với những dòng sám hối xúc động ” Hạ thần cúi đầu quỳ gối đánh bạo xin bệ hạ tha tội chết cho đội Cấm Vệ vì đã luôn không ở bên cạnh bệ hạ để bảo vệ bệ hạ khỏi sa vào tay bọn phản bội và lũ quỹ Tây Dương. Vì vận nước run rủi mà trăm họ phải đau thương, có lẽ trời bắt kẻ tôi trung của bệ hạ phải ở xa bệ hạ vào cái giờ phút khủng khiếp ấy”. Sau đó Tôn Thất Đạm tổ chức cuộc gặp gỡ các quan, họ hứa với ông là không cộng tác với giặc Pháp và bọn tay sai. Tôn Thất Đạm lúc đó  rối bời như to vò và sự day dứt đó khiến ông ăn không ngon ngủ không yên về cuối cùng đi đến thảm kịch là  tự tử.

Vua cùng đoàn tuỳ tùng bị bọn thực dân Pháp  giải về kinh đô rồi bị  đóng gông đi đày nơi xa xứ. Đó là vào lúc 4 giờ sáng ngày 25 tháng 11 năm 1888, nhà vua bước xuống Tàu đậu ở Lăng Cô  chạy  vào Sài Gòn lại đưa sang tàu khác tiếp tục lên đênh trên sống biển, trong tâm trạng buồn bã, tủi phận mình phận nước, Vua Hàm Nghi khóc nức nở.. Vua Hàm Nghi được đưa về quản thúc tại làng ElBiar cách thủ đô nước Algerie ( Châu Phi) khoảng 12 km.

Theo đại tá CharlesGosselin người chỉ huy bảo vệ thủ đô Alger trong một cuốn sách viết về lịch sử vua Hàm Nghi đã khắc hoạ : Cựu hoàng đế Hàm Nghi được biết đến qua cái tên hoàng tử An Nam . Ông sống ẩn dật, chỉ tiếp vài ba người bạn thân. Trong hoàn cảnh ấy chính  tình bạn đã làm cho ông vơi đi nổi buồn của kiếp lưu đày. Tuy vậy Hàm Nghi say mê những hoạt động nghệ thuật như : vẽ tranh tạc tượng, chơi nhạc. Ngày 4/11/1904  vua Hàm Nghi cưới  bà Marcelle AmimeLeonie lúc đó Hàm Nghi 33 tuổi, vợ ông 20 tuổi. Vợ chồng vua Hàm Nghi sinh hạ được 3 người con : Công chúa Nhữ Mây , Công chúa Như Lý và Hoàng tử Minh Đức.

Vua Hàm Nghi mất năm 1944 tại ErBiar ở Alger hưởng thọ 73 tuổi. Hài cốt vua Hàm Nghi được an táng về Nghĩa trang Tho nác. Công chúa Nhữ Mây đang tích cực đề nghị với Chính phủ Pháp đưa hài cốt nhà vua về an táng tại cố đô Huế. Đó cũng là ước vọng nhà vua lúc sinh thời nhưng cho tới nay vẫn chưa thực hiện được. 

 

RELATED ARTICLES

Văn Cầm Hải: Ở Việt Nam, số lượng nhà văn giỏi ngoại ngữ quá hiếm hoi

VĂN CẦM HẢI Mới đây, Văn Cầm Hải được Bộ Ngoại giao Mỹ mời tham gia Chương trình viết văn Quốc tế 2005 (International Writing...

Mà đời vẫn say, mà hồn vẫn gió…

NGUYỄN VIỆT CHIỄN Ngày ấy mà Tạo đã thân với Hoàng Cầm, Văn Cao làm tôi choáng, tôi bái phục. Đi chơi với Tạo, tức...

ĐẦU XUÂN VỚI NHÀ THƠ NGUYỄN KHOA ĐIỀM

NGUYỄN TRỌNG TẠO Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm và Nguyễn Trọng Tạo Tết Giáp Thân 2004, tôi về ăn Tết ở Huế. Sáng 30 có việc...

3 COMMENTS

  1. . “Triều đình nhà Nguyễn lúc bấy giờ dẫu có binh tài thao lược mấy cũng không thể thắng nổi bởi vũ khí thô sơ bằng súng thần công và những dụng cụ chống trả thô sơ khác, trong lúc đó Pháp lại trang bị vũ lực bằng đại bác, xe tăng , máy bay…”
    Chết cười!!!!!!!!!!!!!!!

  2. Bạn Quang gửi Mail cho biết…

    “Theo tài liệu lịch sử ViệtNam ghi lại Vua Hàm nghi có tên huý là Nguyễn Phúc Ưng Lịch, còn có tên gọi khác Nguyễn Phúc Minh. Hàm Nghi là Hoàng Tử thứ 26 của Vua Thiệu Trị và bà Phan Thị Nhàn. Hàm Nghi sinh ngày 17 tháng 6 năm Tân Mùi, tức ngày 3 tháng 8 năm 1871).

    Viết thế này là sai to. Thiệu Trị chết năm 1847”

    Xin cám ơn bạn Quang và đề nghị tác giả và bạn đọc kiểm chứng giùm.

    PHỤ TÁ

  3. đã lâu lắm tôi có đọc ở đâu đó 2 câu sau mà tôi không nhớ hết.Có vị cao nhân nào biết xin chỉ giúp cho-Xin đa tạ trước:
    “…………………bần lê huyết.
    Sổ trản thanh trà bách tính cao.”

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -

Most Popular

SINH NHẬT MÙA THU

NGUYỄN TRỌNG TẠO SINH NHẬT MÙA THU Tặng Em Ai giấu trong màu thu Bông cúc xanh tháng bảy Nhìn cánh hoa anh thấy Thu về cùng gió xanh Ai giấu...

Văn Cầm Hải: Ở Việt Nam, số lượng nhà văn giỏi ngoại ngữ quá hiếm hoi

VĂN CẦM HẢI Mới đây, Văn Cầm Hải được Bộ Ngoại giao Mỹ mời tham gia Chương trình viết văn Quốc tế 2005 (International Writing...

BỐ VÀ CON

NGUYỄN TRỌNG TẠO Tặng con và bố Tú Con gọi nồng nàn tiếng bố Bố cưng gái rượu yêu kiều  Rồi con thành bà nội ngoại Bố mãi gọi...

KHI XÃ HỘI XUỐNG CẤP, NHÀ THƠ – NGƯỜI Ở ĐÂU?

NGUYỄN TRỌNG TẠO (Nguyễn Đức Tùng thực hiện) Nguyễn Đức Tùng: Rất vui được trò chuyện với anh Nguyễn Trọng Tạo, chàng thi sĩ lãng mạn...

Recent Comments

loctran on THỜI MẠT
Đào Nguyên Lan on THƠ NGUYỄN NGỌC VƯỢNG
tamnguyenxuan55gmail.com on 3 TẢN VĂN CỦA ĐẬU THỊ THƯƠNG
Vương on ĐẤT NƯỚC TÔI
Nguyễn Hoàng Sơn on NHÀ THƠ NGUYỄN DUY VỀ LÀNG
tu sinh on BA THẰNG BẠN
Nguyễn Thanh Cừ on TỔNG THỐNG
Trần Anh Dũng on THƠ ĐẶNG LƯU SAN
Nguyễn Ngọc Phong on “SUY NGẪM” CỦA LÊ THANH DŨNG
Hoàng Trí on NGỤM CHÁO LÚ
Trâu Hà Tĩnh on BA CÂU HỎI CHO HOÀNG HƯNG
sonnghithu@gmail.com on NGƯỜI VỀ TRƯỜNG SA
phamducquy on THƠ VÕ THANH AN
trần vũ long on THƠ VÕ THANH AN
Nguyễn Trường Sơn on DƯỚI BÓNG CÂY XANH
TRẦN NHUỆ on DƯỚI BÓNG CÂY XANH
Nguyễn Thanh Cừ on DƯỚI BÓNG CÂY XANH
Lê Kinh Thắng - Tham tán Thương mại tại Nam Phi on CẢM THỨC 42 NĂM TÌNH ĐOẠN TUYỆT
Lê Anh Phong - TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình on CẢM THỨC 42 NĂM TÌNH ĐOẠN TUYỆT
Nguyễn Thị Bích Lài - Đồng hương của hai người hiện ở TP. Pleiku - tỉnh Gialai – Pleiku. on CẢM THỨC 42 NĂM TÌNH ĐOẠN TUYỆT
Phạm Đông on VĂN TẾ CÂY HÀ NỘI
Nguyễn Thanh Cừ on ĐỐI THOẠI VỚI LÝ QUANG DIỆU
Nguyễn Thanh Cừ on XIN ĐỪNG ĐỤNG VÀO CÂY…
Người lái đò on ĐANG SỐNG MÀ ĐÃ BẢO TÀNG…
Phan Thai Duc Hieu on THÂN PHỤ TÔI
THUYTANTHUYTRUONG on TUYẾT NGA
jamesnguyen on CON TUYẾT
jamesnguyen on KIẾP HÀI NHI
Khanh nguyen on NẾU NHƯ KHÔNG… NẾU
Người Nha Trang on LỜI NGUYỀN CỦA BIỂN
Người Nha Trang on LỜI NGUYỀN CỦA BIỂN
Pham Tien Cat on NGUYỄN HOA VÀ THƠ
Anh Nguyên on CÁI ĐINH ỐC
Nguyễn Thanh Cừ (Hà Nội) on NGUYỄN TRỌNG TẠO HAY ÔNG “ĐỦ MÓN, 5 SAY”
phạm Dũng on SUY NGHĨ VỀ HÒA HỢP
Nguyễn Thị Long on KHOẢNG TRỐNG KHÔNG LẤP ĐẦY
nguyễn thị thanh minh on KHOẢNG TRỐNG KHÔNG LẤP ĐẦY
Nhà giáo Nguyễn Hữu Duyến. on VĨNH BIỆT NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG SÁNG
Nhà giáo Nguyễn Hữu Duyến. on KHÚC HÁT SÔNG QUÊ – BÀI CA CỦA MỌI NGƯỜI
Lâm Bích Thủy on THƠ VALENTINE 2014
Anh Nguyên on THƠ VALENTINE 2014
Pham Tuấn Thọ on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
Nguyễn Tiến Dũng on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
Phạm Trường Thi on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
phạm tuấn thọ on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
Nguoi mien nui on QUYẾT LIỆT LÀ… TAN VỠ
Nguyễn Mộng Nhưng on NGHỆ THUẬT TÌNH THƯƠNG
phó thường dân on NGUY CƠ TỪ TRUNG QUỐC
thời đại khoa học on GẶP TƯỚNG GIÁP VÀ NGẪM VỀ NGƯỜI
Nỗi buồn hoa phượng on TRUYỆN CỰC NGẮN: BIẾU SÁCH
Gloomy 1721979 on KINH SÁCH CỦA NƯỚC VỆ
Dân gian: "Nhà văn nói láo, nhà báo nói phét" on NƯỚC ICELAND KÍNH TRỌNG NHẤT NGHỀ VIẾT VĂN
Hoạ sĩ Trần Thị Bích Huệ on BÁC NGỦ NGON KHÔNG?
Huỳnh Văn Úc on BÁC NGỦ NGON KHÔNG?
Van Duc on HOA MẠC TRẮNG
nguyễncamgiang@yahoo.com.vn on NHỮNG CÁI CHẾT TỨC TƯỞI CỦA NHÀ VĂN
Danh Hiếu on ĐI TÌM MỘT NHÀ THƠ
Nhan Van on HỒI KÝ CA SĨ
Bà Ngoại on HỒI KÝ CA SĨ
Văn Nhân. on HỒI KÝ CA SĨ
Dungquy on HỒI KÝ CA SĨ
Người nhà quê on SUY NGẪM CỦA LÊ THANH DŨNG
nguyenvan on TÔI YÊU VIỆT NAM
Thanh Minh on TÔI YÊU VIỆT NAM
Hoàng Lãng Thụy on INRASARA BÌNH BÀI THƠ “CHIA”
Đỗ Cảnh Thìn on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
ANH NGUYỄN on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
Nguyễn thanh Hà on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
Thanh nien nghiem tuc on ĐẶNG HUY VĂN DẶN PHƯƠNG UYÊN
Hà quang Minh on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
Trọng Hoàng on VU LAN – NGÀY TẠ MẸ
Văn Nhân. on HỌC LÀM QUAN
vũ thảo on KHÔNG ĐỀ 72
Quyen on KHÔNG ĐỀ 72
Quyen on HỌC LÀM QUAN
Nguoi lam thue on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
nguyenvan on HỌC LÀM QUAN
GÀ QUÊ on HỌC LÀM QUAN
montaukmosquito on HỌC LÀM QUAN
Phạm Lưu Vũ on KHÔNG ĐỀ 72
Hạnh Nhung on KHÔNG ĐỀ 72
dinhqn on KHÔNG ĐỀ 72
hoang anh on LƯU MANH KẺ CHỢ
Khánh Minh on KHÔNG ĐỀ 72
Nhị Mai on KHÔNG ĐỀ 72
Bá Tiến on TUYẾT NGA
Thanh Minh on TUYẾT NGA
HOÀNG TRƯỜNG SA on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
Gloomy 1721979 on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
Thập tứ đại ngu. on HAI BỨC ẢNH TỪ CHINA
mai thanh sơn on ĐI TÌM MỘT NHÀ THƠ
Hồ Muôn on ĐI TÌM MỘT NHÀ THƠ
ANH NGUYỄN on LƯU MANH KẺ CHỢ
ANH NGUYỄN on CHÙM THƠ BIỂN
Thanh Minh on LƯU MANH KẺ CHỢ
hoang anh on LƯU MANH KẺ CHỢ
Vũ Xuân Tửu on LƯU MANH KẺ CHỢ
luong thien on LƯU MANH KẺ CHỢ
nguyenvan on LƯU MANH KẺ CHỢ
Phan Thế Thủy on LƯU MANH KẺ CHỢ
T. A. T on THÂN PHỤ TÔI
Lê văn Minh on THÂN PHỤ TÔI
Tô Lê Sơn on THÂN PHỤ TÔI
ANH NGUYỄN on SẮC DỤC
Đỗ Duy Văn on THÂN PHỤ TÔI
Lưu Đinh Anh on SẮC DỤC
hao hao on THÂN PHỤ TÔI
nguyenvan on 23 TẦNG NGƯỜI
Văn Trường Lưu on CHUYỆN BÁ NHA – TỬ KỲ
Hoàng Văn Hoan on CÁI ĐUÔI TÔN NGỘ KHÔNG
Trần Thị Bích Huệ on LÂM HỒNG TÚ: LỤC BÁT BỐN MÙA
nguyen van lung on CÁI ĐUÔI TÔN NGỘ KHÔNG
Ngô Văn Hải on CHUYỆN BÁ NHA – TỬ KỲ
Phan Huy Vũ on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
Trần Thị Bích Huệ on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
Nguyễn Hữu Đức on LÂM HỒNG TÚ: LỤC BÁT BỐN MÙA
Nguyễn Thị Chinh on VĂN CAO: TRƯƠNG CHI LÀ TÔI ĐẤY
Nguyen Van Nam on THÔNG TIN THẬT VÀ GIẢ?
Thanh Minh on GIA PHONG XỨ NGHỆ
NGUYỄN VĂN ĐOÀN on LỜI NÀO CỦA TRỊNH CÔNG SƠN?
LÒ LÃO NÔNG/NGUYỄN ĐỨC TOAN on THÔNG TIN THẬT VÀ GIẢ?
(Vẫn là) Cháu ngoan Bác Hồ. on NGHE ĐIỆN THOẠI OSIN HUY ĐỨC
nguyễn văn Đức on LỜI NÀO CỦA TRỊNH CÔNG SƠN?
Người VN Yêu Nước on NGHE ĐIỆN THOẠI OSIN HUY ĐỨC
Người VN Yêu Nước on NGHE ĐIỆN THOẠI OSIN HUY ĐỨC
Người nhà quê on GIA PHONG XỨ NGHỆ
Nguyễn Đắc Vinh on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
Trần Ngọc Rô on CÒN ĐÂU SÔNG NHUỆ NGÀY XƯA
Giời Ơi on GIA PHONG XỨ NGHỆ
T Nguyen on ĐÔI MẮT LÝ SƠN
Ha Dinh Van on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Muathuhanoi on ĐÔI MẮT LÝ SƠN
Người VN Yêu Nước on CỦA CE’SAR XIN TRẢ LẠI CHO CE’SAR
nguyenvan on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Đặng Huy Văn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Đặng Huy Văn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Phan Nguyên on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Ông Đồ xứ Nghệ on HOÀNG SA LÀ ĐÂU HỞ NGOẠI?
Bác Hồ sống mãi trong sự cay đắng cùa chúng ta! on SỰ NHẦM LẪN LỜI CA “GỬI NGƯỜI EM GÁI MIỀN NAM”
mai ngoc on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Trịnh Công Tiến on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Khách qua đường on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Đỗ Duy Văn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Hà Văn Thịnh on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Tăng Bá Hùng on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
trần cường on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
phạm văn Lâm on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Phan Hoàng on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
D­ương Đại Nghĩa on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Hoàng Thiên Thanh on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Gia đình Liệt sĩ chống Pháp, chống Mỹ on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
thiên đường XHCN on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Nguyễn Gia Linh on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Nguyễn Trường Sơn on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
D­ương Đại Nghĩa on GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG
Nguyễn Văn An on KIẾN BÒ ĐI ĐÂU?
Nguyễn Văn An on MINH VƯƠNG
Cúc Quỳ hoa on TUYỆT THỰC
ANH NGUYỄN on THƠ XƯA CHƯA CŨ
Biết Tuốt on CHÂN DUNG PHÁC THẢO
Thanh Minh on TUYỆT THỰC
Công Trình on TRƯỜNG SA LÀNG TA
ĐoànhĐoành@ on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
Cúc Quỳ hoa on TUYỆT THỰC
Anh Hoa on TUYỆT THỰC
tù nhân lương tâm on TUYỆT THỰC
mai ngoc on TRƯỜNG SA LÀNG TA
Trần Hiếu Nghĩa on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
Trần Hiếu Nghĩa on NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA – 1
kieuhung on TUYỆT THỰC
buncuoiwa on TUYỆT THỰC
Bà Ngoại on PHẠM DUY VÀ TỐ HỮU
Nguyễn Trường Sơn on CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CON CHIM XÒE QUẠT
Khúc hát sông quê on CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CON CHIM XÒE QUẠT
Cùng là người HN on ĐÁM TANG TÔN VINH HỒ ĐỨC VIỆT
Văn Đức on TRÒ ĐÙA NHÂN THẾ
Hoàng Xuân Thảo on THƠ CHO THIẾU NHI: CHÂN VÀ CÁNH
Hoàng Xuân Thảo on TRÒ ĐÙA NHÂN THẾ
ĐoànhĐoành@ on TRIẾT HỌC CỦA NHÀ LỢN
Trần Thường Kiệt on ĐÁM TANG TÔN VINH HỒ ĐỨC VIỆT
Trần Thường Kiệt on TRIẾT HỌC CỦA NHÀ LỢN
Cai nuoc minh no the on LỄ TANG ÔNG HỒ ĐỨC VIỆT
Công Luận on BỌ LẬP THÔNG BÁO
Phạm Lưu Vũ on LIÊN HOAN THƠ TẠI PHÁP
Hoàng Khải on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
truclamthientruongy on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
Móng Rồng on BỌ LẬP THÔNG BÁO
Trần Dân Đen on BỌ LẬP THÔNG BÁO
Trương Duy Nhì on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
Hiên ngang, sáng ngời.... on ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT
Triời mô xanh bằng trời Can Lộc on NỬA NGÀY VỚI TRƯƠNG DUY NHẤT
Phạm Hồng Thái on NỬA NGÀY VỚI TRƯƠNG DUY NHẤT
Người VN Yêu Nước on NỬA NGÀY VỚI TRƯƠNG DUY NHẤT
Hồn Ma Võ Văn Kiệt on NGUYỄN KHOA ĐIỀM: SỰ TẦM THƯỜNG
HTvinh on SẮC DỤC
hát xẩm xứ nghệ on PHẢN ĐỘNG VÀ ĐỒI TRỤY?
Lê Duy Cường on PHẢN ĐỘNG VÀ ĐỒI TRỤY?
Lê Duy Cường on THƠ LÊ TUẤN LỘC
Nhân Văn Giai Phẩm on NGƯỜI MÊ VĂN HỌC BA LAN
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Bùi Mai Hạnh on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
D.Nhật Lệ on TÀI – TAI
3 Dê (tên tục Nguyễn Mười-Tạ Dũng, huý tự Nguyễn Chí Dũng) on PHẢN ĐỘNG VÀ ĐỒI TRỤY?
park gil oung on ÁO LỤA VÀ HOA SEN
Người sông Tiền on VĨNH BIỆT NGƯỜI VỀ SÔNG TƯƠNG
Dương Diệu Minh on THƠ DƯƠNG DIỆU MINH
Phương Xa Ty on THƠ DƯƠNG DIỆU MINH
hát xẩm xứ nghệ on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Văn Đức on HUYỀN BÍ VÂN KIỀU
Lương Dũng Hà on NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ
Phạm Lưu Vũ on ĐỌC THƠ LÊ THÁI SƠN
xuân thơm on TẠI SAO VIỆT NAM?
Tran Kim Phuong on CHUYỆN TẮM TIÊN
Văn Đức on DỊU DÀNG
Bà thành on CHUYỆN TẮM TIÊN
Khách qua đường on GẶP GỠ THÁNG TƯ
mai ngoc on C’EST LA VIE! (*)
Nguyễn Hữu Cường on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
PHƯƠNG NAM on 4 PHÚT TUYỆT VỜI
Bất công on C’EST LA VIE! (*)
Nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
nguyễn xuân on THƠ BÙI MAI HẠNH
Nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
Vinh on BÁC SĨ THÚ Y
Nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
hát xẩm xứ nghệ on THƠ MỚI CỦA LÊ HUY MẬU
nguyễn xuân căn on CHIẾN TRANH
nguyễn xuân căn on CHIẾN TRANH
Vũ Đức Thắng on NGUYỄN PHAN HÁCH VÀ TÔI
nobody on CỬA LÒ QUÊ CHA
hội những người ko được giải là đây on CHÙM THƠ PHẠM ĐƯƠNG
V. Đ. on NGẪU HỨNG
Người VN Yêu Nước on CỬA LÒ QUÊ CHA
ChâuDiên on CỬA LÒ QUÊ CHA
Văn Đức on CỬA LÒ QUÊ CHA
phạm hữu đăng đạt on THẾ HỆ TÔI, MỘT THẾ HỆ CÚI ĐẦU
VIỆT HƯNG on CỬA LÒ QUÊ CHA
Người VN Yêu Nước on CỬA LÒ QUÊ CHA
Biển Đen on THỦ PHẠM
Tiến Hùng on THỦ PHẠM
Người VN Yêu Nước on THỦ PHẠM
Dinh Trung on THỦ PHẠM
Phạm Lưu Vũ on THỦ PHẠM
c on NHÂN DÂN
Văn Đức on CHIẾN TRANH
lanh thu on CHIẾN TRANH
vu vơ on CHIẾN TRANH
Lâm Tú on CHIẾN TRANH
Điện Hải 1858 on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
Nguyễn Anh Hùng on CHIẾN TRANH
Thái Doãn Táo on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
Bùi Thạch Hãn Cựu chiên binh on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
Nguyễn Đức Giang on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
mayhong hồ tây hà nội on NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH
FAn của Boi on BẠC MỆNH MỘT TÀI HOA!
Nguyễn Xuân Lai on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
nhà thơ Nguyễn Thị Mai on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
Ước mơ dân chủ công bằng on NGHĨ VỀ TRẢ LỜI VTV CỦA ÔNG NGUYỄN ĐÌNH LỘC
Cu Lon on THƠ MẠC MẠC
VIỆT HƯNG on NGÔN NGỮ MỚI
Bich Khe on NGÔN NGỮ MỚI
Nguyễn Xuân Lai on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
Phạm Lưu Vũ on ĐỌC LÀ NIỀM LẠC THÚ
Bà thành on THƠ NGUYỄN XUÂN LAI
Vĩ Trung Ngân on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
Đảng ta vĩ đại thật on MỘT BÀI HỌC TỪ PHẠM QUỲNH
108 anh hùng lương sơn bạc on BA SÀM ƠI, NGƯƠI Ở ĐÂU?
108 anh hùng lương sơn bạc on BLOG BA SÀM LẠI BỊ CƯỚP VÀ BỊ XUYÊN TẠC
Nguyễn Đức Tùng on DU TỬ LÊ GIỚI THIỆU TRỊNH SƠN
Phương Xa Ty on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
Nguyễn Trường Sơn on CÔNG AN KHÔNG ĐỨNG TRÊN LUẬT
hoanganh lam on THƠ LÂM THỊ HỒNG TÚ
batrioldman on DILI ADAM & EVA
kieuhung on <